Vạch trần âm mưu phục hồi FULRO, "Tin lành Đê-ga"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện Phú Thiện có diễn biến phức tạp. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân tộc thiểu số, các đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài đã tuyên truyền xúi giục phục hồi “Tin lành Đê-ga”, tổ chức họp nhóm với nhiều luận điệu xuyên tạc. Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Công an huyện Phú Thiện đã tăng cường bám địa bàn, đấu tranh, đập tan âm mưu của bọn phản động.

Tối 13-3 vừa qua, hàng trăm người dân tại Plei Glung A, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện đã đến theo dõi buổi kiểm điểm các đối tượng họp nhóm “Tin lành Đê-ga”. Đầu tháng 6-2016, 7 người dân tộc thiểu số tại Plei Glung A bị số đối tượng phản động ở nước ngoài xúi giục, chỉ đạo tổ chức họp nhóm trái phép, tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Hành vi của các đối tượng đã bị lực lượng An ninh Công an huyện Phú Thiện phát hiện, kịp thời ngăn chặn. Tại buổi kiểm điểm, trước sự chứng kiến của dân làng và chính quyền địa phương, những người lầm lỡ đã hối lỗi, xin được tha thứ.  Ksor On (Plei Glung A) hối hận: “Xin chính quyền và bà con tha lỗi cho tôi. Tôi nghe theo Y Nglư tổ chức họp nhóm là sai. Tôi hứa từ nay không làm điều xấu, không nghe, không họp nhóm “Tin lành Đê-ga” nữa. Nếu vi phạm, tôi sẽ chịu tội trước bà con dân làng, trước pháp luật”.

 

Y Nglư (thứ 2 từ phải sang) cùng 6 người khác trong buổi kiểm điểm những người hoạt động FULRO, “Tin lành Đê-ga” tại Plei Glung A.                                                                   Ảnh: L.A
Y Nglư (thứ 2 từ phải sang) cùng 6 người khác trong buổi kiểm điểm những người hoạt động FULRO, “Tin lành Đê-ga” tại Plei Glung A. Ảnh: L.A

Kẻ lôi kéo, kích động, tổ chức hoạt động trên là Y Nglư (tên thường gọi là Ama Roen, 49 tuổi, trú tại Plei Glung A, xã Ia Ake). Từng chấp hành án phạt tù 7 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, năm 2013, Y Nglư mãn hạn tù, trở về địa phương tiếp tục móc nối, cấu kết với một số đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài. Những tháng đầu năm 2017, nghe lời Y Nglư xúi giục, 6 đối tượng gồm: Ksor On (41 tuổi), Ksor H’Hương (24 tuổi), Ksor Rôn (26 tuổi), Kpă Hiên (28 tuổi), Siu Sự (43 tuổi) và Ksor Mlốp (38 tuổi), cùng trú tại xã Ia Ake đã kêu gọi bà con tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê-ga”, liên tục kích động, chống phá chính quyền. Lợi dụng những dịp tập trung đông người như: đám cưới, đám ma… và thông qua mạng xã hội, các đối tượng đã gặp gỡ, xúi giục người làng họp nhóm, cầu nguyện với luận điệu xuyên tạc “nhà nước Đê-ga sắp thành công”.
 

Năm 2016, lực lượng An ninh Công an huyện Phú Thiện đã phối hợp đấu tranh, bóc gỡ 42 đối tượng FULRO, “Tin lành Đê-ga” tại 13 làng thuộc 7 xã trên địa bàn huyện và phá rã 1 khung ngầm “Tin lành Đê-ga” cấp làng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Phú Thiện đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, chỉ đạo lực lượng An ninh phối hợp với Công an các đơn vị nghiệp vụ, chính quyền cơ sở, tăng cường bám địa bàn, triển khai biện pháp ngăn chặn với quyết tâm không để các đối tượng hình thành khung ngầm FULRO, “Tin lành Đê-ga”. Trung tá Mã Ngọc Lâm-Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Trước những biến động về tình hình an ninh chính trị tại địa phương, lực lượng An ninh Công an huyện đã cử nhiều đợt cán bộ xuống địa bàn gần dân, bám làng, nắm tình hình, đồng thời tranh thủ những người có uy tín như: già làng, trưởng thôn cùng với chính quyền cơ sở tổ chức nhiều buổi gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó có biện pháp tuyên truyền, giúp đỡ cụ thể để bà con không nghe và tin theo bọn phản động. Bên cạnh đó, sau nhiều lần tiếp xúc vận động, “tiếng nói” của những người từng lầm lỗi cũng là kênh thông tin được chia sẻ tích cực, giúp bà con hiểu, thấy rõ bản chất lừa phỉnh của các đối tượng FULRO lưu vong”.

Năm 2001, ông Ama Vân (trú tại Plei Glung A, xã Ia Ake) từng chấp hành án phạt tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Ngày trở về, nhìn thấy buôn làng nhiều đổi mới, trong khi đó điều kiện kinh tế gia đình mình lại rất khó khăn, người đàn ông Jrai bước qua tuổi 50 thấm thía lỗi lầm do mình gây ra. Ama Vân chia sẻ: “Bây giờ tôi hối hận lắm. Lúc trước nghe bọn nó ở nước ngoài nói theo “Tin lành Đê-ga” có nhà nước riêng, giàu hơn, sướng hơn mà có thấy gì đâu. Ở trong tù, tôi hỏi vợ có ai đến thăm, giúp đỡ gì không thì chẳng có ai hết. Tụi nó lừa mình, khi mình mắc lỗi bị đi tù thì nó bỏ mình. Nhớ vợ, thương con mà có làm được gì đâu. Nếu ở nhà thì kinh tế của tôi giờ này chắc chắn sẽ khá hơn rất nhiều. Mong bà con đừng nghe theo lời kẻ xấu, theo FULRO, “Tin lành Đê-ga” chẳng được gì hết, chỉ làm khổ bản thân và gia đình mình thôi”.

Ông Đoàn Văn Long-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Ake cho biết: “Tự do tôn giáo là quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nhưng “Tin lành Đê-ga” không phải là tôn giáo. Đó là hoạt động chống phá chính quyền, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc. Những hoạt động đó phải bị nghiêm trị”.

Ngăn chặn tái hoạt động phục hồi FULRO, “Tin lành Đê-ga” là vấn đề lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. “Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ từng bước nâng cao nhận thức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp tục giúp đỡ, định hướng, hỗ trợ tạo điều kiện cho những người từng lầm lỡ vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”-ông Đoàn Văn Long khẳng định.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.