Thị trấn Đak Đoa: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai về “Năm cải cách hành chính” 2016, Đảng ủy, UBND thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa) đã xác định việc thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Đak Đoa đã tiếp nhận và giải quyết 650 hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực tư pháp (gồm khai sinh, kết hôn, khai tử, chứng thực hợp đồng, chứng thực chữ ký), đồng thời, giải quyết thủ tục hành chính khác về hộ tịch cho 1.175 trường hợp. Lĩnh vực địa chính-xây dựng giải quyết 378 hồ sơ thủ tục hành chính (gồm thủ tục đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp đổi và cấp lại chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa và hợp thửa đất, xác nhận giấy phép xây dựng). Lĩnh vực chính sách xã hội giải quyết 487 hồ sơ thủ tục hành chính về người có công, người nghèo, cấp bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo. Lĩnh vực công an, tiếp nhận và giải quyết hơn 630 hồ sơ thủ tục hành chính về tạm trú, nhập khẩu, chuyển khẩu. Hồ sơ giải quyết các lĩnh vực đúng hạn, không có hồ sơ tồn.

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Đak Đoa.                                      Ảnh: T.N
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Đak Đoa. Ảnh: T.N

Tìm hiểu thực tế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Đak Đoa, P.V đã trao đổi với một số người dân đang đến làm thủ tục hành chính. Ông Trương Thanh Tuấn (tổ 7, thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Tôi đến đây tìm hiểu trước về các thủ tục liên quan việc chuyển nhượng đất của gia đình và được cán bộ hướng dẫn cụ thể khâu chuẩn bị hồ sơ đúng quy định để nộp”. Còn ông Trần Văn Hội (xã Nam Yang) cho biết: “Tôi đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất mới mua tại thị trấn Đak Đoa và được hướng dẫn cụ thể cách làm. Tôi thấy rất thuận lợi”.   

Trao đổi với P.V, ông Diệp Đại Quốc-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa cho biết: “Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thị trấn Đak Đoa đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban. Cán bộ, công chức liên quan đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của ngành mình và tham mưu giúp UBND thị trấn chỉ đạo thực hiện hiệu quả... Tuy nhiên, thị trấn vẫn còn không ít khó khăn như: diện tích phòng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn nhỏ hẹp; phương tiện, máy móc và trang-thiết bị chưa đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, đời sống của cán bộ, công chức cấp cơ sở vẫn còn rất nhiều khó khăn, cần sớm được các cấp thẩm quyền quan tâm xem xét, giúp anh em yên tâm công tác...”.

Bên cạnh đó, ông Quốc cho biết: Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND thị trấn Đak Đoa tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính; quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân. Đồng thời, các bộ phận chuyên môn chủ động tham mưu cho UBND thị trấn xử lý công việc kịp thời, chính xác và hiệu quả, không để hồ sơ trễ hẹn; tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết hồ sơ không đảm bảo thời gian quy định.

Mặt khác, UBND thị trấn tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ bảy hàng tuần theo quy định để tiếp nhận phản ánh và kiến nghị của tổ chức, công dân về những vướng mắc trong các thủ tục hành chính liên quan, xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cùng với đó, thị trấn sẽ tạo điều kiện để nhân dân phát huy vai trò giám sát, góp ý kiến cho công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như trong các hoạt động của chính quyền và cán bộ, công chức nói chung.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).