Mất nhà vì xét xử sai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một ngày xét xử sai 2 vụ án

(GLO)- Ngày 4-2-2009 (Âm lịch), bà Lê Thị Sa (làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) viết giấy mượn của bà Mai Thị Quỳnh Lan (ở tổ 11, phường Yên Thế, TP. Pleiku) hơn 84 triệu đồng, hẹn trả hàng tháng, nhưng không cụ thể sẽ trả như thế nào. Ngày 10-9-2009, bà Sa viết giấy khác mượn tiếp của bà Lan 6,5 triệu đồng. Ngày 20-7-2010, bà Lan làm đơn khởi kiện, yêu cầu bà Sa phải trả nợ.

Sau khi thụ lý vụ kiện, Tòa án nhân dân huyện Ia Grai tổ chức xét xử và ra Bản án số 02 ngày 2-6-2011 quyết định: Buộc bà Sa và ông Nguyễn Văn Thể (chồng bà Sa) phải trả cho bà Lan tổng cộng gần 98 triệu đồng, trong đó có hơn 91 triệu đồng nợ gốc và gần 7 triệu đồng lãi. Ngày 2-7-2013, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có Quyết định kháng nghị số 05 nêu rõ: Tòa án nhân dân huyện Ia Grai nhận đơn khởi kiện trước khi nguyên đơn có đơn khởi kiện, giải quyết đơn khởi kiện khi đương sự chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định, các văn bản tố tụng tống đạt cho bị đơn chưa hợp lý, nhiều văn bản tố tụng có sự tẩy xóa, không có đơn khởi kiện bổ sung nhưng vẫn tiến hành thủ tục tố tụng bổ sung, biên bản hòa giải có nhiều mâu thuẫn; phiên tòa xét xử lần 2 được tiến hành trước khi triệu tập đương sự; biên bản phiên tòa lần 3 kết thúc trước khi nghị án... Ngày 20-11-2013, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử giám đốc thẩm và quyết định: Chấp nhận một phần Quyết định kháng nghị số 05 ngày 2-7-2013 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hủy Bản án số 02 ngày 2-6-2011 của Tòa án nhân dân huyện Ia Grai và giao hồ sơ về Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại theo quy định của pháp luật.

 

Ông Thể và bà Sa. Ảnh: H.C
Ông Thể và bà Sa. Ảnh: H.C

Cũng tương tự như vụ án nêu trên, ngày 25-5-2009 (Âm lịch), bà Sa viết giấy mượn của bà Nguyễn Thị Thu Nương (ở tổ 6, phường Yên Thế, TP. Pleiku) 36 triệu đồng, hẹn đến tháng 12-2009 (Âm lịch) sẽ trả. Ngày 28-8-2009 (Âm lịch), bà Sa viết giấy khác mượn tiếp của bà Nương 12 triệu đồng, hẹn 2 tháng sau sẽ trả. Ngày 12-8-2010, bà Nương nộp đơn khởi kiện, yêu cầu bà Sa phải trả nợ. Ngày 2-6-2011, Tòa án nhân dân huyện Ia Grai tổ chức xét xử và ra Bản án số 01 quyết định: Buộc bà Sa và ông Thể phải trả cho bà Nương 48 triệu đồng nợ gốc và gần 6 triệu đồng lãi... Ngày 25-10-2013, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có Quyết định kháng nghị số 06 nêu rõ: Tòa án nhân dân huyện Ia Grai buộc bà Sa-ông Thể phải trả cho bà Nương gần 6 triệu đồng lãi của các khoản vay nêu trên là không đúng vì trong các hợp đồng không đề cập đến phần trả lãi suất; quá trình giải quyết vụ án, bà Nương khai nhận ông Thể không trực tiếp đứng ra mượn tiền của bà Nương, cũng không có tài liệu, chứng cứ nào xác định số tiền bà Sa mượn của bà Nương là để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung của gia đình bà Sa-ông Thể, vì vậy Tòa án buộc ông Thể phải trả tiền cho bà Nương là không đúng quy định... Do vậy, ngày 31-12-2013, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử giám đốc thẩm và quyết định: Chấp nhận Quyết định kháng nghị số 06 ngày 25-10-2013 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hủy Bản án số 01 ngày 2-6-2011 của Tòa án nhân dân huyện Ia Grai và giao hồ sơ về Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

Dẫn đến tranh chấp kéo dài

Bản án số 01 và Bản án số 02 cùng ngày 2-6-2011 của Tòa án nhân dân huyện Ia Grai có hiệu lực pháp luật, trước khi xử giám đốc thẩm, cơ quan Thi hành án đã thành lập đoàn cưỡng chế căn nhà ở duy nhất của gia đình ông Thể-bà Sa để giao cho bà Hảo-người mua lại căn nhà từ việc thi hành án. Không có nhà ở, gia đình ông Thể-bà Sa phải che bạt ăn ở ngay trước căn nhà bị cưỡng chế và thay nhau đi đến các cơ quan chức năng kêu cứu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Rơ Châm Úk-Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết: “Vụ việc này, lãnh đạo xã Ia Sao đã nhiều lần báo cáo lên huyện nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Người mua được căn nhà này thường đến tố cáo ông Thể-bà Sa chiếm dụng nhà ở trái phép nên hai bên nói qua nói lại, bên nào cũng có giấy tờ, gây ồn ào, ảnh hưởng đến trật tự làng xóm nên xã phải liên tục hòa giải”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.