Ai tiếp tay cho 2 hộ dân xây nhà lấn chiếm đất công?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không hiểu vì lý do gì, 2 hộ dân đã được cấp phép xây dựng và hoàn công trái với quy hoạch. Sự việc này nghiễm nhiêm biến 2 căn hộ trở thành nhà mặt tiền và chiếm dụng luôn cả không gian lô đất quy hoạch bên ngoài, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng. Không những thế, 6 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại khu vực quy hoạch cũng bị chết một cách khó hiểu.

Đất liền kề thành... đất mặt tiền

Ngày 14-6-2001, UBND tỉnh có Quyết định số 339/QĐ-UB về việc quy hoạch phân lô nhà phố đối với khu đất chạy dọc đường Lê Lợi (trước Quảng trường Đại Đoàn Kết) để giải quyết giao đất cho 26 hộ thuộc diện giải tỏa Công viên Lý Tự Trọng (TP. Pleiku). Trong quá trình giao đất, có 2 hộ gồm: ông Lê Hồng Văng được giao lô số 26 (nay là quán cà phê Trung Nguyên) và ông Đỗ Minh Tuất được giao lô số 2 (nay là quán cà phê Luxury). Cả 2 lô này đều có cùng diện tích 75 m2 (5 mét x 15 mét) và đấu lưng nhau. Phía ngoài 2 lô đất này theo quy hoạch vẫn còn 2 lô đất giáp với đường quy hoạch công cộng vào khu vực dân cư và Trường Tiểu học Hoa Phong Lan.

 

Lô đất liền kề đã bị chiếm dụng để kinh doanh cà phê (nhìn từ đường Lê Lợi vào). Ảnh: L.V.N
Lô đất liền kề đã bị chiếm dụng để kinh doanh cà phê (nhìn từ đường Lê Lợi vào). Ảnh: L.V.N

Sau khi UBND tỉnh có quyết định giao đất, hộ ông Văng và ông Tuất đã tiến hành xin giấy phép xây dựng nhà ở. Ngày 19-4-2004, UBND TP. Pleiku cấp giấy phép cho hộ ông Đỗ Minh Tuất được xây dựng căn nhà cấp II, trong đó phần nhô ra không gian đối với lô đất liền kề là 1,4 mét. Ngày 24-4-2004, UBND TP. Pleiku cấp tiếp giấy phép cho hộ ông Lê Hồng Văng được xây dựng căn nhà cấp II, trong đó phần nhô ra không gian đối với lô đất liền kề là 0,9 mét. Khi 2 hộ trên xây dựng xong, UBND TP. Pleiku cũng chấp nhận và ra quyết định hoàn công đối với 2 căn nhà trên, mặc dù việc xây dựng là sai phạm. Trong Báo cáo số 521/BC-QLĐT ngày 6-10-2016 của Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku về việc kiểm tra cấp giấy phép xây dựng cho 2 hộ trên tại Khu quy hoạch dân cư đường Lê Lợi khẳng định việc thiết kế cho ban công đưa ra bên hông không gian lô đất liền kề của 2 căn hộ trên là sai quy định. Tuy nhiên, Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku lại đề xuất: “Giữ nguyên hiện trạng”!

Hàng cây cổ thụ chết bất thường

Trong quá trình quy hoạch phân lô nhà phố đối với khu đất chạy dọc đường Lê Lợi, để đảm bảo mỹ quan và giữ gìn các cây cổ thụ tại khu vực này, ngày 21-3-2003, Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ đã ký Công văn số 435/UB-CN về việc cấp kinh phí để di dời hệ thống thoát nước. Trong công văn này, UBND tỉnh có ý kiến rất rõ: “Không được chặt 6 cây cổ thụ ở phía Bắc khu quy hoạch”. Song không biết vì nguyên nhân nào, một hàng cây long não hàng trăm năm tuổi đang xanh tốt lại đột ngột chết. Điều đáng nói hơn, sau khi hàng cổ thụ này bị chết và bị đốn hạ, cả quán cà phê Trung Nguyên và quán cà phê Luxury bắt đầu lấn chiếm sang 2 lô đất liền kề và tự ý san nền, trồng một số cây xanh rồi kê bàn ghế phục vụ kinh doanh cà phê. Việc chiếm dụng 2 lô đất này để kinh doanh cũng không bị ai nhắc nhở.

Như đã đề cập ở trên, với cách đề xuất “Giữ nguyên hiện trạng” của Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku sẽ tạo một tiền lệ không nghiêm khi không chấp hành pháp luật. Trong khi đó, trách nhiệm của cán bộ có liên quan đến việc tham mưu cấp giấy phép xây dựng và hoàn công sai không được đề cập. Hơn nữa, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hộ ông Lê Hồng Văng đã bán toàn bộ căn nhà và cơ sở kinh doanh cà phê Trung Nguyên cho ông bà Phan Bá Tới-Hoàng Thị Minh, thường trú tại huyện Chư Prông. Mặc dù căn nhà xây sai phép vẫn chưa giải quyết nhưng qua trao đổi, bà Hoàng Thị Minh cho biết đã mua với giá 7,5 tỷ đồng và đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Pleiku xác nhận điều chỉnh. “Chúng tôi còn phải chịu chi phí khác 60 triệu đồng mới được sang nhượng”-bà Minh nói. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đăng ký làm việc nhiều lần với ông Trương Đức Vinh-Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Pleiku nhưng không có kết quả.

Như vậy, việc để tồn tại ban công của 2 căn hộ này sẽ mặc nhiên làm lợi cho chủ sở hữu 2 căn hộ, biến dạng quy hoạch và làm mất luôn 2 lô đất liền kề dẫn đến ngân sách thiệt hại hàng tỷ đồng. Vụ việc chưa ngã ngũ nhưng vẫn cho chuyển nhượng. Dư luận đang chờ đợi câu trả lời từ các ngành chức năng.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.