Chuyện cô giáo nghèo 2 năm chạy thận cho con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ăn tạm, ngủ tạm có lẽ đó là những từ đúng nhất để nói lên sự vất vả của cô giáo Đinh Thị Lộc ở thôn Hòa Mỹ (xã Ia Mlah, huyện Krông Pa) trong suốt 2 năm qua, khi cô phải một mình nuôi đứa con trai bị căn bệnh hiểm nghèo: Suy thận mãn giai đoạn cuối.
 

  Cô giáo Lộc chăm sóc con trai bị suy thận mãn giai đoạn cuối.                                                Ảnh: N.T
Cô giáo Lộc chăm sóc con trai bị suy thận mãn giai đoạn cuối. Ảnh: N.T

Quê ở xã Thượng Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), học xong cấp III cô Lộc vào mảnh đất Krông Pa lập nghiệp. Năm 1989 cô lập gia đình, tưởng hạnh phúc sẽ viên mãn khi 2 đứa con một trai, một gái ra đời. Nhưng sóng gió bất ngờ ập đến vào năm 2013 khi chồng cô bị u nang phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Sau 1 năm điều trị, tháng 3-2014 ông mất. Cú sốc về cái chết của người chồng chưa nguôi ngoai thì 6 tháng sau đứa con trai lớn của cô là em Huỳnh Ngọc Sang (SN 1991) phát hiện bị suy thận mãn. Người mẹ khốn khổ lại phải dốc hết sức lực, của cải để đưa con đi chữa bệnh, chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong suốt 2 năm qua, chi phí thuốc thang và mỗi lần chạy thận hết 30 triệu đồng. Con gái của cô đi lấy chồng xa cũng nay ốm, mai đau, không có điều kiện để phụ mẹ chăm anh. Mọi việc đều đè nặng lên đôi vai gầy của người mẹ.

Cô Lộc kể, một mình cô chật vật với số tiền viện phí nên dù có cố đến đâu cũng không thể nào đủ, chưa kể tiền ăn ở cho 2 mẹ con. Hiện cô đã thế chấp ngân hàng ngôi nhà của mình rồi đi ở nhờ nhà của người em gái; vay mượn anh em bạn bè và cả “vay nóng” với số nợ hiện lên đến 500 triệu đồng. Còn công việc thì ngoài những lúc được nhà trường tạo điều kiện, cô phải xin nghỉ không lương để dành thời gian chăm con. Những lúc ở bệnh viện, cô ăn uống tạm bợ hoặc được giúp đỡ bởi những suất cơm từ thiện. Còn em Sang phải kiêng cữ trong ăn uống nên đành mua cơm ở bệnh viện với mức giá đắt đỏ mỗi ngày 50 ngàn đồng. Giờ đây, khi sức khỏe Sang càng ngày càng yếu hơn, lại mắc thêm những căn bệnh như: suy dinh dưỡng, rối loạn nhịp tim, tràn dịch phổi, thiếu máu…, người mẹ già lại càng đau lòng.

 

Mọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm xin gửi về theo địa chỉ: Đinh Thị Lộc-giáo viên Trường Tiểu học xã Ia Mlah, huyện Krông Pa (Gia Lai). Số tài khoản: 5007205057557 Ngân hàng Agribank-Chi nhánh Krông Pa (Gia Lai). Hoặc Tòa soạn Báo Gia Lai, số 02A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, Gia Lai.

Thương cho hoàn cảnh 2 mẹ con, có người họ hàng muốn hiến cho em một quả thận nhưng chi phí ghép thận và sau khi ghép thận quá cao (khoảng 1 tỷ đồng). Vậy là niềm hy vọng cuối cùng của 2 mẹ con cô cũng tắt dần. Hiểu được nỗi lòng của mẹ, 2 năm qua, dù đau đớn vì bệnh tật nhưng Sang không hề kêu ca. Sang tâm sự: “Em theo học Đại học Nông Lâm ở TP. Hồ Chí Minh, Khoa Quản lý Tài nguyên rừng, chuyên ngành Kiểm lâm. Trong thời gian đi học, mặc dù có hiện tượng bị đau đầu và hay tiểu đêm nhưng em chỉ nghĩ chắc do bản thân học hành quá mức nên mới có triệu chứng đó. Ra trường được một tháng, hiện tượng đau đầu ngày càng nặng, em đi khám ở Bệnh viện Quy Nhơn thì mới biết mình đã mắc bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Vậy là ước mơ trở thành người giữ rừng của em bấy lâu nay đã không thành…”.

Từ một chàng trai cao 1,72 mét, nặng hơn 70 kg, nay Sang chỉ còn 45 kg. Mỗi đêm em phải ngủ bằng tư thế ngồi. Những giọt nước mắt của cô Lộc cứ lăn dài khi nghĩ về những ngày sắp tới của con. Cô luôn cầu mong có một phép màu giúp con vượt qua đau đớn, để mẹ con có những ngày tháng yên bình. Cô Lộc chia sẻ: “Nhiều khi thấy  thương con quá nhưng cũng không biết phải làm thế nào. Giờ cũng chỉ biết hy sinh cả gia tài, sự nghiệp, công danh, hy sinh hết tất cả cho con cũng chỉ đến đó thôi, chỉ tiếc cho cuộc đời còn lại của con vì đời con còn quá trẻ”.

Ngày tháng vẫn cứ trôi qua, người mẹ nghèo vẫn phải gánh lên đôi vai gầy guộc của mình các khoản cơm áo gạo tiền để giành giật lại sự sống cho cậu con trai. Hy vọng những tia sáng yên vui sẽ đến với mẹ con cô giáo Lộc, để em Sang được thực hiện ước mơ giữ rừng...

 Đức Mạo-Ngô Thu

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.