Công viên Diên Hồng: Cần một diện mạo mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) nhiều năm nay đã trở thành một địa điểm vui chơi giải trí quen thuộc của đông đảo người dân trong tỉnh. Dù vậy, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng phong phú, đa dạng của nhân dân, Công viên 16 tuổi này cần phải đổi mới nhiều hơn nữa.

Công viên Diên Hồng được xây dựng từ năm 2001 với tổng diện tích 109.036 m2. Trong đó, diện tích mặt hồ là 26.306 m2; diện tích công viên 54.122 m2; diện tích đường giao thông là 16.718 m2. Những hàng thông, hàng xà cừ, cây đa… nhiều năm tuổi chen chúc vươn cao khiến nhiều người ví Công viên Diên Hồng như một lá phổi xanh giữa lòng thành phố. Diện tích mặt hồ rộng, không khí quanh năm trong lành, thoáng mát là một trong những ưu thế giúp Công viên Diên Hồng trở thành địa điểm hấp dẫn du khách không chỉ những dịp lễ, Tết mà cả ngày thường. Đặc biệt, vào mỗi buổi chiều, nơi này luôn nhộn nhịp hơn cả bởi lượng người đến đi bộ, tập thể dục tại các khu được lắp đặt dụng cụ thể thao… Ngoài ra, công viên còn là nơi hấp dẫn với thiếu nhi bởi các loài thú như cá sấu, khỉ, chim trĩ, ba ba… cùng nhiều loại đồ chơi ngoài trời.

 

Đường mương dẫn nước thải bẩn từ đường Thống Nhất xả thẳng xuống hồ B gây ô nhiễm nặng. Ảnh: P.L
Đường mương dẫn nước thải bẩn từ đường Thống Nhất xả thẳng xuống hồ B gây ô nhiễm nặng. Ảnh: P.L

Dù vậy, hiện nay một số hạng mục tại Công viên Diên Hồng đã bắt đầu xuống cấp bởi không được thường xuyên đầu tư sửa sang, đổi mới. Nhà làm việc và các nhà chức năng, chuồng thú, các lối đi đã bắt đầu xuống cấp, thường xuyên hư hỏng. Lan can thép, bờ kè xây chắn quanh bờ hồ A, B, tường rào bao quanh công viên thường bị sạt lở vào mùa mưa bão… Các khu vui chơi dành cho thiếu nhi đã quá cũ kỹ, không được đầu tư đổi mới trong nhiều năm liền nên kém đa dạng, hấp dẫn.

Đáng buồn hơn, hồ nước khu B đang xuống cấp một cách trầm trọng. Phần gạch lát ở lối đi trên hồ đã bị tróc lở. Lòng hồ đang dần bị bồi lấp bởi bùn đất; mặt nước bị bèo, rau muống nước che phủ gần hết. Lan can thép, hàng rào bao quanh hồ phần lớn bị cỏ che phủ, hư hỏng nặng. Không chỉ vậy, hệ thống mương cống thoát nước mưa, nước thải bẩn từ đường Thống Nhất đi qua công viên chảy xuống hồ B khiến cho hồ bị ô nhiễm, bốc mùi hôi. Bà Quách Thị Tiện (tổ 9, phường Ia Kring, TP. Pleiku) bày tỏ: “So với khi mới được xây dựng thì Công viên Diên Hồng bây giờ đã khác trước rất nhiều, đẹp hơn, được đầu tư bài bản, đặc biệt là những năm gần đây công viên lắp thêm 3 khu dụng cụ thể thao, tạo điều kiện cho người dân đến tập thể dục nâng cao sức khỏe. Dù vậy, khu hồ B đang bị bồi dần, cỏ mọc rậm rạp và hầu như không có hoạt động gì. Tôi mong công viên sẽ được sửa sang, đầu tư nhiều hơn nữa để ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn”.

Ông Nguyễn Trương Cập-Phó Giám đốc Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai cho biết: “Trong quá trình quản lý, chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề kinh phí. Kinh phí dịch vụ công ích hàng năm chỉ đủ để đáp ứng việc duy trì các công tác thường xuyên như vệ sinh, dọn chuồng và thức ăn cho thú… Về phía Công ty, chúng tôi lại chưa có thẩm quyền đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý được tình trạng đường mương xả nước thải bẩn trực tiếp xuống hồ B gây ô nhiễm, bồi lấp trong khi kinh phí để khơi thông lòng hồ không có. Trước mắt, Công ty đã hợp đồng với các lực lượng chuyên trách bảo vệ tại Công viên để quản lý, duy trì, đảm bảo các hoạt động của công viên, hạn chế việc người dân xâm phạm tường rào vào câu cá, nấu nướng, ăn uống, xả rác, để xe máy không đúng nơi quy định… đảm bảo cho công viên luôn xanh-sạch-đẹp”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.