TP. Pleiku: Không có cống thoát, mưa gây sập nhà dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua nhiều lần kiến nghị việc hộ dân xây dựng lấn chiếm lối thoát mưa nhưng không được giải quyết, cơn mưa lớn xảy ra vào chiều 4-5 khiến toàn bộ 40m tường nhà dân bị tại tổ 14, phường Phù Đổng, TP. Pleiku bị sập, hư hại nhiều tài sản. Nguy hại hơn, căn nhà của 1 hộ dân tại đây đang có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nếu thêm cơn mưa đổ xuống.

Theo phản ánh từ các hộ dân tại hẻm 82 Lê Văn Tám, tổ 14, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, nơi bị thiệt hại sau cơn mưa lớn vào chiều 4-5, những năm trước, khi mưa đổ xuống con dốc này nước đều thoát qua con hẻm nhỏ rộng 3 mét ở cuối đường rồi thoát vào mương nước đường Huyền Trân Công Chúa. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, từ khi căn nhà hộ bà Võ Thị Thuận dựng lên, xây chồng lấn và chiếm luôn con hẻm 3 mét nguyên trạng để dựng tường rào và cổng nhà khiến cho toàn bộ nước mưa không thoát, đổ ngược lại các hộ đối diện vì nền nhà thấp hơn.

 

Mưa gây sạt lở sập tường nhà dân do lối thoát nước bị ngập. Ảnh: N.G
Mưa gây sạt lở sập tường nhà dân do lối thoát nước bị ngập. Ảnh: N.G

Ông Đặng Thanh Hà-hộ dân có nguy cơ bị sập căn nhà nói: Gia đình tôi ở từ 2005 đến nay, từ khi gia đình chị Thuận xây dựng nhà lên, thì gia đình tôi thường xuyên bị ngập nước khi nưa đổ xuống. Trước khi nhà chị Thuận xây lấp cống thoát chúng tôi đã kiến nghị với UBND phường và có xử lý, nhưng sau thì họ chỉ có một lổ nhỏ để nước thoát qua rồi tự ý xây chặn từ bên trong nhà. Cơn mưa chiều 4-5, khi vợ tôi đang đứng phía trên nền nhà thì bất ngờ bị ngã xuống cùng với tường nhà bị sập, may mắn chỉ bị thương nhẹ ở chân.

Gia đình chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết, nếu mưa to tiếp tục căn nhà sẽ bị sập theo dòng nước trong mùa mưa này- ông Hà nói.

Ông Vũ Xuân Huân-hộ dân bị sập toàn bộ 40 mét tường bức xúc: Dù chúng tôi đã có ý kiến với phường nhưng phía chính quyền chỉ giải quyết qua loa nên hậu quả mới bị nặng nề như hôm nay. Nếu công nhân của tôi có mặt tại xưởng khi cơn mưa sẽ không biết chuyện gì xảy ra khi cả 40 mét tường bất ngờ đổ sập xuống.

 

Nhà ông Hà bị sập móng nhà và có nguy cơ bị sập đổ. Ảnh: N.G
Nhà ông Hà bị sập móng nhà và có nguy cơ bị sập đổ. Ảnh: N.G

Tại hiện trường, toàn bộ bức tường cao 5m, rộng 40 mét của ông Huân bị sập đổ; nhà xưởng và các thiết bị máy móc bên trong bị đất đá vùi lấp gây thiệt hại lớn đối với hộ dân nơi đây. Riêng hộ ông Hà, khi cơn mưa xảy ra, chòm xóm và chính quyền địa phương nhanh chóng đến hỗ trợ, di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi căn nhà vì lo sợ bị sập đổ. Phần đất đá bên dưới chân móng nhà bị bào mòn, tạo thành hố lõm sâu vào bên trong và tiếp tục bị sập nếu không được khắc phục sớm.

Để khắc phục ngăn nguy cơ bị sập nhà, chiều 5-5, hộ ông Hà và ông Huân tự thỏa thuận và thuê thợ về xây dựng, gia cố chân móng. Ngoài ra, phía ông Huân tự hiến một phần đất để UBND phường lập phương án xây lắp hệ thống thoát nước để không còn cảnh tượng tràn ngập nước như hiện tại.

Về phía chính quyền địa phương, ông Đỗ Trung Hùng- Chủ tịch UBND phường Phù Đổng cho biết: Việc cần nhất lúc này là khắc phục không để sập nhà dân và các thiệt hại khác. Về xây dựng lấn chiếm từ hộ dân như phản ánh chúng tôi đang yêu cầu bộ phận chuyên môn xem và xử lý nếu có sai phạm.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.