Gia Lai: Bán đấu giá tài sản trên đất tại Trường Chinh và Lý Nam Đế là đúng quy trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất đối với 2 lô đất tại số 154 Trường Chinh và 51 Lý Nam Đế, xác định giá khởi điểm... là đúng trình tự, thủ tục theo luật định”-đó là kết luận trong báo cáo mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-UBND ngày 14-10-2016 của UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, giai đoạn 2016-2020, trong đó, 2 lô đất tại số 51 Lý Nam Đế và 154 Trường Chinh sẽ được thu hồi và giao mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư. Theo đó, UBND tỉnh tiến hành thu hồi đất và bồi thường cho Công ty cổ phần Lương thực Bình Định tại 154 Trường Chinh và Công ty cổ phần Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn tại 51 Lý Nam Đế với tổng số tiền là 7,859 tỷ đồng cho 63 danh mục nhà, vật kiến trúc (sân bê tông, đường láng nhựa, hồ cá cảnh...), cây cối, hoa màu và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường (2%).

 

Nhà xưởng hơn 4.262 m2 ở 51 Lý Nam Đế, TP. Pleiku.
Nhà xưởng hơn 4.262 m2 ở 51 Lý Nam Đế, TP. Pleiku.

Đồng thời, để tránh thất thoát tài sản nhà nước sau bồi thường (hư hỏng, xuống cấp), Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh cho phép thanh lý tài sản trên đất tại 51 Lý Nam Đế và 154 Trường Chinh. Ngày 21-10-2016, UBND tỉnh có Văn bản số 1531/VP-KT cho phép thanh lý tài sản trên đất. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2331/STNMT-ĐKTK ngày 25-10-2016 giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh triển khai lập các thủ tục theo Văn bản số 1531/VP-KT.

Theo đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã hợp đồng với Công ty TNHH Thẩm định giá MHD tiến hành thẩm định đơn giá tài sản tại số 154 Trường Chinh và số 51 Lý Nam Đế (TP. Pleiku). Sau khi tiến hành thẩm định, ngày 8-3-2017, Công ty TNHH Thẩm định giá MHD có Chứng thư số 41A/2017/CT-MHD chứng thư thẩm định giá, cụ thể: Giá trị tài sản trên đất còn lại theo sổ sách tại số 154 Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku là 156.498.569 đồng; tại số 51 Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP. Pleiku là 0 đồng. Trên cơ sở Chứng thư số 41A/2017/CT-MHD chứng thư thẩm định giá và biên bản cuộc họp giữa Sở Tài chính với các ngành để thẩm định lại giá khởi điểm, ngày 27-4-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 456/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá tài sản trên đất đối với 2 lô đất trên là 490,76 triệu đồng.

Theo kết luận ghi tại báo cáo, việc xác định giá khởi điểm để bán đấu giá đối với tài sản trên đất đối với 2 lô đất trên là đúng trình tự, thủ tục theo luật định; việc xác định giá khởi điểm do công ty tư vấn độc lập xác định và được các ngành thẩm định lại trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Hơn nữa, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá phải dựa trên cơ sở những tài sản bán được, một số tài sản xác định không bán được như: bể chứa gừng, trụ cổng, sân bê tông, phòng hấp sấy, đường láng nhựa, cây cối, hoa màu... Do đó, không thể lấy giá trị đền bù hoặc giá còn lại trên sổ sách kế toán để làm giá khởi điểm để bán đấu giá tài sản được mà phải thẩm định lại giá trị thực tế của tài sản tại thời điểm bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Còn số tiền 7,859 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ được thu hồi và hoàn trả Quỹ Phát triển đất từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi giao đất “sạch” cho nhà đầu tư là phù hợp theo các quy định của Nhà nước.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là việc ông Trần Minh Thế (trú TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) có đơn kiến nghị gửi Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan phản ánh về những khúc mắc trong quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất đối với 2 lô đất trên. Theo đó, ông Thế phản ánh, từ ngày có quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá của UBND tỉnh, ông và nhiều khách hàng khác quan tâm đến tài sản đất đối với 2 lô đất trên thường xuyên đến Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh (236 Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) và Công ty TNHH một thành viên Bán đấu giá Đại Phát (công ty mà Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh thuê để thực hiện bán đấu giá) để tìm hiểu thông tin và đăng ký mua hồ sơ đấu giá nhưng không thấy bất cứ thông tin nào liên quan đến việc này. Ngày 8-5-2017, ông Trần Minh Thế trực tiếp hỏi thì ông Trần Quốc Khánh-Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất trả lời rằng các lô tài sản nói trên đã được tổ chức bán đấu giá xong rồi.

Theo đơn kiến nghị của ông Thế, Sở Tư pháp đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành làm việc với Công ty TNHH một thành viên Bán đấu giá Đại Phát. Theo kết luận sơ bộ, quá trình tổ chức thực hiện đấu giá tài sản trên đất tại 2 lô 154 Trường Chinh và 51 Lý Nam Đế đúng theo luật định hiện hành và công nhận kết quả đấu giá.

“Còn việc ông Trần Minh Thế phản ánh thường xuyên đến Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh và gặp trực tiếp tôi là không đúng. Chỉ duy nhất vào ngày 8-5-2017 có một số điện thoại gọi đến tôi để hỏi thông tin nhưng khi đó công tác đấu giá đã hoàn tất”-ông Trần Quốc Khánh-Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh khẳng định.

Minh Thi-Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.