Nỗi lo rượu giả, rượu trôi nổi trên thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ mới nhắc đến rượu, người ta đã liên tưởng đến đầy rẫy tác hại về sức khỏe và nếu chẳng may uống phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc thì tác hại còn tăng lên gấp vạn lần, thậm chí có thể mất mạng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều người vẫn bất chấp sản xuất, kinh doanh rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc.

Rượu chứa methanol gây chết người

Dư luận chưa kịp lắng xuống sau vụ 7 người chết do ngộ độc rượu chứa methanol ở Lào Cai hồi tháng 2-2017, thì mới đây cả nước lại “choáng váng” khi một số sinh viên Gia Lai bị ngộ độc rượu tại Hà Nội cũng do uống phải rượu có methanol. Một lần nữa, vấn nạn rượu có chứa chất methanol, rượu trôi nổi lại được gióng lên hồi chuông cảnh báo, buộc cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc kiểm tra.

 
  Lực lượng Quản lý Thị trường kiểm tra mặt hàng rượu ngoại. Ảnh: D.Q
Lực lượng Quản lý Thị trường kiểm tra mặt hàng rượu ngoại. Ảnh: D.Q

Tại tỉnh ta, chỉ có Công ty cổ phần Rượu Trường Sinh Gia Lai được Sở Công thương cấp phép sản xuất rượu, còn hầu hết là những cơ sở sản xuất (nấu) rượu nhỏ lẻ, tập trung ở các huyện, nhất là khu vực nông thôn. Việc kiểm tra, giám sát các cơ sở này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Công thương, những cơ sở nhỏ này đã được phân cấp về huyện quản lý. Còn theo bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Chi cục đã gửi văn bản yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh, nấu rượu thủ công trên địa bàn.

Hầu hết những loại rượu chứa methanol liều lượng cao gây ngộ độc thực chất là cồn công nghiệp được pha với nước lã. Chúng có mùi vị cũng giống như rượu nên rất dễ đánh lừa “ma men”. “Nếu uống phải những loại rượu này sẽ bị ngộ độc, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Bởi methanol gây độc thần kinh, người ngộ độc sẽ có triệu chứng đau đầu, nôn mửa và mờ mắt. Nếu nặng, bệnh nhân có thể hôn mê sâu, ức chế trung tâm hô hấp, tim mạch, khả năng cứu sống rất thấp. Và dù có cứu được thì bệnh nhân cũng sẽ mắc phải nhiều biến chứng, suy giảm sức khỏe”-bác sĩ Nguyễn Văn Đang cho biết.

Tăng cường kiểm soát thị trường

Theo ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai, mặc dù ít triển khai theo chuyên đề, song việc kiểm soát thị trường rượu trên địa bàn được các đội Quản lý Thị trường tiến hành thường xuyên, nhất là vào những dịp lễ, Tết. Các cơ sở được kiểm tra hầu hết đều có vi phạm, trong đó chủ yếu là hàng nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu và không tem nhãn…

Trong đó, đáng lưu ý nhất là tình trạng kinh doanh rượu giả mạo nhãn hiệu Vodka. Đây là loại rượu được nhiều người ưa chuộng vì giá cả phải chăng, bán rộng rãi, nhất là trong các quán nhậu. Cụ thể, ngày 4-1-2017, Đội Quản lý Thị trường số 2 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Phú Hải (77 Phan Bội Châu, thị xã An Khê) và phát hiện rượu giả nhãn hiệu Men New (Vodka), cùng một số vi phạm khác như kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Chi cục đã xử phạt cơ sở này 8.100.000 đồng, buộc tiêu hủy 11 chai rượu Men New giả mạo nhãn hiệu và tịch thu một số hàng hóa khác… Trước đó, ngày 28-12-2016, tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Xuân Nhàn (6 Võ Thị Sáu, TP. Pleiku), Đội Quản lý Thị trường lưu động cũng đã phát hiện cơ sở kinh doanh rượu giả mạo nhãn hiệu Men Vodka. Đội đã xử phạt 3.000.000 đồng, tịch thu 114 chai rượu Vodka giả.

Không chỉ kinh doanh rượu giả, tình trạng kinh doanh rượu không tem nhãn khá phổ biến trên thị trường. Những loại rượu này chủ yếu nấu thủ công và chưa qua kiểm định chất lượng. Cũng trong ngày 28-12-2016, lực lượng Quản lý Thị trường đã phát hiện 1.000 chai rượu gạo thơm Quê Hương, là rượu sản xuất trong nước nhưng không dán tem theo quy định tại cơ sở kinh doanh Vũ Gia Phát (840 Trường Chinh, TP. Pleiku). Đội đã tiến hành tịch thu số rượu trên, đồng thời, tiêu hủy 41 chai rượu Vodka Men Gold giả mạo đang bày bán tại cơ sở này.

“Đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” của thị trường rượu. Vì vậy, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh rượu, tập trung ở các huyện, khu vực nông thôn nhằm tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường này”-ông Lê Hồng Hà cho biết thêm.

 Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.