Gia Lai: Trộm gia súc diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, lợi dụng việc người dân chăn, thả rông gia súc, gia cầm hoặc chuồng trại ở xa khu dân cư không có người trông coi, kẻ gian đã thực hiện hàng loạt vụ trộm, gây bức xúc trong dư luận…

  Đối tượng Rơ Châm Kil tại cơ quan điều tra,  Công an huyện Đak Đoa (đối tượng chủ mưu thêm 2 vụ trộm bò khác ở huyện Ia Grai). Ảnh: l.A
Đối tượng Rơ Châm Kil tại cơ quan điều tra, Công an huyện Đak Đoa (đối tượng chủ mưu thêm 2 vụ trộm bò khác ở huyện Ia Grai). Ảnh: Lê Anh

Ngày 10-11, Công an huyện Ia Grai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Lê Văn Diễn (SN 1978, trú tại thôn 5, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vào lúc 4 giờ, ngày 1-11, Diễn cùng với 1 đối tượng (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy BKS 81R1-089.92 đến khu vực làng Dăng, xã Ia O trộm cắp heo của người dân thả rông. Khi phát hiện 1 con heo nặng khoảng 80 kg của anh Siu Tuyến ở ven đường, 2 đối tượng đã bắt trộm mang đi tiêu thụ. Tuy nhiên, khi đến đoạn đường thôn 1, xã Ia Krái thì bị tổ tuần tra của công an xã Ia Krái phát hiện nên các đối tượng bỏ heo lại để trốn thoát. Ngay sau đó Công an huyện Ia Grai đã bắt giữ được Diễn cùng nhiều dụng cụ bắt trộm heo. Tại cơ quan điều tra, Diễn khai nhận, lợi dụng lúc người dân ngủ say, Diễn cùng đồng bọn đi xe máy vào các làng, khi phát hiện heo thả rông của người dân ở ngoài đường thì dùng súng bắn điện chích heo ngất rồi mang đi tiêu thụ. Ngoài vụ việc trên, đối tượng khai đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 10 vụ trộm cắp heo của người dân trên địa bàn huyện Ia Grai.

Cũng liên quan đến các vụ bắt trộm gia súc, trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Ia Grai và các huyện lân cận liên tiếp xảy ra các vụ trộm bò, rồi dắt đến nơi vắng xẻ thịt, lấy đi 4 phần đùi còn toàn bộ vứt lại hiện trường. Qua theo dõi, điều tra Công an huyện Đak Đoa đã bắt giữ Rơ Châm Kil (SN 1970, trú tại làng Blang 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) khi đối tượng vừa thực hiện trộm bò và đang trên đường mang đi tiêu thụ. Ngay sau đó, Công an huyện Ia Grai phối hợp với Công an huyện Đak Đoa để điều tra làm rõ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận, ngoài vụ việc trên Kil đã cùng đồng bọn là Puih Brích (SN 1973, trú tại làng Blang 3, xã Ia Dêr) và Puih Ih (SN 1968, trú tại làng Klăh 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) thực hiện 2 vụ trộm cắp bò khác trên địa bàn huyện Ia Grai. Đến ngày 3-11-2016, Công an huyện Ia Grai đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.

Cũng liên quan đến vấn nạn bắt trộm gia súc, ngày 13-11, Công an huyện Kông Chro vừa ra quyết định khởi tố 2 đối tượng Đinh Bơl (SN 1997) và Đinh Ngon (SN 1998, cùng trú tại xã An Trung, huyện Kông Chro) về hành vi trộm cắp tài sản. Theo đó, 2 đối tượng này vừa mới ra tù vì tội trộm cắp tài sản, nhưng khi trở về địa phương đã không chí thú làm ăn mà vẫn “ngựa quen đường cũ”. Đêm 13-10, 2 đối tượng đã bắt trộm dê của gia đình anh Đinh Văn Drênh mang đi tiêu thụ thì bị Công an huyện bắt giữ.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra hơn 30 vụ bắt trộm gia súc, gia cầm, gây thiệt hại cho người dân hàng trăm triệu đồng. Qua các vụ án cho thấy các đối tượng thường xuyên mang theo súng điện, bình xịt hơi cay, dao, rựa để làm dụng cụ trộm cắp và chống trả khi bị người dân phát hiện.

Trước tình trạng trộm cắp gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân thay vì tổ chức, xây dựng chuồng trại kiên cố, không thả rông gia súc, gia cầm... lại chọn cho mình cách phòng ngừa kẻ gian một cách tiêu cực, như giăng lưới điện xung quanh vườn nhà để chống trộm. Từ việc làm này, đầu tháng 9 và cuối tháng 10-2016, tại huyện Đức Cơ và Chư Sê đã có 3 người chết do vướng phải lưới điện chống trộm của người dân.

Thiếu tá Lê Anh Hải-Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Kông Chro cho biết: “Công an huyện đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa và nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình. Vận động người dân thực hiện các biện pháp nuôi nhốt gia súc trong chuồng, trại ở những khu vực an toàn, để không cho kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi của mình...”.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.