Ia Rbol: Hàng chục con bò chết không rõ nguyên nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong thời gian gần đây, hàng chục con bò của người dân xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa đang khỏe mạnh bỗng nhiên sùi bọt mép và lăn ra chết bất thường gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Ủy ban nhân dân thị xã Ayun Pa đang chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Tính từ đầu tháng 6 đến nay, toàn xã Ia Rbol đã có tổng cộng 32 con bò của 26 hộ dân bị chết (phần lớn đều có chung triệu chứng sùi bọt mép rồi ngã ra chết), trong đó tập trung nhiều nhất ở bôn Rưng Ama Rai (17 con), Rưng Ama Nin (8 con), Rưng Ama Nhiu (4 con)… Theo các hộ dân có bò chết cho biết, trước đó bò vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu của bệnh, bò vẫn được thả đi ăn bình thường nhưng đến tối về thì bắt đầu sùi bọt mép và lăn ra chết mà không biết nguyên nhân vì sao. 

Gia đình chị Rcom H’Loanh (bôn Rưng Ama Rai) vẫn chưa hết bàng hoàng khi cách đây 3 ngày con bò gần năm tuổi của gia đình chị sau khi đi ăn ở ngoài đồng về vẫn bình thường nhưng đến tối thì bổng nhiên lăn ra chết. Đáng buồn hơn khi chị H’Loanh cho biết, đó chính là con bê đầu tiên được sinh bởi con bò mà gia đình chị được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên hỗ trợ theo diện hộ nghèo cách đây khoảng 2 năm. 

Chị H’Loanh kể lại những triệu chứng trước khi bò của mình bị chết. Ảnh: Q.T
Chị H’Loanh kể lại những triệu chứng trước khi bò của mình bị chết. Ảnh: Q.T
“Đàn bò 5 con (đã chết 1 con) là tài sản lớn nhất của gia đình mình, đất sản xuất không (chỉ vỏn vẹn khoảng 2 sào mì và gần 1 sào lúa nước) nên cuộc sống của gia đình còn khổ lắm. Hy vọng đàn bò của gia đình sẽ không bị chết thêm con nào nữa. Hiện những con bò còn lại vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện của bệnh”- chị H’Loanh cho biết. 
Gia đình ông Ksor Đơm (bôn Rưng Ama Đoan) cũng gặp tình trạng tương tự khi con bò khoảng 1,5 tuổi cũng bỗng nhiên bị sùi bọt mép rồi lăn ra chết không rõ nguyên nhân. “Nếu con bò này còn sống thì mình bán được khoảng 7 triệu đồng nhưng nay chỉ bán được 2 triệu đồng. Mình mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để dân làng mình yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”-ông Đơm buồn rầu nói.
Ông Đơm buồn rầu bên đàn bò của gia đình mình. Ảnh: Q.T
Ông Đơm buồn rầu bên đàn bò của gia đình mình. Ảnh: Q.T
Ông Đơm cho biết thêm, hiện 9 con bò còn lại của gia đình ông vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, không có dấu hiệu bị bệnh. 
Theo bà Phạm Thị Vân-Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, sau khi tiếp nhận thông tin của các trưởng thôn, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ thú y xã phối hợp với cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã trực tiếp xuống các bôn để kiểm tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, khi đến kiểm tra thực tế thì các hộ dân có số bò chết trên đã bán hết, không có cơ sở để điều tra nên rất khó để xác định nguyên nhân bò chết là do đâu. 
Ông Rcom Chú-Cán bộ Thú y xã Ia Rbol cho rằng đầu là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng bò chết bất thường như thế nay. Ảnh: Q.T
Ông Rcom Chú-Cán bộ Thú y xã Ia Rbol cho rằng đầu là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng bò chết bất thường như thế này. Ảnh: Q.T
“Hiện xã đã báo cáo UBND thị xã và các ngành chuyên môn xuống kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến bò chết, từ đó có hướng giải quyết triệt để tình trạng này. Đồng thời, xã cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi cho các hộ dân biết không được mua bán, ăn thịt bò chết không rõ nguồn gốc; đề nghị các hộ dân có bò chết thì cần để nguyên tại hiện trường và báo cho cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra, xác minh nguyên nhân”-bà Vân cho biết. 
Chiều 7-11, ông Nguyễn Văn Lộc-Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cũng đã trực tiếp đi kiểm tra và nắm bắt tình hình bò chết tại địa bàn xã Ia Rbol. Theo đó, ông Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tập trung kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra tình hình trên. Đồng thời, Chủ tịch UBND thị xã cũng cho biết đã đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cử cán bộ chuyên môn xuống hỗ trợ thị xã tìm ra nguyên nhân gây chết bò và có giải pháp ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn.
Quang Tấn  

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.