Xuất hiện đối tượng đòi "bảo kê" ruộng dưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa phải đối mặt với ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, những người thuê đất trồng dưa tại khu vực Đông Nam tỉnh vừa bị các đối tượng đe dọa ăn chặn mồ hôi nước mắt.  

  Đối tượng Nay Tạo (trái) và Nay Thu tại cơ quan Công an. Ảnh: V.N
Đối tượng Nay Tạo (trái) và Nay Thu tại cơ quan Công an. Ảnh: V.N

Do thổ nhưỡng phù hợp, vùng Đông Nam tỉnh được nhiều nông dân từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định đến thuê đất trồng dưa. Vụ mùa vừa qua, những người trồng dưa trong vùng bị ảnh hưởng rất nặng nề của các đợt mưa lũ thất thường. Tuy dưa bán tại vườn có giá 10.000 đồng/kg (cao gấp 4 lần vụ mùa năm trước) nhưng người trồng dưa vẫn kém vui vì năng suất không cao và mất nhiều chi phí khắc phục do mưa lũ. Không những vậy, bà con nông dân nơi đất khách quê người còn thường bị các đối tượng xấu tại địa phương đòi thu tiền bảo kê. Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua và tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ngày 2-2 vừa qua, Công an huyện Ia Pa nhận được tin báo của một số hộ dân thuê đất trồng dưa tại cánh đồng buôn Ama Drung, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa về việc bị các đối tượng người dân tộc thiểu số có hành vi ép buộc phải “chung tiền” bảo kê. Cụ thể, chiều 1-2, có 2 đối tượng đến chòi dưa của các hộ tại đây dùng lời lẽ đe dọa, đòi mỗi hộ phải đóng 3 triệu đồng thì mới cho xe vào bốc dưa. Tuy nhiên, các hộ dân này không đồng ý. Đến sáng 2-2, khi thấy xe ô tô vào rẫy bốc dưa, các đối tượng này tiếp tục đến để thu tiền. Lo sợ sự việc xấu có thể xảy ra, các chủ dưa đã trình báo cơ quan Công an. Sau khi nắm được tình hình, lãnh đạo Công an huyện đã cử trinh sát mật phục giữa đêm để bắt quả tang các đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đến khoảng 22 giờ ngày 2-2, tài xế Bùi Thanh Vương (SN 1986, trú tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển ô tô BKS 76C-047.92 cùng chủ vườn dưa là anh Nguyễn Thanh Kỳ (trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) chở dưa từ cánh đồng đi qua buôn Ama Drung. Thấy vậy, Nay Thu (SN 1987) lấy xe máy BKS 81K-4838 chở theo Nay Tạo (SN 1991, cùng trú tại buôn Ama Drung, xã Ia Trôk) đến chặn ô tô chở dưa tại khu vực nhà mồ của buôn. Khi xe dừng, Tạo lao đến đòi anh Kỳ phải nộp 3 triệu đồng thì mới cho xe đi. Anh Kỳ nói rằng chỉ mang 2 triệu đồng và đưa số tiền này cho Tạo. Khi Tạo và Thu đang nhận tiền thì các trinh sát Công an huyện Ia Pa ập đến bắt quả tang. Lúc này, đối tượng Rơ Ô Kiệt (SN 1994, trú tại buôn Ama Drung) cầm dao đi đến với mục đích uy hiếp tinh thần tài xế và chủ ruộng dưa để cưỡng đoạt tiền cũng bị lực lượng Công an bắt giữ. Công an huyện Ia Pa đang củng cố hồ sơ để khởi tố Nay Tạo và Nay Thu về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, đồng thời xem xét vai trò đồng phạm của Rơ Ô Kiệt.

Ngoài thủ đoạn có phần lộ liễu và đơn giản này, một số đối tượng còn hoạt động rất tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng như vụ việc các đối tượng gây áp lực buộc thương lái đến mua dưa phải cắt lại một giá so với giá thị trường mà Công an thị xã Ayun Pa đã phát hiện và xử lý vào năm 2015. Cụ thể, đối tượng Nguyễn Đình Hậu (SN 1977, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) và Trần Đình Thái (SN 1990, ở phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) thấy chị Hồ Thị Xuân Tằm (trú tại thị xã An Khê) là thương lái đến thu mua dưa hấu tại xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa liền đến làm quen hỏi xin số điện thoại rồi gọi điện đe dọa chị Tằm đòi chung chi cắt lại một giá nếu không sẽ không cho xe vào bốc dưa. Hậu đã nhiều lần gọi điện đe dọa đồng thời kéo “đàn em” đến để uy hiếp sẽ phá công việc làm ăn của chị Tằm. Sau đó, chị Tằm đồng ý hẹn Hậu cùng Thái đến quán cà phê để giao tiền. Sau khi ngã giá, chị Tằm đưa cho Hậu 7 triệu đồng. Khi Hậu vừa cầm số tiền thì bị Công an bắt giữ.

Theo lực lượng Công an, một số đối tượng “bảo kê” ruộng dưa khá ma mãnh, rất cảnh giác khi nhận tiền từ chủ ruộng dưa và các thương lái. Bên cạnh đó, những nạn nhân vì muốn yên ổn làm ăn nên đã không trình báo cho cơ quan Công an gây khó khăn cho việc ngăn chặn, triệt phá các đối tượng này. 

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.