Thông tin tiếp về vụ "Lừa cho vay tiền để chiếm đất?": Chờ kết quả định giá tài sản thiệt hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như Báo Gia Lai đã thông tin, chỉ vì thiếu hiểu biết, 16 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các làng Kte 1, Kte 2, làng Đek (xã Hbông) đã bị “sập bẫy” lừa đảo của bà Thu. Họ bị mất quyền định đoạt tài sản của mình vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) của họ giờ đã đứng tên người khác.

Thế chấp 5 bìa đỏ, vay hơn 4,4 tỷ đồng

Thiếu tá Đỗ Văn Chính-Đội trưởng Đội Kinh tế-Ma túy Công an huyện Chư Sê cho biết: Từ tháng 7-2016, Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hồng (trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Chư Sê-em ruột của bà Thu) và ông Ksor Thí (làng Kte 1) bằng hình thức cho vay tiền thế chấp bìa đỏ đã lừa sang tên bìa đỏ của 16 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hbông. Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định có 12 bìa đỏ của các hộ dân này đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, sang tên đổi chủ cho bà Nguyễn Thị Thu và nhiều người khác mà bà này nhờ đứng tên.

 

  Ông Rmah Thân (làng Kte 1, xã Hbông) bị lừa bán 3,2 ha đất chỉ với giá 70 triệu đồng. Ảnh: M.T
Ông Rmah Thân (làng Kte 1, xã Hbông) bị lừa bán 3,2 ha đất chỉ với giá 70 triệu đồng. Ảnh: M.T

Trong số này, Công an huyện đã thu hồi được 5 bìa đỏ. Cụ thể, bìa đỏ của ông Rơ Lan Peng (làng Đek) và ông Rmah Ưih (làng Kte 2) được phát hiện kịp thời nên các đối tượng chưa kịp làm thủ tục chuyển nhượng (đối tượng còn giữ bìa gốc). Trường hợp 2 bìa đỏ của ông Ksor Chét (làng Đek), diện tích đất hơn 9 ha đã được chuyển nhượng cho ông Vũ Đình Thảo (con ruột của bà Thu); bìa đỏ với diện tích đất gần 6 ha của ông Siu Hne (làng Kueng Xí Nghiệp) chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Trung (làng Đek, xã Hbông) cũng được thu hồi.

Các đối tượng được bà Thu nhờ đứng tên trên các bìa đỏ sang nhượng khai nhận: Sau khi làm thủ tục thế chấp ngân hàng vay vốn, họ đều mang tiền về đưa cho bà Thu. Cơ quan điều tra xác định, có 5 bìa đỏ sau khi sang tên cho người khác đã thế chấp vay vốn của các ngân hàng trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 4,45 tỷ đồng. Đó là trường hợp bìa đỏ của ông Kpă Lah sang tên cho bà Trần Thị Duyên (xã Ia Hlốp), bà này đem thế chấp vay ngân hàng BIDV-Chi nhánh Chư Sê 400 triệu đồng. Bìa đỏ của hộ ông Kpă Diang chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Thoảng (huyện Chư Prông), đã thế chấp vay ngân hàng 1 tỷ đồng; bìa đỏ hộ ông Rmah Thân, Ksor Đôn chuyển nhượng cho bà Hồ Thị Ngọc (thôn 2, xã Ia Hlốp) cũng được thế chấp vay ngân hàng 1 tỷ đồng; bìa đỏ của ông Ksor Huen chuyển nhượng cho ông Vũ Đình Bách (chồng bà Thu), ông này tiếp tục chuyển nhượng cho bà Hà Thị Toan (tổ dân phố 12, thị trấn Chư Sê) và được bà Toan đem thế chấp vay ngân hàng 750 triệu đồng.

Chờ kết quả định giá tài sản

 

3 Công an đang lấy thông tin của người dân liên _quan đến việc vay tiền của bà Nguyễn Thị Thu
Công an đang lấy thông tin của người dân liên quan đến việc vay tiền của bà Nguyễn Thị Thu. Ảnh: M.T

Đại tá Đỗ Ngọc Viên-Trưởng Công an huyện Chư Sê khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xác định hành vi của bà Nguyễn Thị Thu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không? Nếu có chiếm đoạt tài sản thì giá trị tài sản đó là bao nhiêu? Chúng tôi đang chờ kết quả từ Hội đồng thẩm định giá để xác định giá trị thiệt hại của các tài sản nói trên, từ đó mới có cơ sở xử lý theo hướng dân sự hay hình sự theo quy định của pháp luật”.

Theo Đại tá Viên, trước mắt, cơ quan điều tra đã ra văn bản thông báo đến các xã, thị trấn, các văn phòng công chứng, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, ngân hàng trên địa bàn… tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng liên quan đến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hbông nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng theo kiểu lừa đảo như trong thời gian qua. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cảnh giác, chỉ giải quyết những trường hợp thực sự có nhu cầu chuyển nhượng. Tuy nhiên, những trường hợp này cũng được xác minh, tìm hiểu kỹ càng để tránh việc người dân tiếp tục bị lừa.

Trong khi đó, Thiếu tá Đỗ Văn Chính cho biết: Qua làm việc, các hộ dân đều yêu cầu được trả lại bìa đỏ đúng với tên của họ. Để làm được việc này, cơ quan điều tra phải chứng minh được các đối tượng dùng thủ đoạn gian dối lừa người dân làm thủ tục công chứng, từ đó mới có cơ sở vô hiệu hóa các hợp đồng chuyển nhượng. “Vụ việc hiện đang rối như mớ bòng bong, các mối liên hệ dích dắc, chồng chéo. Các đối tượng luôn đổ lỗi cho nhau. Hiện tại, chúng tôi đang lần tìm đầu mối để xác định ai là người được hưởng lợi trong vụ việc này. Đồng thời trao đổi với Viện kiểm sát nhân dân huyện để thống nhất quan điểm, định hướng xử lý vì đây cũng là hình thức lừa đảo mới xảy ra trên địa bàn huyện”-Thiếu tá Chính nhận định.

Minh Triều

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã thu hồi được 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị bà Nguyễn Thị Thu (thôn Ia Sa, xã Hbông, huyện Chư Sê) dùng thủ đoạn cho vay tiền để lừa sang nhượng đất. Dấu hiệu lừa đảo chiếm dụng tài sản đã rõ, tuy nhiên, Cơ quan Điều tra còn phải chờ kết quả định giá, xác định giá trị tài sản thiệt hại của các lô đất này mới có cơ sở xử lý vi phạm.

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.