Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-7, tổ công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tại tỉnh Gia Lai nhằm tìm hiểu thực trạng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Theo tổng hợp từ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, trên địa bàn tỉnh có 20 công ty và chi nhánh sản xuất phân bón vi sinh và khoảng 225 cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón kèm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Thị trường rộng, sản phẩm đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã đã tạo thuận lợi cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế, trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này gặp không ít khó khăn.
 

BCH 389 Quốc gia đánh giá cao hoạt động kiểm tra, xử lý về phân bón tại Gia Lai. Ảnh: Q.H
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá cao hoạt động kiểm tra, xử lý về phân bón tại Gia Lai. Ảnh: Q.H

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, từ đầu năm 2015 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 402 vụ buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng với tổng số tiền xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng. Chưa phát hiện vụ việc nghiêm trọng phải xử lý hình sự.

Theo đánh giá từ 
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, vấn đề kiểm soát nguồn gốc các loại phân bón gặp khó khăn nhất định. Trong đó nổi lên là việc lấy mẫu và kiểm nghiệm mẫu phân bón. Thực tế cho thấy, việc lấy mẫu đòi hỏi cán bộ quản lý thị trường phải có chứng chỉ nhưng đội ngũ này hiện chưa nhiều. Bên cạnh đó, việc kiểm nghiệm mẫu thường không đồng nhất về kết quả giữa 2 lần kiểm tra.

Trước những bất cập hiện nay, các thành viên tại buổi làm việc đề xuất cần có giải pháp đối với vấn đề niêm phong sản phẩm khi tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm; cần mạnh tay hơn trong các chế tài về xử phạt, nhất là xử phạt về hành chính, làm sao để gắn trách nhiệm của người sản xuất- người cung cấp và người tiêu dùng.
 
Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng trên địa bàn, tổ công tác Văn phòng Thường trực 
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị: Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng phân bón, thuốc BVTV; cần phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương lân cận để chủ động nắm tình hình và chủ động trong công tác phòng ngừa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các nhà máy hướng dẫn nhân dân sử dụng phân bón, thuốc BVTV.

Quang Huy
 

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.