Cần lắm một tuyến đường bê tông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống tại khu núi Đá Lửa (thuộc thôn An Định, xã Cửu An, huyện Đak Pơ) phải ngày ngày lưu thông trên con dốc thẳng đứng men theo triền núi đầy gồ ghề và lầy lội. Ước mong về một tuyến đường bê tông sạch đẹp để thuận tiện đi lại và vận chuyển nông sản dường như vẫn còn quá xa xôi với bà con nơi đây.

Giữa tiết trời mưa nắng bất chợt của những ngày cuối tháng ba, con đường độc đạo vòng vèo dài khoảng 6 cây số từ trung tâm xã Cư An vào khu núi Đá Lửa trở nên trơn trượt hơn bình thường. Ngay cả người có kinh nghiệm “chinh chiến” trên tuyến đường này suốt hơn 30 năm qua như ông Đặng Văn Bửu mà vẫn bị nó “làm khó”. “Mùa nắng con đường được sửa chữa sơ nên đi lại còn tương đối chứ bước qua mùa mưa rồi thì chịu, chạy xe máy còn khổ chứ nói chi đến xe 4 bánh, hầu như phương tiện không thể vào đến nơi để chở nông sản”-ông Bửu than thở.

Theo người dân ở đây cho biết, với chiều dài 6 km của tuyến đường, đáng lẽ ra họ chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút đi xe máy là đến nơi nhưng rất nhiều năm qua, để vượt hết quãng đường này, họ phải mất 30 phút nếu trời nắng, còn trời mưa thì phải di chuyển từ 45 đến 60 phút. Bà Lê Thị Nguyệt, cũng là một cư dân ở khu núi Đá Lửa, lắc đầu ngán ngẩm: “Trời cứ mưa liên tục là đi chẳng được, đường nó lầy, nó lún, xe chở nông sản bị lật thường xuyên, khổ lắm. Giờ chúng tôi chỉ trông mong sao Nhà nước làm cho dân con đường bê tông cứng cáp, sạch đẹp là mừng rồi”.

Khu núi Đá Lửa có diện tích khoảng 860 ha với hơn 25 gia trại. Ở đây, mía là cây trồng chủ lực với 80% diện tích; còn lại là các loại cây ăn quả và cây công nghiệp như: na, xoài, cà phê, tiêu, điều… Thế nhưng nông sản người dân làm ra cứ đến kỳ thu hoạch đều bị thương lái ép giá với duy nhất 1 lý do: đường xấu, vận chuyển khó khăn. Còn nếu lựa chọn phương án tự đưa hàng hóa ra ngoài đường quốc lộ để bán thì người dân phải chịu thêm khoản chi phí cho mỗi chuyến trung bình là 100.000 đồng. Lợi nhuận thu về, vì thế cũng rất thấp.

Từ đầu đường Quốc lộ 19 vào khu núi Đá Lửa chỉ có được 1.200 mét đường bê tông xi măng. Đoạn đường này được làm từ năm 2000 với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng do Nhà nước đầu tư làm 100%. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên chỉ làm được khúc đầu vào thôn, còn 6 km đường đất còn lại kia thì nhiều năm nay vẫn là nổi “ám ảnh” của  người mỗi khi qua lại, nhất là con dốc dài tầm 3 cây số tính từ khu núi Đá Lửa trở ra. Không chỉ có độ dốc cao, khu vực này còn lởm chởm nhiều đá và rất trơn trượt khi mưa về.

Con đường lầy lội này là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hồng Thi
Con đường lầy lội này là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hồng Thi

Sau chuyến đi tìm hiểu thực tế, UBND huyện Đak Pơ đã tuyên truyền, huy động người dân cùng Nhà nước góp công góp của để xây dựng con đường bê tông, phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Ông Huỳnh Văn Hơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ cho hay: “Nhằm giải quyết khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản của bà con khu vực này, huyện định hướng sẽ kêu gọi vốn từ 3 nguồn là nhà máy, Nhà nước và người dân để làm đường. Trước mắt, UBND huyện đã có kế hoạch sẽ tiến hành làm 1 km đường bê tông vào khu Núi Đá Lửa vào giữa năm 2017”.

Hy vọng tuyến đường sẽ sớm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh để vùng đất đầy tiềm năng kinh tế như khu núi Đá Lửa có điều kiện thuận lợi hơn để “thay da đổi thịt”. Điều đó không chỉ thỏa lòng ước mong bấy lâu của người dân địa phương mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của xã Cư An nói riêng, huyện Đak Pơ nói chung ngày càng phát triển.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.