Lừa đảo gần 120 triệu đồng qua facebook

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 10-1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Ayun Pa cho biết đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng Bùi Tuấn Vũ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào cuối năm 2016, Công an thị xã Ayun Pa nhận được tin báo của chị Rcom H’Djiêm về việc bị một đối tượng tại TP. Hồ Chí Minh lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo trình báo của chị H’Djiêm, ngày 22-10-2016, chị lên trên mạng xã hội facebook thì thấy tài khoản có tên “Trân Trân” đăng trên trang “Mua bán online Gia Lai” về việc cho vay tín dụng với lãi suất thấp kèm theo số điện thoại liên lạc. Đến ngày 16-11, vì có nhu cầu vay 250 triệu đồng nên chị H’Djiêm đã liên lạc với tài khoản facebook trên bằng điện thoại.

 

Bùi Tuấn Vũ tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ayun Pa. Ảnh: L.G
Bùi Tuấn Vũ tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ayun Pa. Ảnh: L.G
Lợi dụng nhu cầu vay vốn với lãi suất thấp của chị Rcom H’Djiêm (trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), đối tượng Bùi Tuấn Vũ (SN 1999, trú tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã lừa đảo chiếm đoạt gần 120 triệu đồng.

Khi gọi điện, chị được một nam thanh niên tư vấn rằng chị có thể vay 250 triệu đồng trong vòng 5 năm với số tiền phải trả là 4,5 triệu đồng/tháng và tiền lãi trong khoảng thời gian ấy chỉ là khoảng 19 triệu đồng. Nghe vậy, chị H’Djiêm liền đồng ý. Lúc này, nam thanh niên trên yêu cầu chị phải chuyển trước 15% số tiền muốn vay để làm hồ sơ khống. Thanh niên này nói rằng vì đây là vay tiền của một ngân hàng mà làm khống nên phải bí mật, không thể tiết lộ tên ngân hàng. Sau đó, chị H’Djiêm thỏa thuận gửi trước cho thanh niên này 12,5 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Nguyễn Đăng Quang, tại Chi nhánh Vietinbank TP. Hồ Chí Minh. Khi chị H’Djiêm gửi tiền xong, thanh niên này tiếp tục gọi điện lại nói rằng sếp của anh ta yêu cầu phải gửi đủ 15% của số tiền 250 triệu đồng nên chị đã gửi thêm 24,5 triệu đồng.

Ít ngày sau, chị H’Djiêm nhận được một cuộc điện thoại của một nam thanh niên tự xưng là Phúc và nói rằng hồ sơ của chị đã xong. Đối tượng này đã đọc cho chị một mã số của hồ sơ đồng thời yêu cầu chị H’Djiêm phải gửi thêm 7,1 triệu đồng để đóng bảo hiểm sự cố. Sau khi đã gửi tiền bảo hiểm, nam thanh niên ban đầu nói rằng chị muốn vay tiền thì phải có tài khoản ngân hàng để gửi tiền cho chị. Đi kèm với đó, đối tượng yêu cầu chị H’Djiêm phải gửi 10% tiền xác minh tài khoản, tức 25 triệu đồng. Sau đó, y lại nói rằng khi gửi chị H’Djiêm không ghi rõ là tiền gửi để xác minh tài khoản nên yêu cầu gửi lại 25 triệu đồng và nói số tiền này sẽ được trả lại vào tài khoản của chị. Đã gửi gần 100 triệu đồng qua cùng một tài khoản nhưng vẫn chưa nhận được tiền vay, chị lại nhận được cuộc gọi của nam thanh niên nói rằng vì sếp rất khó tính nên đợi lâu, nếu chị muốn vay nhanh thì gửi thêm 25 triệu đồng để y lo lót. Tổng số tiền tính đến ngày 23-11 mà chị H’Djiêm đã phải đi vay mượn khắp nơi rồi gửi vào tài khoản có tên Nguyễn Đăng Quang là 119,1 triệu đồng.  

Đến ngày 24-11, do lo sợ bị phát hiện nên nam thanh niên đã yêu cầu chị H’Djiêm phải gửi toàn bộ số biên lai nộp tiền vào TP. Hồ Chí Minh nhưng chị không đồng ý. Sau khi liên hệ nhiều lần vào điện thoại cũng như facebook của nam thanh niên này nhưng “bặt vô âm tín”, chị H’Djiêm mới phát hiện mình bị lừa và đi trình báo cơ quan Công an. Từ nguồn tin này, một tổ công tác của Công an thị xã Ayun Pa đã lập tức đi vào TP. Hồ Chí Minh để điều tra, xác minh sự việc. Sau hơn 20 ngày, bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác đã bắt được đối tượng Bùi Tuấn Vũ và di lý về Gia Lai để phục vụ công tác điều tra.

Tại Cơ quan Điều tra, Vũ khai nhận đang làm nhân viên ở một quán bar. Do thiếu tiền tiêu xài, Vũ đã nhờ bạn gái làm giúp hai tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo. Bạn gái của Vũ tiếp tục nhờ Nguyễn Đăng Quang (SN 1994, trú tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh) làm giúp hai tài khoản tại Ngân hàng Vietinbank và Sacombank để tiện cho việc bán hàng trên mạng. Có thẻ ATM trong tay, Vũ mua một sim rác và lên facebook tạo một số tài khoản như “Nguyễn Đăng Quang”, “Phạm Đăng Quang”, “Trân Trân” rồi chia sẻ trên các trang mạng có nhiều người truy cập như “Siêu thị trực tuyến”, “Chợ online-Giá rẻ”, “Mua bán online Gia Lai”… với nội dung hỗ trợ vay vốn ngân hàng lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không cần thế chấp. Khi có người liên hệ, Vũ sẽ giả làm nhân viên để tư vấn. Vũ cho rằng nhiều người có lòng tham, khi vay không cần thế chấp sẽ quỵt tiền được vay nên định lợi dụng điều này để lừa đảo người khác. 

Lê Gia

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.