Internet công cộng: Kênh tiếp cận thông tin hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một trong 40 tỉnh được lựa chọn để triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ tại các điểm thư viện công cộng, qua gần 4 năm triển khai, trên địa bàn tỉnh đã có số lượng đáng kể người dân, học sinh đến sử dụng máy tính và truy cập internet tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập và sản xuất.

Với tổng số 275 máy tính được tài trợ từ dự án BMGF, 33 điểm thư viện công cộng tuyến xã thí điểm mô hình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã được trang bị trung bình mỗi điểm 5 máy tính và 1 máy in, mỗi thư viện huyện, thị xã được tài trợ 10 máy tính, riêng Thư viện tỉnh được tài trợ 40 máy tính. Ngay sau khi tiếp nhận, Thư viện tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý dự án tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thư viện các huyện, thị xã và các xã được tiếp nhận dự án triển khai lắp đặt máy tính, kết nối đường truyền internet, phân công nhân sự quản lý, hướng dẫn bạn đọc sử dụng máy tính vào việc học tập, nghiên cứu, tra tìm tài liệu trên mạng internet…

 

Điểm truy cập internet tại Thư viện tỉnh.    Ảnh: K.N.B
Điểm truy cập internet tại Thư viện tỉnh. Ảnh: K.N.B

“Hiệu quả thiết thực nhất mà Dự án BMGF mang lại là những bạn đọc ở vùng sâu, vùng xa đã được sử dụng máy tính, truy cập internet miễn phí. Những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như những thông tin khoa học, kỹ thuật như nuôi trồng thủy sản, trồng hoa màu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho đến những kiến thức về y học, âm nhạc, mỹ thuật, văn hóa-văn nghệ, thể thao, công nghệ thông tin… được tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần phát triển kinh tế gia đình”-bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết. Chỉ riêng năm 2016, hệ thống thư viện công cộng tỉnh Gia Lai đã tổ chức phục vụ được 102.394 lượt bạn đọc, trong đó có 94.429 lượt bạn đọc sử dụng và khai thác internet miễn phí.

Liên quan tới những nội dung truy cập trên internet tại các điểm thư viện công cộng thuộc dự án này, bà Thủy cho biết thêm: “Việc kiểm soát nội dung thông tin truy cập internet ở các thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh Gia Lai được đảm bảo tốt, nhân viên quản lý thư viện có theo dõi, giám sát chặt chẽ nội dung thông tin bạn đọc truy cập. Riêng tại Thư viện tỉnh, nhân viên thư viện luôn nhắc nhở, hướng dẫn bạn đọc vào khai thác những trang hay, giải trí lành mạnh phục vụ tốt cho việc học tập, nghiên cứu”.

Trong năm 2017, để Dự án BMGF thực sự đi vào đời sống của cộng đồng dân cư, một số giải pháp đã được Thư viện tỉnh đề ra, trong đó đặc biệt tập trung vào việc tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu phòng máy tính tại Thư viện tỉnh, thư viện các huyện, thị xã và các xã thí điểm mô hình nông thôn mới qua các kênh phương tiện thông tin đại chúng, đến các trường học cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn. Đồng thời sẽ tổ chức các cuộc thi như: đánh máy nhanh, trao thưởng cho bạn đọc thân thiết… nhằm thu hút bạn đọc đến tra cứu internet nhiều hơn.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.