"Chợ cóc" lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần như năm nào cũng vậy, càng gần đến Tết Nguyên đán càng có nhiều chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thực trạng này đã và đang làm mất mỹ quan, mất vệ sinh, gây ùn tắc giao thông, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
 

“Chợ cóc” Chi Lăng (TP. Pleiku). Ảnh: H.C
“Chợ cóc” Chi Lăng (TP. Pleiku). Ảnh: H.C

Xuất phát từ nhu cầu trao đổi, mua bán các loại hàng hóa của nhân dân trong vùng mà chợ tự phát đã hình thành và phát triển. Ban đầu chỉ một vài người buôn bán hàng rong cho công nhân Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, đến nay, khu vực ngã ba đường Trường Chinh (quốc lộ 14)-đường Trường Sa (thuộc tổ dân phố 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã trở thành “chợ cóc” Chi Lăng. Nơi đây có rất nhiều hàng quán, ki-ốt, xe lưu động, gánh hàng rong, gùi hàng rong... buôn bán đủ các loại hàng hóa. Ngày thường, chợ họp vào sáng sớm, gần trưa và chiều tối. Ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, “chợ cóc” Chi Lăng họp cả ngày lẫn đêm.

Không chỉ có những đồng bào dân tộc thiểu số buôn bán các sản vật tự làm ra mà rất nhiều người ở địa phương khác cũng đến đây tham gia bày bán la liệt các loại hàng hóa như: vải vóc, quần áo, gạo, dầu ăn, thịt, cá... Họ còn buôn bán ngay trên hành lang an toàn quốc lộ 14. Có người bán ắt có người mua và cứ như thế “chợ cóc” Chi Lăng ngày càng mở rộng, chiếm dụng lòng lề đường gây ra nhiều bất an đối với xã hội. “Phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động và áp dụng nhiều biện pháp mạnh để dẹp bỏ “chợ cóc” này nhưng vẫn chưa mạng lại hiệu quả. Để ổn định cuộc sống, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phường tiếp tục phối hợp với các cơ quan vận động bà con vào mua bán trong chợ Chi Lăng mới xây dựng cách đó khoảng 700 mét”-ông Tạ Văn Bích-Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết.

Dọc 2 bên quốc lộ 14 đoạn qua các xã: Ia Khươl (huyện Chư Pah), Ia Le (huyện Chư Pưh) cũng hình thành chợ tự phát. Ông Nguyễn Văn Rạng-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Le, thừa nhận: “Khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì chợ tan, khi vắng người làm nhiệm vụ thì chợ lại họp. Bởi vậy, Đảng ủy xã Ia Le thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những người lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhất là trên quốc lộ 14”.

“Chợ cóc” mang lại nhiều hệ lụy. Chính vì vậy, chính quyền các địa phương cần có biện pháp xử lý triệt để.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.