Tội phạm ma túy gia tăng và ngày càng trẻ hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Đáng báo động là các đối tượng liên quan đến ma túy ngày càng trẻ hóa, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường cho xã hội.

Số vụ án tăng cao

Ngày 29-7, Thượng tá Nguyễn Lộc Oanh-Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (PC47) Công an tỉnh, cho biết: Đơn vị đã bàn giao đối tượng Đào Thị Hồng Ngân (SN 1995, trú tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) cùng toàn bộ tang vật cho Công an TP. Pleiku để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, vào 16 giờ 50 phút ngày 21-7, tại phường Ia Kring (TP. Pleiku), Phòng PC47 Công an tỉnh phối hợp với Công an phường Ia Kring bắt quả tang đối tượng Ngân có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

Các đối tượng thuê khách sạn Hoàng Vũ Biển Hồ để làm nơi sử dụng ma túy.   Ảnh: L.A
Các đối tượng thuê khách sạn Hoàng Vũ Biển Hồ để làm nơi sử dụng ma túy. Ảnh: L.A

Qua kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ 55 gói ni lông bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng (Ngân khai là ma túy tổng hợp dạng khay). Bước đầu đối tượng khai nhận đã mua số ma túy trên từ TP. Hồ Chí Minh với số tiền 20 triệu đồng để tổ chức sinh nhật thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt giữ. Hiện Công an TP. Pleiku đang tiến hành giám định số ma túy trên để hoàn tất thủ tục xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một trong những vụ tàng trữ trái phép chất ma túy mới nhất bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ. Dù hầu hết các vụ án ma túy bị phát hiện thời gian qua chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, chưa phát hiện đường dây mua bán ma túy lớn hoặc trung chuyển ma túy từ các địa phương và từ các nước Campuchia, Lào vào địa bàn tỉnh, thế nhưng, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, phức tạp. Các đối tượng chủ yếu thông qua điện thoại, mạng internet, chuyển tiền qua tài khoản, trao đổi, mua bán, giấu ma túy vào các gói, kiện hàng dưới dạng ký gửi để đưa về Gia Lai tiêu thụ.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ  77 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy với 172 đối tượng, tăng 25 vụ và tăng 47 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, địa bàn TP. Pleiku chiếm nhiều nhất tỉnh với 46/77 vụ, chiếm 59,74%. Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ hơn 17,8 gram heroin, 1.207 viên nén, hơn 424,6 gram ma túy tổng hợp (tăng hơn 269 gram so vói cùng kỳ năm 2016) và hơn 174 gram ma túy khác.

Đối tượng ngày càng trẻ hóa

Hiện nay, tình trạng thanh-thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá, cỏ Mỹ, hàng khay…) ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều hệ lụy và nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội. Theo đó, sự quản lý lỏng lẻo của các điểm vui chơi và các cơ sở kinh doanh lưu trú, như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ đã tạo điều kiện cho các đối tượng mua bán hoặc tụ tập sử dụng ma túy để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Điển hình như vào lúc 11 giờ ngày 12-7, Công an TP. Pleiku đã bắt quả tang 7 đối tượng từ 16 đến 20 tuổi có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng V.I.P 801 khách sạn Hoàng Vũ Biển Hồ (phường Yên Thế, TP. Pleiku). Hay trước đó, vào lúc 17 giờ ngày 9-7, Công an TP. Pleiku cũng đã phát hiện 11 thanh niên đang phê ma túy tại phòng 204, quán karaoke Đùng Đình (phường Ia Kring)… Ngoài sự tò mò, hiếu kỳ, lối sống ăn chơi, buông thả thì sự thiếu nhận thức về tác hại của các loại ma túy tổng hợp khi cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp khó gây nghiện khiến nhiều thanh-thiếu niên rủ nhau dùng thử, dẫn tới lạm dụng và nghiện. Đến khi đã chìm sâu vào ma túy, các đối tượng lại chuyển qua mua bán để kiếm tiền nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình. Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có 922 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 51 đối tượng so với cuối năm 2016. Trong đó có đến 623 đối tượng thanh-thiếu niên (chiếm 67,57%), tăng 54 đối tượng so với cuối năm 2016.

 

Thượng tá Nguyễn Lộc Oanh-Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh: “Dự báo trong thời gian tới, hoạt động của tội phạm ma túy sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm ma túy, không để hình thành các điểm, địa bàn “nóng” về ma túy. Tuy nhiên, cùng với sự đấu tranh của lực lượng chức năng, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, nhất là giới trẻ hiểu về tác hại của ma túy. Từ đó, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong việc đấu tranh phòng-chống đối với loại tội phạm hết sức nguy hại này…”. 

Ngoài việc các đối tượng liên quan đến ma túy ngày càng trẻ hóa thì hiện nay, tỷ lệ nữ liên quan đến ma túy cũng gia tăng, chiếm 21,51% tổng số đối tượng, tăng 7,11% so cùng kỳ năm 2016. Các đối tượng này đã lợi dụng tính nhân văn của pháp luật (đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng thì không bị tạm giam) để hoạt động phạm tội. Điển hình như vụ việc của đối tượng Lê Thị Huyền Anh (SN 1987, trú tại phường An Tân, thị xã An Khê). Cuối năm 2016, Anh đã bị Tòa án nhân dân thị xã An Khê kết án 2 năm tù về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng cho hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ. Lợi dụng điều này, đối tượng tiếp tục thực hiện các hành vi phạm tội. Chỉ trong tháng 2 và tháng 4-2017, đối tượng đã 2 lần bị Công an thị xã An Khê bắt quả tang có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.