Trời lạnh đột ngột, coi chừng đột qụy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc Bệnh viện Y dược Cổ truyền-Phục hồi chức năng Gia Lai cho biết, vào thời điểm cuối năm, tiết trời trở lạnh đột ngột nên số người bị tai biến mạch máu não (đột quỵ não) thường gia tăng.

Theo bác sĩ Hùng, tai biến mạch máu não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ. Tai biến mạch máu não có 2 loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Đây là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

 

Trời lạnh khiến số người già bị tai biến mạch máu não gia tăng. Ảnh: T.Đ
Trời lạnh khiến số người già bị tai biến mạch máu não gia tăng. Ảnh: T.Đ

Những người có nguy cơ đột quỵ cao bao gồm: người có bệnh tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường, người mắc bệnh tim (bệnh van tim, thiếu máu cơ tim, rung nhĩ), bệnh mạch máu ngoại biên, tiền căn thiếu máu cục bộ thoáng qua, tăng thể tích hồng cầu, phụ nữ vừa hút thuốc lá vừa dùng thuốc tránh thai nội tiết tố, người bị tăng chất béo trong máu, lạm dụng thức uống có cồn (rượu, bia), rối loạn chức năng đông máu...

Các triệu chứng bị đột quỵ thường xảy ra đột ngột như: thấy tê cứng ở mặt, tay hoặc chân, đặc biệt là tê cứng nửa người; nhìn không rõ (thị lực giảm sút); không cử động được chân tay (mất phối hợp điều khiển chân tay); không nói được hoặc không hiểu được người khác nói; đầu đau dữ dội.

Khi gặp những triệu chứng trên, cần phải đưa người bệnh vào viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. “Đối với người bị tai biến, thời gian là vàng, mạch máu đông hoặc vỡ phải được xử lý thật nhanh để đề phòng các biến chứng như liệt toàn thân, bại não...”-bác sĩ Hùng nói.

Theo bác sĩ Hùng, người nhà tuyệt đối không được mạo hiểm tự điều trị cho bệnh nhân dù chỉ là các động tác như bấm huyệt nhân trung, châm cứu, đánh gió. Không được cố di chuyển đầu, cổ bệnh nhân; không được cho bệnh nhân ăn hoặc uống vì sẽ dễ bị sặc làm thức ăn lọt vào phổi gây tắc đường thở; không được dùng thuốc Aspirin vì có thể gây chảy máu trong nếu là tai biến vỡ mạch máu.

Bác sĩ Siu Thìn-Phó Trưởng khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cũng khuyến cáo, nên nhanh chóng thực hiện hô hấp nhân tạo nếu bệnh nhân bị ngưng thở. Để bệnh nhân nằm xuống trong tư thế thoải mái, nới lỏng quần áo để người bệnh thở chậm và sâu giúp họ bình tĩnh và đưa máu lên não nhiều hơn; nói chuyện với người bệnh để giúp họ bình tĩnh. Có thể chấm nhẹ đá lạnh qua đầu người bệnh để giữ mát giúp giảm phản ứng phù nề khi tai biến và có thể giúp người bệnh đỡ cảm thấy đau đầu. Giữ thân ấm bằng áo khoác hoặc chăn sẽ giảm được nguy cơ co giật.

Tai biến mạch máu não hoàn toàn có thể dự đoán trước, với các biện pháp can thiệp kịp thời sẽ tránh bị xảy ra đột quỵ. Mọi người trên 50 tuổi, và có yếu tố nguy cơ đột quỵ cần kiểm tra định kỳ chuyên khoa để biết trước nguy cơ gần xảy ra đột quỵ như sau: làm điện tim, siêu âm tim để xác định xem có bị hẹp van hai lá, rung nhĩ, loạn nhịp tim, cục máu quẩn trong tim hay không; siêu âm động mạch chủ, động mạch cảnh; siêu âm xuyên sọ để tìm mảng vữa xơ động mạch, phình động mạch, hẹp động mạch; chụp cộng hưởng từ mạch máu não (MRA), chụp CT scanner đa lớp cắt dựng mạch máu não hoặc chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để xác định xem có hẹp mạch máu, phình mạch, dị dạng mạch máu não hay không.

Tuy nhiên, cách phòng ngừa tốt nhất là thường xuyên tập thể dục, bỏ thuốc lá và rượu, bia, ăn nhiều rau quả, thịt gà và cá, bớt ăn thịt (heo, bò) có nhiều mỡ động vật.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

(GLO)- Tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã tồn tại hơn 4 năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.
Khó khăn bủa vây làng tái định cư

Khó khăn bủa vây làng tái định cư

(GLO)- Cuộc sống khó khăn, vất vả vẫn bủa vây người dân 3 làng tái định cư ở xã Ia Phí (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) trong gần 3 thập kỷ qua. Lời hứa từ phía Công ty Thủy điện Ia Ly mới đây đã thắp lên hy vọng vào sự đổi thay trong tương lai.

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

(GLO)- Sáng 7-3, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Klư (xã Krong, huyện Kbang), Ban Dân tộc phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức lễ kết nghĩa với Nhân dân làng Klư. Dự lễ kết nghĩa có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Địa điểm kiểm tra là tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh- Nhật Hào

Kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai

(GLO)- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Trung vừa ký Quyết định số 32/QĐ-STNMT thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.