Thị xã Ayun Pa đối thoại giải quyết khiếu nại của dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 19-1, các cấp chính quyền của thị xã Ayun Pa đã tổ chức buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Bích Thọ (số nhà 40 Trần Quốc Toản, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa).
 

Ảnh: L.V.N
Ảnh: L.V.N

Chủ trì buổi đối thoại có ông Thái Thanh Bình-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy;  ông Nguyễn Văn Lộc-Chủ tịch UBND thị xã. Tại buổi đối thoại, thanh tra thị xã đã báo cáo quá trình giải quyết đơn khiếu nại của bà Thọ. Theo đó, ngày 4-3-2015 bà Thọ đã gửi đơn đến UBND thị xã phản ánh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Bùi Thị Ba ở số nhà 38 đường Trần Quốc Toản với các nội dung: Chiều rộng thửa đất của bà Ba giáp đường Trần Quốc Toản thực tế là 5,8 mét nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp là 6,2 mét; kê khai cấp giấy CNQSD đất không đúng với nguồn gốc đất; chữ ký của các hộ lân cận liền kề khi tiến hành lập thủ tục cấp giấy CNQSD đất là không đúng sự thật.

Sau khi xác minh đơn thư, thanh tra của thị xã đã có văn bản kết luận và trả lời phản ánh của bà Thọ là có cơ sở. Trên cơ sở xác định ông Nguyễn Lê Văn Sỹ nguyên cán bộ Địa chính phường Đoàn Kết có sai phạm trong việc lập thủ tục hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho bà Ba khi đã tự ký vào tờ khai không tranh chấp của các hộ liền kề. Về việc này, ông Sỹ đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo đồng thời không được cơ cấu và đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ. Đối với giấy CNQSD đất được cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND thị xã đã ban hành công văn để thu hồi để cấp lại cho ông Nguyễn Đình Phụng (con trai bà Ba) theo đúng quy trình, diện tích thực tế.

Tuy vậy, năm 2016 bà Thọ nhiều lần gửi đơn với nội dung cũ và thêm phần khiếu nại UBND thị xã cấp giấy CNQSD đất cho bà Đặng Thị Được (mẹ bà Thọ) năm 2010 không đúng diện tích, kích thước, hình dạng thửa đất. Bà cho rằng đất của bà chiều ngang đường Trần Quốc Toản là 7,9 mét nhưng thực tế chỉ được cấp 7,5 mét, diện tích cấp thiếu so với Quyết định 399/2002 của UBND tỉnh. Về nội dung này, thanh tra thị xã kết luận đất của bà Được được giao quyền sử dụng với diện tích 164,5 m2. Diện tích này đã được sử dụng ổn định, liên tục đến năm 2010 bà Được có đơn đề nghị cấp giấy CNQSD đất và đã được cấp sau khi trừ chỉ giới xây dựng đường Trần Quốc Toản với diện tích 136,4 m2, thiếu 28,1 m2 so với Quyết định giải quyết khiếu nại. Để giải quyết thiếu sót này, UBND thị xã đã giao các cơ quan chuyên môn cấp bổ sung số đất này. Riêng việc bà Thọ cho rằng đất của bà có chiều ngang 7,9 mét thay vì 7,5 mét thì không có cơ sở.

Nhưng đến nay bà Thọ vẫn chưa nhất trí cách giải quyết của UBND thị xã mà vẫn cho rằng cán bộ làm không đúng quy trình để bà Ba lấn đất của gia đình bà Thọ là 1,2 mét. Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chuyên môn xác định, đối chiếu giữa hồ sơ kỹ thuật thửa đất theo bản đồ địa chính đo đạc năm 1998 và hiện trạng sự dụng đất hiện nay thì ranh giới sự dụng đất giữa hai hộ này không thay đổi. Mặt khác, ranh giới sử dụng đất giữa hai hộ được phân định bằng tường rào xây gạch do bà Ba xây dựng và bà Thọ cũng đã ký xác nhận vào biên bản xác định phần đất đã xây dựng tường rào là để sử dụng chung. Vì vậy, việc bà Thọ cho rằng UBND thị xã cấp giấy CNQSD đất cho bà Ba để bà Ba lấn đất là không có cơ sở. Trong quá trình làm việc với bà Thọ, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần giải thích trường hợp của bà sẽ do Tòa án nhân dân các cấp giải quyết nhưng bà Thọ không thực hiện việc khởi kiện ra Tòa mà liên tục làm đơn gửi đến cơ quan hành chính các cấp.

Kết thúc buổi đối thoại, bà Thọ vẫn đề nghị giải quyết tranh chấp phần diện tích chiều rộng giữa bà Ba và bà Thọ. Trong khi đó, UBND thị xã cho biết sẽ báo cáo toàn bộ vụ việc lên UBND tỉnh để phối hợp giải quyết trong quý I năm 2017.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).