Khi ô tô gia tăng số lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện tượng nhiều người dân mua ô tô trong thời gian gần đây chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển khá nhanh, đặc biệt là phát triển về phương tiện giao thông. Điều dễ nhận thấy là số lượng ô tô xuất hiện ngày càng nhiều, năm sau nhiều hơn năm trước. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố: Năm 2012 doanh số bán ra chỉ 97.000 xe thì năm 2014 bán 157.810 xe, năm 2015 bán ra 245.000 xe và năm 2016 bán đến 304.427 xe. Năm 2016 hãng Hyundai bán ra 36.400 xe, tăng 34% so với năm 2015 (27.000 xe); hãng Toyota bán 57.000 xe trong năm 2016; các hãng xe khác như Chevrolet, Mitsubishi cũng bán ra một lượng xe không nhỏ.

Trong xu thế ấy, diện mạo Pleiku mấy năm gần đây cũng thay đổi hẳn, không chỉ nhà cửa được xây dựng nhiều hơn, sang và đẹp hơn mà bên cạnh đó các loại ô tô cũng gần như “tràn ngập” Phố núi. Buổi sáng đi trên các đường phố: Lê Hồng Phong, Nguyễn Du, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Cù Chính Lan, Tăng Bạt Hổ... thấy ô tô đậu nối đuôi nhau trước các quán điểm tâm, quán cà phê, đặc biệt là sáng thứ bảy, chủ nhật, trên các lề đường hầu như không còn chỗ đậu xe.

Có lẽ nhận biết được nhu cầu của người dân nên chỉ trong thời gian ngắn thành phố đã mọc lên hàng chục đại lý, sa-lông ô tô với các thương hiệu nổi tiếng hiện nay như: Hyundai, Kia, Chevrolet, Mitsubishi, Toyota, Ford... thậm chí có cả đại diện của các dòng xe thuộc hàng đỉnh như Mercedes, Audi, BMW... giá vài ba tỷ đồng trở lên. Người dân Gia Lai mua ô tô tùy thuộc vào túi tiền nhưng phổ biến nhất là các loại xe có giá từ 500 triệu đồng đến 800 triệu đồng và dung tích xi lanh dưới 2 lít cho đỡ tốn nhiên liệu. Người bán hàng ở đại lý xe Mazda trên đường Nguyễn Tất Thành cho biết, có ngày bán đến 2-3 chiếc Mazda 3, Mazda 6 cho các “đại gia hồ tiêu” ở huyện Chư Sê và Chư Pưh ra mua, thường họ trả bằng tiền mặt, đúng giá, không kèo nài gì cả. Hỏi thăm thì được biết các tỷ phú nông dân này cứ sau mỗi mùa tiêu thu vô cả tỷ đồng nên mua xe xịn là... chuyện nhỏ!

Ô tô nhiều, nhu cầu nhiên liệu tất nhiên tăng tương ứng, kể cả việc kéo theo các dịch vụ liên quan đến xe cũng phát triển nhanh chóng. Đó là hàng loạt ngân hàng cho vay để khách hàng mua ô tô với lãi suất ưu đãi, thậm chí cho vay đến 70-80% giá trị của chiếc xe. Đó là các trung tâm đào tạo lái xe liên tục mở các lớp lái xe hạng B1, B2, hạng C. Đó là các hãng bảo hiểm cả truyền thống lẫn mới du nhập như Bảo Việt, Pjico, PTI, Bảo Minh, Liberty, GIC... bảo hiểm thân vỏ vật chất và bảo hiểm người trên ô tô... Rồi trên các trục đường Hùng Vương, Lê Lợi, Trần Phú, Hai Bà Trưng xuất hiện khá nhiều điểm bán các phụ kiện thường được gọi là “đồ chơi” lắp trên ô tô như: camera lùi, hệ thống loa ngoài, đĩa DVD, máy định vị GPS, gối massage... Nhiều người sau khi mua xe xong, lại sắm thêm “đồ chơi” cho chiếc xe cưng cũng mất vài ba chục triệu đồng nữa. Rồi dịch vụ rửa xe cũng mọc lên như nấm sau mưa. Cứ nhẩm tính, công rửa mỗi chiếc ô tô là 60.000 đồng, mỗi ngày các cơ sở rửa xe thu về không dưới vài ba triệu đồng, lời nhiều nên không ít nhà có điều kiện mặt bằng, mặt tiền, là đầu tư mua sắm máy móc, thuê thợ làm điểm rửa xe ngay.

Việt Nam đã chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào tháng 12-2015 với cam kết giảm thuế nhập khẩu từ 75% xuống còn 50% tính từ khi chính thức gia nhập và từ 0% đến 5% vào năm 2018 khiến lượng ô tô từ các nước ASEAN và Ấn Độ đổ vào Việt Nam tăng nhanh. Chỉ trong tháng 1-2017 đã có đến 1.823 chiếc ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam, 1.585 chiếc nhập từ Thái Lan, đặc biệt nhập từ Ấn Độ về 4.781 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2017, mức giá bình quân khai báo chỉ gần 3.800 USD/chiếc. Đây là cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người dân Gia Lai nói riêng mua sắm ô tô để sử dụng. Nhiều xe song hệ thống giao thông nội thành Phố núi mặc dù trong những năm gần đây đã được mở rộng, nâng cấp nhưng đã bắt đầu cho thấy khó có thể đáp ứng được lượng xe lưu thông, đậu đỗ hàng ngày. Mặc dù thành phố đã quy định nơi đậu đỗ ô tô theo ngày song chỉ mới giải quyết vấn đề tình thế, nếu như lượng ô tô ngày càng nhiều hơn thì đây sẽ là bài toán khó trong vấn đề lưu thông ở Pleiku!

Nguyễn Thị Thanh

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.