Dân kêu vì mùi hôi thối từ nhà máy tinh bột sắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do gặp trục trặc trong quá trình hoạt động, Nhà máy Tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam đã phát ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân vùng lân cận.

Hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng

Nhà máy này đặt tại địa phận thôn Chư Gu (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Bên cạnh nhà máy, trong vòng bán kính 500 mét, là khu dân cư của hai thôn Chư Gu và Kliếc với hàng trăm hộ dân sinh sống. Theo các hộ dân, từ trước Tết Nguyên đán 2017, nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động. Từ đó, nhà máy bắt đầu phát ra mùi hôi thối với mức độ tăng dần. Ông Đinh Cây-Trưởng thôn Chư Gu cho biết: “Bình thường thì không sao nhưng cứ có gió là mùi hôi thối lại bay về làng, không ai chịu được”.
 

  Hồ chứa nước thải chưa được phủ bạt gây nên mùi hôi thối.                                         Ảnh: V.N
Hồ chứa nước thải chưa được phủ bạt gây nên mùi hôi thối. Ảnh: V.N

Xa hơn thôn Chư Gu, người dân thôn Kliếc cũng rất lo lắng cho sức khỏe của gia đình khi suốt một thời gian dài phải ngửi mùi hôi thối từ nhà máy. Ông Đinh Tanh phản ánh: “Mùi hôi bao phủ khắp làng. Những lúc hôi quá, đám trẻ con không dám chơi ở ngoài đường nữa mà phải chạy vào trong nhà đóng cửa. Nhiều người phải bịt khẩu trang”.

 Thậm chí, có những hộ dân đã nghĩ đến việc sẽ rời khỏi khu vực lân cận nhà máy này để tránh ô nhiễm khí thải. Ông Phạm Văn Quynh (thôn Chư Gu) chia sẻ: “Gia đình tôi chuyển lên đây cho thoải mái, rộng rãi và thoáng đãng. Nhưng không ngờ nhà máy đến xây dựng ở gần đây, lại bốc mùi hôi thối thế này. Nếu cứ hôi thối thế này chắc tôi không dám ở nữa mà lại phải dọn đi thôi”.

Khẩn trương khắc phục

Để làm rõ vấn đề này, sáng 29-3, P.V Báo Gia Lai đã trao đổi với ông Huỳnh Văn Chung-Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam. Ông Chung thừa nhận: “Phản ánh về mùi hôi thối của người dân là đúng nhưng đây là mùi hữu cơ, chỉ ảnh hưởng về sinh hoạt chứ tuyệt đối không gây hại cho sức khỏe. Chúng tôi đang khắc khục”. Ông Chung cho biết, nhà máy bắt đầu chạy thử vào ngày 6-12-2016. Sau đó, nhà máy tiếp tục hoạt động vào ngày 6-2-2017. Theo thiết kế, nhà máy có công suất 200 tấn sắn củ/ngày nhưng do máy móc gặp trục trặc, nhân công chưa đảm bảo tay nghề, kỹ thuật nên hoạt động bị trì trệ, nhiều lần ngắt quãng. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy mới chỉ tiêu thụ 6.500 tấn sắn củ, tương đương 2.000 tấn tinh bột.

Ông Chung giải thích, sau quá trình hoạt động, nước thải được đưa về một hồ axit rồi sau đó chia ra hai hồ chứa dung tích mỗi hồ khoảng 5.000 m3 để ủ khí biogas. Hiện tại đã có một hồ được lấp đầy và phủ bạt còn một hồ chưa đầy, chưa được phủ bạt nên mùi hôi thối bốc lên từ đây rồi theo gió bay về khu dân cư. Nếu nhà máy hoạt động trơn tru thì chỉ cần 7 ngày có thể lấp đầy nước thải tại mỗi hồ nhưng do hoạt động bị ngắt quãng, hồ nước thải bị phơi trần nên đã gây ra tình trạng hôi thối trong thời gian dài.

“Chúng tôi mới tiếp tục cho chạy máy lại, có lẽ chỉ mất khoảng một tuần nữa là hồ kia đầy nước thải thì sẽ tiến hành phủ bạt, kết thúc mùa vụ, khi đó sẽ không còn mùi hôi thối nữa. Công ty đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng để xây dựng mô hình xử lý nước thải lấy biogas làm chất đốt thay than đá, còn nước thải sẽ xử lý đạt tiêu chuẩn để tái sử dụng tuần hoàn cho việc sản xuất chứ không xả thải ra môi trường. Khoảng 2 tháng nữa công trình này sẽ hoàn thiện. Do đó, sang năm, chắc chắn người dân sẽ không phải chịu mùi hôi thối nữa”-ông Chung cho biết thêm.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.