Cảnh báo tình trạng xe quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại khu vực Đông Nam tỉnh, mùa thu hoạch mì và mía đã bắt đầu vào chính vụ. Đến hẹn lại lên, từ những cung đường liên xã đến đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 25… lại phải oằn mình chịu đựng những chiếc xe kích cỡ “khủng” chở nông sản nườm nượp đổ về các nhà máy.

  Xe chở mì chất cao gấp 3 lần so với thiết kế thùng xe. Ảnh: Văn Ngọc
Xe chở mì chất cao gấp 3 lần so với thiết kế thùng xe. Ảnh: Văn Ngọc

Từ nhiều năm qua, quốc lộ 25 luôn phải gánh chịu hậu quả do những chuyến xe quá khổ, quá tải gây nên. Các đoạn qua huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và một phần của huyện Krông Pa đang xuống cấp nặng nề. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này một phần vì kết cấu nền đường yếu nhưng cũng không thể bỏ qua nguyên nhân đến từ các xe tải chở nông sản quá trọng tải. Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua các xã Pờ Tó, Chư Răng, Kim Tân, Ia Ma Rơn, Ia Trôk của huyện Ia  Pa cũng trở thành “con đường đau khổ” với các tài xế cũng như người dân nơi đây.

Trước vụ thu hoạch mía năm nay, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã tổ chức hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát trọng tải và chính sách vận chuyển. Hàng ngàn tờ rơi đã được phát đến tận tay các tài xế và chính họ cũng đã cam kết sẽ không chở quá khổ, quá tải. Phía các nhà máy cũng có những biện pháp hỗ trợ tài xế chở đúng tải khi tăng phần trăm giá cước. Tuy nhiên, giải pháp vẫn cứ là giải pháp, trên những con đường, xe quá khổ, quá tải vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Theo ghi nhận của P.V, tại Nhà máy tinh bột sắn Gia Lai (đứng chân trên địa bàn huyện Krông Pa), vào những ngày cao điểm, có đến hàng trăm chiếc xe tải chở mì từ khắp nơi đổ về. Đặc biệt trong những ngày sau lũ, người dân bán thốc bán tháo mì để tránh hư hại, lượng xe đổ về càng lớn. Hầu hết các xe tải đều chất mì cao quá nóc xe, thùng xe được cơi nới thêm bằng cách hàn những thanh thép hoặc lắp thêm những tấm gỗ. Một số xe thùng còn được bao bọc bởi một lớp lưới B40 để chất mì.

Tại khu vực Nhà máy đường Ayun Pa, những ngày đầu niên vụ mía này cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mía được chất cao quá nóc xe khoảng 1-1,5 mét khiến chiếc xe xiêu vẹo khi di chuyển trên đường. Các tuyến quốc lộ 25 và Trường Sơn Đông có làn đường nhỏ, lưu lượng phương tiện giao thông lớn nên khi các xe chở mía “khủng” đi qua đều ẩn chứa nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Đại úy Nguyễn Thanh Hải-Đội phó Đội Tuyên truyền xử lý, Tổ trưởng Tổ Tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 25 (Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh), Phòng đã có kế hoạch phối hợp cùng với Thanh tra Giao thông xử lý xe quá khổ, quá tải nhưng đang làm trên tuyến quốc lộ 19B. Đại úy Nguyễn Thanh Hải cho hay: “Các tài xế thường cho xe chạy vào ban đêm để né tránh lực lượng Công an nên khó cho công tác tuần tra kiểm soát”. Trong khi đó, Trung tá Hoàng Duy Hiền-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Krông Pa nói: “Theo quy định, không đặt cân ở đây nên không thể nhìn bằng mắt thường mà nói quá tải rồi xử lý được. Xe lưu thông trên quốc lộ thì thuộc thẩm quyền của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh”.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.