An Khê: Nước máy bị thất thoát nhiều do "câu trộm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm 2016 đến nay, nguồn nước máy sinh hoạt trên địa bàn thị xã An Khê đã từng bước được cải thiện về chất lượng, tạo sự an tâm trong nhân dân. Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn-nạn “trộm” nước-vẫn còn tồn tại, gây thất thoát hàng trăm ngàn m3 nước trong suốt nhiều tháng qua.
 

 Nạn “trộm” nước máy vẫn còn khá phổ biến. Ảnh: Ngọc Minh
  Nạn “trộm” nước máy vẫn còn khá phổ biến. Ảnh: Ngọc Minh

Theo thống kê của Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê, tỷ lệ thất thoát nước hàng tháng khá cao; thậm chí có một số thời điểm, lượng nước thất thoát chiếm trên 70% tổng lượng nước sản xuất. Cụ thể: Tháng 3-2016, nước sản xuất là 140.240 m3, lượng nước thu vào 46.129 m3, tỷ lệ thất thoát 67%; tháng 7-2016, nước sản xuất 121.557 m3, nước thu vào 38.448 m3, tỷ lệ thất thoát 68%; từ tháng 10 đến tháng 12-2016, nước sản xuất 325.830 m3, nước thu vào 90.715 m3, tỷ lệ thất thoát lên đến 72%. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ thất thoát nước cũng ở mức trên 63 %.

Việc thất thoát nước diễn ra trong một thời gian dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cán bộ, công nhân Công ty lẫn nguồn thu của nhà nước. “Người sử dụng nước phải trả 4.370 đồng/m3, trong đó có 5% thuế VAT, 10% phí môi trường, thuế và phí Công ty phải nộp trả ngân sách nhà nước”-ông Nguyễn Văn Thi-nguyên Phó Trưởng ban Quản lý Nhà máy Nước An Khê (nay là cán bộ Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê) phân tích.

Nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho tình trạng trên là do hệ thống ống dẫn nước trên địa bàn đã sử dụng lâu năm nên thường xuyên bị sự cố, hư hỏng. Mặc khác, việc quản lý và kiểm soát khách hàng sử dụng nước chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng nhiều người dân tự ý đấu nối đường ống để xài “chui” nước mà không phải trả tiền để mua.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã An Khê có 3.702 khách hàng hợp đồng với Công ty để sử dụng nước. Tuy nhiên, trừ 200 hợp đồng đã cắt, số khách hàng sử dụng nước thực thu tiền chỉ khoảng 2.600 hộ. Sự chênh lệch lớn này đã đặt ra cho Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê nhiều thắc mắc sau khi nhận sự tiếp quản từ phía Nhà máy Nước An Khê trước đây. Ông Đinh Thái Phiên-Giám đốc Công ty, cho hay: “Trước sự thất thoát nước quá lớn, chúng tôi đã đề nghị chính quyền các xã, phường cùng phối hợp với Công ty để kiểm tra và kịp thời xử lý các trường hợp đấu nối ống nước bất hợp pháp vào mạng cấp nước của Công ty nhằm giảm thiểu thiệt hại cho Công ty cũng như không làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của địa phương”.

Theo đó, từ ngày 2 đến ngày 9-3 vừa qua, Công ty đã tiến hành kiểm tra toàn bộ mạng tuyến cấp nước, đồng thời rà soát lại tất cả khách hàng. Kết quả, đơn vị đã phát hiện gần 20 trường hợp tự ý đấu nối đường ống bất hợp pháp để “trộm” nguồn nước máy sử dụng cho gia đình mình.

Đơn cử là hộ ông Nguyễn Minh Phụng (tổ dân phố 2, phường An Phú, thị xã An Khê). Trước đây, vào tháng 4-2016, Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê đã tiến hành thay đồng hồ nước mới và bàn giao lại cho gia đình. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 3-2017, tức gần 1 năm trôi qua, chỉ số hiển thị trên đồng hồ nước của nhà ông Phụng vẫn đứng ở mức 0. Quyết định kiểm tra, Công ty đã phát hiện gia đình đã tự ý đấu nối, thay đổi kích thước đường ống cấp nước không đúng quy định và hành vi này sau đó đã bị UBND phường An Phú lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật theo Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ và Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11-7-2007 của Chính phủ.

 

Việc phát hiện các trường hợp người dân vi phạm rất khó vì toàn bộ hệ thống ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Ảnh: Hồng Thi
Việc phát hiện các trường hợp người dân vi phạm rất khó vì toàn bộ hệ thống ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Ảnh: Hồng Thi

Cũng theo ông Thi, đó chỉ là một trong số ít các trường hợp “trộm” nước bị phát hiện. Trên thực tế, con số này còn nhiều hơn nhưng rất khó để xác định vì toàn bộ mạng lưới ống cấp nước đều nằm dưới lòng đất. Muốn biết người dân có “câu trộm” nước hay không cần phải có một quá trình theo dõi, rà soát, đối chiếu kỹ càng và khi xác định đúng “trộm” 100% thì mới tiến hành mời cơ quan có thẩm quyền của địa phương phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

“Đầu tháng 3 vừa qua, UBND phường đã phối hợp cùng với Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê rà soát các hộ dân sử dụng nước của Công ty trên địa bàn và đã phát hiện 3 trường hợp làm sai quy định. Chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính 2 trường hợp, trường hợp còn lại xin tự khắc phục. Cùng với đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố… thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch một cách hợp pháp, có dùng có trả”-ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Chủ tịch UBND phường An Phú (thị xã An Khê) cho biết.

Hồng Thi-Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.