Cán bộ huyện "tiếp tay" để người dân xây dựng công trình trái phép chờ đền bù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi có quy hoạch dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị TP. Pleiku và dự án tuyến đường điện 500 Kv Dốc sỏi-Pleiku 2 qua địa bàn huyện Chư Pah, hàng chục hộ dân ở xã Hòa Phú, Nghĩa Hòa và thị trấn Phú Hòa đã xây dựng các công trình trái phép với mục đích chờ… đền bù. Điều đáng nói, những vi phạm của người dân lại được sự làm ngơ, thậm chí tiếp tay của cán bộ huyện Chư Pah.

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị TP. Pleiku có chiều dài tuyến 30,37 km, điểm đầu theo lý trình đường Hồ Chí Minh từ Km 1581+000 và điểm cuối giao cắt quốc lộ 19 tại Km 186+700, đi qua địa phận của huyện Chư Pah, Ia Grai, TP. Pleiku và huyện Chư Prông. Theo thiết kế, quy mô giai đoạn phân kỳ của tuyến là đường cấp IV, vận tốc thiết kế 60 km/h đến 80 km/h, bề rộng đường 9m, gồm hai làn xe cơ giới. Quy mô hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp, vận tốc từ 80 km/h đến 100 km/h, gồm 4 đến 6 làn xe. Tuyến đường này sau khi được xây dựng có một vai trò và ý nghĩa quan trọng, giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm giảm mật độ phương tiện trên quốc lộ 14 qua TP. Pleiku, tăng năng lực thông hành và giảm tai nạn giao thông…

 

Công trình xây dựng trái phép trên tuyến đường tránh. Ảnh: L.A
Công trình xây dựng trái phép trên tuyến đường tránh. Ảnh: L.A

Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch, đã có hàng chục hộ dân ở xã Nghĩa Hòa và Hòa Phú ồ ạt xây dựng các công trình nhà ở, bể chứa nước và trồng cây trên phần đất quy hoạch làm đường tránh để chờ đền bù, gây khó khăn cho quá trình giải phóng mặt bằng. Qua tìm hiểu, ngay sau khi xuất hiện tình trạng này, UBND huyện Chư Pah đã giao cho phòng Kinh tế và hạ tầng huyện mà ở đó trực tiếp là ông Nguyễn Hòa làm Trưởng phòng phụ trách xử lý và đề nghị xử lý các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Hòa cùng tập thể phòng Kinh tế và Hạ tầng đã thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu kiên quyết trong việc xử lý và chưa tham mưu, báo cáo kịp thời cho UBND huyện để xử lý các hộ dân vi phạm dẫn đến các công trình xây dựng trái phép ngày càng tăng. Tính đến cuối năm 2016, tại các xã trên đã có 35 hộ dân xây dựng 48 công trình trái phép với mục đích trục lợi từ dự án.

Dù trong thời gian qua, chính quyền huyện Chư Pah đã tích cực vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, kiên quyết lập biên bản vi phạm và thực hiện các quy trình để tiến tới cưỡng chế theo quy định của pháp luật nhưng đến nay vẫn còn gần 30 công trình xây dựng trái phép người dân chưa chịu tháo dỡ. Điều này đã gây khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án và tạo thành điểm nóng về an ninh, trật tự.

Ngoài dự án trên, tại dự án xây dựng công trình đường điện 500 Kv Dốc sỏi- Pleiku 2, dù đã biết chính xác hướng tuyến đường điện đi qua, nhưng ông Nguyễn Hòa đã “nhờ” chuyên viên của phòng Kinh tế và hạ tầng huyện vào thực địa lô đất của mẹ ruột mình là bà Huỳnh Thị Lự để xác định vị trí cột mốc bê tông dựng trụ điện nằm trên lô đất của bà Lự để sau đó “nhờ” chuyên viên của phòng chỉnh sửa lại thiết kế nhà, hoàn chỉnh bản thiết kế và làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép để xây dựng nhà ở hoàn chỉnh đứng tên bà Huỳnh Thị Lự nhằm chờ đền bù.

Không những thế, trong tháng 12-2016, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện còn tham mưu cho UBND huyện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 5 hộ dân khác tại thôn 4, thị trấn Phú Hòa không đúng quy định và tất cả số nhà ở này đều nằm trong phạm vi hướng tuyến xây dựng đường điện 500Kv Dốc sỏi-Pleiku 2. Từ các công trình này, sau đó đã có thêm 17 hộ dân khác “học hỏi” để xây dựng thêm 24 công trình gồm; 17 nhà ở, 6 bể nước và 1 nhà vừa hoàn thiện phần móng trong khu vực hành lang hướng tuyến đường điện. Trước sự phức tạp, khó khăn trong công tác hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng theo hướng tuyến đề nghị ban đầu nên UBND huyện Chư Pah phải gửi văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền đồng ý phê duyệt điều chỉnh hướng tuyến mới.

Với những vi phạm mang tính chất nghiêm trọng của ông Nguyễn Hòa và sự thiếu tinh thần trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan trong vấn đề xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi từ hai dự án trên. Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chư Pah đã có Quyết định kỷ luật Đảng và cách chức Bí thư chi bộ đối với ông Nguyễn Hòa, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pah. Đồng thời đề nghị UBND huyện xử lý về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Hòa, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa và Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa. Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah vì đã thiếu kiểm tra trước khi ký giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 6 hộ dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa không đúng quy định, gây phức tạp cho huyện trong việc giải phóng mặt bằng thi công công trình đường điện 500Kv Dốc Sỏi-Pleiku 2 qua địa bàn huyện Chư Pah.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.