Chưa nên trồng cây tiêu lốt và sachi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, một số nông dân các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Đak Đoa, Mang Yang, Phú Thiện… mua giống tiêu lốt và cây sachi về trồng. Hiện tại, 2 loại cây này đã cho thu hoạch nhưng không có thị trường tiêu thụ.
 

Vườn thực nghiệm Sachi.   Ảnh: K.N.B
Vườn thực nghiệm Sachi. Ảnh: K.N.B

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, 2 giống cây này không có trong quy hoạch trồng trọt của tỉnh. Bên cạnh đó, theo ý kiến của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT), sachi là cây trồng đang trong quá trình khảo nghiệm, chưa có đánh giá về tính thích nghi và hiệu quả kinh tế của cơ quan chuyên môn. Trong khi đó, tiêu lốt là cây trồng mới, chưa có mô hình khảo nghiệm nào được triển khai trong nước nên chưa có cơ sở để đánh giá tính thích nghi, quy trình kỹ thuật canh tác. Bên cạnh đó, tiêu lốt là cây trồng dài ngày, thị trường tiêu thụ rất hạn chế, khả năng rủi ro trong sản xuất khá cao. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo người dân chưa nên trồng cây tiêu lốt và sachi.

Để tránh rủi ro cho nông dân, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường công  tác quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng người dân tự phát đưa giống tiêu lốt, cây sachi, các giống cây trồng ngoại lai, cây trồng lạ vào sản xuất trên địa bàn. Riêng đối với diện tích tiêu lốt, sachi đã trồng, trước mắt cần khoanh vùng, hướng dẫn người dân chăm sóc và phòng trừ sâu hại theo hướng hữu cơ bền vững, không cho mở rộng thêm diện tích.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và PTNT, chính quyền các địa phương tuyệt đối không để người dân phá các loại cây trồng khác để mở rộng diện tích tiêu lốt và sachi.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.