Di dời chợ Hoa Lư: Cần phương án phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 3 năm qua, việc di dời chợ Hoa Lư cũ (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vào chợ mới (trên đường Nguyễn Bá Lân, cách chợ cũ 100 mét) chưa thực hiện được bởi một số khó khăn, vướng mắc.

Sớm đưa chợ mới vào hoạt động

Chuyển vào chợ Hoa Lư mới kinh doanh đã được 2 năm nay, hầu như chiều nào chị Nguyễn Thị Kim Trang cũng mang trứng, hành khô đến bán. “Mình bán lâu rồi, giờ cũng quen khách. Nếu chợ mới chính thức hoạt động thì chắc chắn buôn bán sẽ tốt hơn”. Cũng chuyển vào chợ Hoa Lư mới để bán rau, bà Đặng Thị Hồng cho biết: “Trong này rộng rãi và sạch sẽ hơn. Hiện tại, chợ chưa thu phí nên việc bán hàng thuận lợi. Nếu chợ chuyển hẳn vào đây, tôi có thể yên tâm buôn bán mà chẳng lo bị “đuổi” như ngoài chợ cũ”.

 

Chợ Hoa Lư mới hiện đã có một số hộ tự nguyện vào buôn bán.        Ảnh: D.Q
Chợ Hoa Lư mới hiện đã có một số hộ tự nguyện vào buôn bán. Ảnh: D.Q

Với mong muốn sớm đưa chợ Hoa Lư mới vào hoạt động, thời gian qua, TP. Pleiku đã triển khai nhiều cuộc họp bàn giải pháp di dời. Đồng thời, tổ chức vận động, tuyên truyền bà con tiểu thương tự nguyện di dời vào chợ mới. Theo ông Nguyễn Kim Đại-Phó Chủ tịch UBND thành phố, tỉnh đã thống nhất về cơ bản với đề xuất phương án triển khai giải phóng mặt bằng, di chuyển chợ Hoa Lư cũ vào chợ mới. Phương án di dời, giải tỏa chợ cũ đang được thành phố xây dựng, đảm bảo đúng lộ trình, hồ sơ pháp lý.

Bên cạnh đó, việc phân lô, đấu thầu cũng được tính toán để tiểu thương lựa chọn. Trong đó, ưu tiên cho những hộ đang kinh doanh ở chợ cũ, đặc biệt là những hộ đã đóng góp xây dựng chợ. Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo Ban Quản lý chợ Hoa Lư mới rà soát lại những bất cập trong chợ mới để khắc phục, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho bà con tiểu thương. Thành phố cũng yêu cầu UBND phường Hoa Lư tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh buôn bán tự nguyện di chuyển vào chợ mới. Cưỡng chế là biện pháp cuối cùng mới sử dụng đến. Chợ cũ sau khi giải tỏa sẽ xây dựng công trình công cộng.

Cần giải quyết hợp tình, hợp lý

Là một trong 41 hộ tham gia đóng góp vốn xây dựng chợ Hoa Lư cũ từ năm 1992, ông Võ Công Chánh cho rằng: “Chủ trương di dời chợ chúng tôi ủng hộ. Tuy nhiên, trước đây, chúng tôi hợp đồng xây nhà ở và buôn bán chứ không phải là xây ki ốt chỉ để buôn bán. Vì thế, hơn 20 năm nay, gia đình chúng tôi vẫn sinh sống ở đây, đóng thuế đất và tham gia mọi sinh hoạt cũng như hộ dân thuộc phường Hoa Lư. Do đó nếu chuyển chợ, thành phố cần có phương án bố trí chỗ ở mới cho gia đình vì thời gian hợp đồng vẫn còn” (hợp đồng ký kết 30 năm, đến nay chỉ mới 25 năm-P.V).

Còn ông Huỳnh Văn Trí (lô 41, chợ Hoa Lư cũ) lại mong muốn: “Chúng tôi sống ở đây đã lâu, các hộ trong chợ cũng giống như một tổ dân phố, tình làng nghĩa xóm với nhau. Bây giờ di dời, thật sự không ai muốn. Chủ trương di chuyển chợ chúng tôi ủng hộ, nhưng mong thành phố tạo điều kiện hóa giá những căn nhà này để chúng tôi tiếp tục sinh sống”.

Chợ Hoa Lư chủ yếu hoạt động vào buổi sáng, buổi chiều tầm 15 giờ chợ tiếp tục hoạt động trở lại. Việc họp chợ buổi chiều không nhộn nhịp như buổi sáng, chủ yếu là các hộ kinh doanh thực phẩm. Thế nhưng, tình trạng một số hộ cố tình tràn ra lề đường để buôn bán khiến một đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám lộn xộn và mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, chợ xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo vệ sinh cũng như phòng cháy chữa cháy… Chính vì vậy, việc xây dựng chợ mới là chủ trương đúng đắn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.