.

Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Pleiku: Sai phạm do thiếu trách nhiệm

Thứ Sáu, 16/12/2016, 05:37 [GMT+7]
.

(GLO)- Ông Hồ Xuân Thụy-Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Gia Lai cho biết, Văn phòng vừa yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Pleiku báo cáo lại việc kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật vì những sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.
 

Một góc của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku. Ảnh: Q.T
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Pleiku. Ảnh: Q.T


Trước đó, vào ngày 28-11-2016, ông Hồ Xuân Thụy đã ký Văn bản số 994/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN về việc kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc và tập thể lãnh đạo, cá nhân liên quan tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP. Pleiku (gọi tắt là Chi nhánh-P.V) trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Theo văn bản trên, Giám đốc Chi nhánh-bà Nguyễn Thị Hậu đã không chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên; không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc nhiều văn bản của Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ dẫn đến vi phạm một số quy định của Nhà nước.

 

 Văn bản 994/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN do ông Hồ Xuân Thụy ký.
Văn bản 994/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN do ông Hồ Xuân Thụy ký.
Theo ông Hồ Xuân Thụy, thời gian tới, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại tất cả các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai trên địa bàn tỉnh.

Về công tác trích lục, trích đo thửa đất, Chi nhánh đã bố trí cán bộ và lao động không phù hợp dẫn đến tổ đo đạc thiếu người, khối lượng công việc vượt quá khả năng thực hiện. Bên cạnh đó, Giám đốc Chi nhánh đã chỉ đạo đo đạc 100% thửa đất sai quy định, kể cả những hồ sơ mới cấp giấy chứng nhận cũng phải đo đạc lại, dẫn đến mỗi lần đo đạc, số liệu khác nhau, gây bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận xã hội không tốt. Dù lãnh đạo Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo nhưng Giám đốc Chi nhánh vẫn không thực hiện. Qua kiểm tra ngẫu nhiên, 100% hồ sơ đo vẽ, trích lục thửa đất đều chậm, thời gian kéo dài vượt so với quy định từ 10 ngày đến 5 tháng. Giám đốc và Ban lãnh đạo Chi nhánh không quan tâm và không chỉ đạo khắc phục.

Trong việc thực hiện thủ tục hành chính, Chi nhánh đã tự ý yêu cầu công dân phải chấp nhận tăng thời gian thủ tục hành chính như: ký đơn cấp đổi cộng thêm 5 ngày, rà soát hồ sơ 10 ngày, thực hiện nghĩa vụ tài chính 22 ngày. Ngoài ra, dù có hàng ngàn hồ sơ chậm trễ nhưng Chi nhánh không thực hiện xin lỗi theo quy định. Bên cạnh đó, Chi nhánh chưa thực hiện dứt điểm việc trả hồ sơ cho công dân theo chỉ đạo tại cuộc họp ngày 3-8-2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường, để tồn đọng hàng trăm hồ sơ cấp lần đầu từ nhiều năm nhưng không giải quyết.

Về công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu, Chi nhánh không giải quyết dứt điểm, nhiều hồ sơ kéo dài từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được xử lý; việc quản lý và kiểm soát hồ sơ không chặt chẽ, dẫn đến nhiều hồ sơ chậm trễ, không giải trình để xử lý hồ sơ. Nhiều hồ sơ thực tế không có gì vướng mắc về chính sách nhưng vẫn để chậm trễ, cố tình kéo dài chờ ý kiến chỉ đạo dẫn đến nhân dân khiếu kiện, phải đi lại nhiều lần.

Trong thu phí, lệ phí, Giám đốc Chi nhánh đã tự ý chỉ đạo thu tiền của dân để ngoài sổ sách (mỗi hồ sơ từ 7.000 đồng đến 15.000 đồng) và sử dụng vào việc riêng là sai quy định về tài chính…

Với những sai phạm trên, Văn phòng đã yêu cầu Giám đốc Chi nhánh, Ban lãnh đạo và cán bộ liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc trong việc không chấp hành nhiệm vụ, vi phạm các quy định của pháp luật, đồng thời tự nhận hình thức kỷ luật và gửi báo cáo về Văn phòng trước ngày 5-12-2016.

Quang Tấn

.
Bình luận (0)
.
.