Cảnh giác với trộm cắp tài sản dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê của Công an tỉnh, trong tháng 12-2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 30 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Có hơn 70% vụ các đối tượng đột nhập nhà dân, các cơ sở kinh doanh để trộm cắp tài sản. Qua phân tích của Cơ quan Điều tra thì phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này chủ yếu lợi dụng những cơ sở kinh doanh, nhà dân không khóa cửa hoặc khóa cửa nhưng không có người trông coi để cạy phá, cắt khóa, đột nhập vào lấy trộm tài sản, bất chấp ngày hay đêm. Tội phạm trộm cắp tài sản thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên. Trước khi gây án, các đối tượng thường đến hiện trường để nắm tình hình, khảo sát địa bàn, nghiên cứu các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, lối ra, vào, quy luật đi lại, sinh hoạt và những sơ hở của gia chủ để thực hiện hành vi đột nhập trộm cắp tài sản.

Tang vật của một vụ án. (Ảnh nguồn internet)
Tang vật của một vụ án. (Ảnh nguồn internet)

Quy luật hoạt động của loại tội phạm này luôn được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng không phải ai cũng đề cao cảnh giác. Điển hình như vụ trộm cắp tài sản tại cửa hàng điện thoại di động Anh Chương (số 69 Hùng Vương, phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Vào khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 8-12, kẻ gian đã cạy phá mái tôn, đục trần nhà của cửa hàng để đột nhập vào đập vỡ kính tủ trưng bày sản phẩm lấy trộm 1 điện thoại iPhone 7 Plus, 1 iPhone 6 Plus và 1 điện thoại Samsung A9, tổng giá trị tài sản hơn 72 triệu đồng. Trong lúc Công an TP. Pleiku đang tiến hành điều tra thì đến đêm 27-12, kẻ gian lại tiếp tục cạy mái tôn cửa hàng điện thoại này để đột nhập lấy trộm 6 điện thoại iPhone 7, trị giá hơn 134 triệu đồng. Ngày 28-12, khi đi làm về, chị Hồ Thị Kim Oanh (trú tại nhà số 127/21, đường Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku) phát hiện bị kẻ gian đột nhập từ sân phơi đồ tầng 2 xuống phòng ngủ phá két sắt lấy đi số nữ trang bằng vàng 18k và 24k, giá trị hơn 70 triệu đồng.

Trong thời gian qua, ở các vùng nông thôn, lợi dụng việc thời tiết không thuận lợi khi mưa kéo dài khiến cho việc thu hoạch, phơi cà phê của người dân và các cơ sở thu mua nông sản chưa hoàn tất, kẻ gian cũng đã đột nhập để thực hiện hành vi trộm cắp. Mới đây, Công an huyện Đak Đoa đã phát hiện, bắt quả tang 5 đối tượng gồm: Linh (SN 1997), Sum (SN 2001), Vin (SN 1996), Guynh (SN 2001), cùng trú tại làng Kol, xã Trang, huyện Đak Đoa và Duên (SN 2001, trú tại làng Ghè, xã Trang) đang chở 5 bao cà phê vừa trộm của chị Nguyễn Thị Thảo (làng Kol, xã Trang) đi tiêu thụ. Tại Cơ quan Điều tra, các đối tượng khai nhận, vào lúc 17 giờ ngày 27-12, biết chị Thảo đi vắng nên đã cạy cửa nhà kho của gia đình chị để trộm cắp số cà phê nói trên. Chỉ trong tháng 12-2016, ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh còn xảy ra hơn 10 vụ đột nhập trộm cắp cà phê, xe mô tô, gia súc, gia cầm…

Tết Đinh Dậu 2017 đã cận kề, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, mua sắm, vui chơi, giải trí và người dân cũng thường tích trữ tiền mặt, tài sản có giá trị khác trong nhà nên đó cũng là cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.