Krông Pa: Thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,2 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh tra tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và đầu tư xây dựng tại huyện Krông Pa. Số tiền sai phạm hơn 2,2 tỷ đồng.

Sáng 25-7, ông Nguyễn Thế Cường-Chánh Văn phòng UBND huyện Krông Pa, cho biết, UBND huyện vừa nhận được văn bản kết luận của Thanh tra tỉnh về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và đầu tư xây dựng tại huyện Krông Pa. Ông Cường cũng cho hay, UBND huyện đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh rồi mới có hướng xử lý các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm và thu hồi số tiền sai phạm.

 

Huyện Krông Pa để xảy ra sai phạm hơn 2,2 tỷ đồng trong sử dụng ngân sách. Ảnh: L.V.N
Huyện Krông Pa để xảy ra sai phạm hơn 2,2 tỷ đồng trong sử dụng ngân sách. Ảnh: L.V.N

Theo đó, trong các năm 2013-2016, bằng nguồn vốn đã được phân bổ, các phòng, ban và UBND các xã đã triển khai xây dựng đường giao thông, trụ sở, trường học… góp phần phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số phòng, ban, đơn vị đã chi thanh toán các khoản sai quy định, không đúng định mức như: chi phụ cấp khu vực, phụ cấp công vụ, phụ cấp thu hút, chi tăng giờ… Ngoài ra, trong công tác đầu tư xây dựng, các phòng, ban được giao làm chủ đầu tư còn nhiều thiếu sót trong khâu kiểm tra hồ sơ thiết kế-dự toán, công tác giám sát thi công, kiểm tra hồ sơ hoàn công, thanh-quyết toán và nghiệm thu công trình chưa chặt chẽ nên đã để xảy ra sai phạm.

Theo Thanh tra tỉnh, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND 13 xã, đơn vị thẩm định dự toán thiết kế là Phòng Kinh tế-Hạ tầng và các đơn vị như tư vấn thiết kế, giám sát công trình và đơn vị thi công. Tổng cộng số tiền sai phạm qua thanh tra là trên 2,2 tỷ đồng, trong đó chi sai chế độ, tiêu chuẩn vượt định mức trên 1,2 tỷ đồng và chi sai trong công tác đầu tư xây dựng là 978 triệu đồng.

Đơn vị để xảy ra sai phạm lớn nhất là Phòng Giáo dục-Đào tạo. Riêng tiền chi trả phụ cấp cho giáo viên ở các trường không đúng quy định đã vượt hơn 538 triệu đồng; chi tiền ngủ không đúng với thực tế cho 10 giáo viên tham gia tập huấn tiếng Jrai là 22 triệu đồng; chi thanh toán chế độ phụ cấp ưu đãi không đúng quy định cho 2 công chức hơn 23 triệu đồng; chi chế độ phụ cấp lâu năm cho giáo viên sai 56,8 triệu đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ các công trình sửa chữa do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện thực hiện còn phát hiện nhiều công trình bị kê khống như công trình Trường Mẫu giáo thị trấn Phú Túc quyết toán sai cho Phòng Tài chính-Kế hoạch gần 19 triệu đồng; công trình Trường Mẫu giáo Chư Rcăm tự nhân hệ số với đơn giá nhân công và máy sai với số tiền gần 18 triệu đồng; cùng nhiều hạng mục công trình khác với tổng số tiền sai phạm hơn 140 triệu đồng. Tổng số tiền ngân sách nhà nước chi sai tại Phòng Giáo dục-Đào tạo là 814 triệu đồng. Qua kiểm tra tại 6 trường học trên địa bàn có tài khoản độc lập cũng phát hiện chi sai nhiều khoản lên đến 140 triệu đồng.

Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện cũng là đơn vị để xảy ra số tiền sai phạm lớn với hơn 285 triệu đồng. Nhiều công trình do đơn vị này làm chủ đầu tư đã kê khống các hạng mục để thanh toán. Cụ thể như công trình nhà văn hóa thôn 1 (xã Chư Gu) bị kê sai tiền sản xuất và lắp dựng xà gồ thép gần 26 triệu đồng; công trình trụ sở xã Uar kê sai đơn giá cửa sắt trị giá chênh lệch hơn 22 triệu đồng; hạng mục lát gạch vỉa hè ở Công viên Phú Túc cũng kê sai hơn 46 triệu đồng. Đội Xây dựng Giao thông và Dịch vụ Đô thị cũng để xảy ra các sai phạm như: thanh toán sai tiền máy đào đất lấy cống gần 11 triệu đồng ở công trình đường giao thông nông thôn xã Chư Drăng, thanh toán sai mức đắp nền công trình đường liên xã Phú Túc đi xã Ia Mlah số tiền hơn 20 triệu đồng… Tổng số tiền sai phạm tại đơn vị này là hơn 62 triệu đồng.

Qua thanh tra cũng phát hiện tại 13 UBND xã của huyện Krông Pa đã để xảy ra tình trạng kê khống để thanh toán gần 460 triệu đồng, chủ yếu tại các công trình đường giao thông nông thôn. Cụ thể, xã Uar sai phạm hơn 87 triệu đồng, xã Chư Drăng sai phạm hơn 40 triệu đồng, xã Ia Mlah hơn 44 triệu đồng, xã Ia Rsai hơn 54 triệu đồng…

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.