Dở khóc dở cười vì mua hàng online

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thương mại điện tử ngày càng thông dụng với người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì mua bán trên “thế giới ảo” nên nảy sinh không ít phiền toái. Đây cũng là kẽ hở để những kẻ lừa đảo có thể khai thác.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Mới đây, vài nhóm bán hàng qua facebook đồng loạt tố cáo một facebooker có nick Mai Khánh Hanq (Trà Vinh) đăng bán hàng và thanh lý sản phẩm nhưng giao hàng không đúng như sản phẩm đã quảng cáo. “Nghĩ sao mua cái giỏ xách mà nó chuyển hàng là 3 cái áo cũ”-facebooker có tên Mưa Cuối Mùa viết, đăng kèm là hình ảnh chụp gói hàng với 3 chiếc áo cũ nhàu nhĩ. Ngay khi bạn này tố cáo, nhiều người khác cũng nhảy vào chia sẻ việc bị chủ trang facebook trên lừa với thủ đoạn tương tự. “Người bán hàng ấy đăng thanh lý một chiếc túi xách Chanel kiểu đính đá, mình đồng ý mua và thống nhất giá cả. Hai bên thống nhất mua bán theo hình thức ship COD. Khi nhận hàng, vì yêu cầu bên gửi không cho kiểm tra hàng trước khi trả tiền nên bưu điện không cho khui hàng xem trước.

 

Mua hàng online rất thuận tiện nhưng cũng cần thận trọng (ảnh minh họa).
Mua hàng online rất thuận tiện nhưng cũng cần thận trọng (ảnh minh họa).

Nhận hàng xong về mở ra thì chỉ là mấy chiếc áo rẻ tiền đã cũ. Liên lạc lại theo địa chỉ trên thì bị chặn facebook và khóa tin nhắn. Liên lạc theo số điện thoại ghi trên bưu phẩm thì không được. Tức quá mình lên chia sẻ cho cộng đồng mạng cảnh giác thì không ngờ nhiều bạn cũng phản ánh bị facebooker này lừa với thủ đoạn y hệt”-bạn Huyền (facebook Huyền mini, ở huyện Chư Pah) chia sẻ. Điều đáng lưu ý là chính Huyền đã từng đặt và mua hàng online của người này nhiều lần nên tin tưởng, đồng ý mua mà không cần kiểm tra hàng hóa trước khi trả tiền.

Tương tự, nhiều facebooker khác cũng chia sẻ mình từng là nạn nhân của trò lừa đảo do mua bán online. “Mình từng đặt mua một chiếc điện thoại iPhone 5s cũ với giá 3,5 triệu đồng theo hình thức ship COD. May mắn là được kiểm tra hàng trước khi giao tiền. Nhưng mở ra thì chỉ là cái vỏ điện thoại cũ rích. Mình gọi cho bưu điện nơi gửi hàng và yêu cầu lưu lại số chứng minh nhân dân, địa chỉ người gửi… dọa “giao” cho Công an. Thấy làm căng nên ngay lập tức, người này chuyển trả lại tiền”-một bạn có nick facebook là Tú Uyên chia sẻ. Hay facebook Hoa Thủy cũng kể rằng, từng đặt mua một cây son qua mạng với giá 420 ngàn đồng nhưng chỉ nhận một cây son “rởm” giá khoảng… 35 ngàn đồng.

Thận trọng không thừa

Mua hàng qua mạng (trang bán hàng trực tuyến, facebook, zalo…) đang dần thịnh hành với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, do khá mới mẻ và còn nhiều kẽ hở nên một số đối tượng lợi dụng hình thức này để lừa đảo người tiêu dùng kiếm lợi. Chị Phạm Thị Hằng (tổ dân phố 3, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thường mua hàng kiểu này sẽ rẻ hơn so với mua ở các cửa hàng truyền thống, do người bán không chịu áp lực thuê mặt bằng hoặc cạnh tranh về giá. Thông thường, để tránh rủi ro, mình chỉ đặt mua theo hình thức ship COD với yêu cầu được kiểm hàng trước khi mua và giao tiền. Với các trường hợp yêu cầu chuyển tiền trước mà không có địa chỉ cụ thể hoặc không cho phép kiểm hàng trước thì mình rất thận trọng, gần như là sẽ không mua, nếu không quen biết”.

Không phải tự nhiên mà nhiều chị em ngày càng chuộng lựa chọn mua sắm qua mạng, thậm chí, không ít người còn “nghiện”. “Mua hàng qua mạng nếu biết lựa chọn và tỉnh táo nhiều khi rất có lợi. Mình từng mua được những sản phẩm trên một số trang bán hàng như: Lazada, Tiki.vn, Sendo.vn… với giá thấp hơn từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng tùy món hàng so với giá tại các cửa hàng, siêu thị truyền thống. Chỉ cần tinh ý, chịu khó tìm hiểu kỹ thông tin một chút, nên dành thời gian tham khảo các chỉ số đánh giá do người dùng/mua phản hồi về sản phẩm. Mức đánh giá này thường được quy ước theo số lượng các “sao” do người tiêu dùng bình chọn. Còn một cách nữa là hãy chịu khó đọc và lọc thông tin từ các ý kiến phản hồi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp do khách hàng bình luận dưới mỗi sản phẩm. Nếu được đánh giá tốt, hàng đảm bảo đúng như cam kết thì nên lựa chọn”-anh Nguyễn Duy Hùng-nhân viên kinh doanh dược phẩm tại TP. Pleiku, một người thường mua hàng online đưa ra lời khuyên.

Nhiều facebooker có kinh nghiệm cũng cảnh báo khách hàng đừng vì ham rẻ mà dễ bị các đối tượng lừa đảo đánh lừa, bởi dù là mặt hàng gì cũng sẽ có mức giá sàn của nó. Nếu thấy quá chênh lệch với số đông thì nên phải cảnh giác. Và tốt nhất, khi mua hàng qua mạng, nên thương lượng với bên bán để được kiểm tra hàng trước khi giao tiền cho nhân viên bưu điện, sau đó mới quyết định mua hay không. Đặc biệt, với các mặt hàng có giá trị lớn và khâu bảo hành, bảo trì phức tạp như: thiết bị điện tử, hàng công nghệ, nội thất đắt tiền… thì nên ưu tiên chọn phương thức mua tại các siêu thị, cửa hàng lớn để tránh rủi ro sau này.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.