Đoàn viên Công đoàn "nói không với thuốc lá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tác hại của thuốc lá và quy định sử dụng thuốc lá nơi công cộng, thời gian qua, Liên đoàn Lao động thị xã Ayun Pa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CCVC-NLĐ) hưởng ứng phong trào “nói không với thuốc lá”.

  Các cơ quan, công sở ở thị xã Ayun Pa đều gắn bảng “Cấm hút thuốc lá”. Ảnh: T.Đ
Các cơ quan, công sở ở thị xã Ayun Pa đều gắn bảng “Cấm hút thuốc lá”. Ảnh: T.Đ

Ngay từ đầu năm 2016, Liên đoàn Lao động thị xã Ayun Pa đã gửi công văn triển khai cho 65 công đoàn cơ sở cam kết xây dựng công sở không khói thuốc lá; đồng thời phối hợp với Phòng Y tế, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đẩy mạnh tuyên truyền đến 1.701 đoàn viên công đoàn về tác hại của khói thuốc lá. Các công đoàn cơ sở dựa trên đặc thù ngành nghề, công việc chuyên môn để xây dựng và áp dụng những quy định, biện pháp chế tài riêng đối với CCVC- NLĐ do mình quản lý. Một số công đoàn cơ sở như giáo dục, y tế xem việc không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua cuối năm. Các công đoàn phường, xã, cơ quan hành chính thì gắn tiêu chí xây dựng “Môi trường làm việc không khói thuốc lá” với việc thực hiện phong trào “Xanh- sạch-đẹp”, xét đơn vị văn hóa.

Đơn cử như Công đoàn Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Đoàn Kết) lấy việc không hút thuốc trong trường học là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhờ đó, hiện nay, phần lớn các thầy giáo đã dần bỏ thói quen hút thuốc, góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tương tự, cán bộ, viên chức, nhân viên ngành Y tế thị xã Ayun Pa đăng ký không hút thuốc lá và trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động mọi người nói không với thuốc lá.

Hay tại Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài (phường Cheo Reo), với đặc trưng là vận tải hành khách chất lượng cao đi nội tỉnh và liên tỉnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây cháy nổ, Công ty đã nghiêm khắc cảnh báo, yêu cầu tài xế, phụ xe không hút thuốc lá trong khi chở khách, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

“Chủ trương này của Công ty được tất cả tài xế, phụ xe hưởng ứng, tạo nét văn hóa khi tham gia giao thông, được đông đảo hành khách hoan nghênh”- ông Mai Trọng Đức-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tấn Tài nói.

Trao đổi với P.V, bà Hà Thị Thu Hiền-Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Ayun Pa cho biết, điều đáng mừng là từ khi quy định nghiêm cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc đi vào khuôn khổ, nền nếp thì nhận thức của cán bộ, CCVC-NLĐ trên địa bàn thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng CCVC-NLĐ tự nguyện cai thuốc lá, ký cam kết thực hiện tốt các quy định giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, không hút thuốc lá nơi công sở và khu vực mình sinh sống ngày càng nhiều. Riêng trong năm 2016 đã có 157 đoàn viên công đoàn từ bỏ thói quen hút thuốc lá và 25 đoàn viên giảm hút thuốc lá. Không dừng lại ở đó, với những CCVC-NLĐ đã từ bỏ được thuốc lá thì tích cực tham gia vào công tác vận động, chia sẻ kinh nghiệm bỏ thuốc cho đồng nghiệp, người thân, bà con lối xóm.

“Cuộc vận động đoàn viên công đoàn nói không với thuốc lá đã có tác dụng tích cực, đảm bảo cuộc sống, sức khỏe và môi trường làm việc trong lành, hướng tới xây dựng công sở văn hóa, môi trường làm việc văn minh, lịch sự”-bà Hiền nói.

 Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

(GLO)- Tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã tồn tại hơn 4 năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.
Di dời 22 hộ dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Di dời 22 hộ dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp

(GLO)- 22 hộ dân người dân tộc thiểu số ở các xã, thị trấn của huyện Phú Thiện đã vào khu vực đất tại thôn Nam Hà (xã Ia Ake), thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai và UBND Ia Ake dựng nhà, làm rẫy trái phép. Được vận động tích cực, họ đã tự nguyện di dời.
Khó khăn bủa vây làng tái định cư

Khó khăn bủa vây làng tái định cư

(GLO)- Cuộc sống khó khăn, vất vả vẫn bủa vây người dân 3 làng tái định cư ở xã Ia Phí (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) trong gần 3 thập kỷ qua. Lời hứa từ phía Công ty Thủy điện Ia Ly mới đây đã thắp lên hy vọng vào sự đổi thay trong tương lai.

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

(GLO)- Sáng 7-3, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Klư (xã Krong, huyện Kbang), Ban Dân tộc phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức lễ kết nghĩa với Nhân dân làng Klư. Dự lễ kết nghĩa có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Địa điểm kiểm tra là tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh- Nhật Hào

Kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai

(GLO)- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Trung vừa ký Quyết định số 32/QĐ-STNMT thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.