Chưa thống nhất kết quả thanh tra tại Sở Tài chính Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Thanh tra tỉnh Gia Lai có Kết luận số 11/KL-TTr về việc sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Tài chính và Quỹ Phát triển đất tỉnh Gia Lai. Theo đó,  Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Gia Lai kết luận trong 3 năm (2013-2015) Sở Tài chính đã chi tiếp khách ngoài tỉnh không đúng quy định; thanh toán tiền vé máy bay đi công tác không có thẻ lên máy bay; in bì thư phục vụ cho công tác hành chính không có chứng từ nhập kho, xuất kho, đơn vị in không đăng ký kinh doanh dịch vụ in; dùng kinh phí thẩm tra, phê duyệt quyết toán để chi thanh toán hỗ trợ các ngày lễ, Tết...

Bên cạnh đó, Quỹ Phát triển đất là đơn vị hoạt động kiêm nhiệm sử dụng bộ máy Phòng Quản lý Công sản (Sở Tài chính) đã sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh cấp và nguồn trích nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các huyện, thị xã, thành phố nộp cho quỹ mà không gửi tiền quỹ vào ngân hàng có kỳ hạn để lấy lãi làm mất khoản thu 19-25 tỷ đồng...

 

Tài liệu kết quả kiểm tra tại Sở Tài chính.
Tài liệu kết quả kiểm tra tại Sở Tài chính.

Về những nội dung trên, ngày 8-11, làm việc với chúng tôi, Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai khẳng định nhiều nội dung trong kết luận thiếu chính xác và không đúng với quy định. Hiện Sở Tài chính đã có báo cáo giải trình với UBND tỉnh và Thanh Tra tỉnh không đồng tình với kết luận thanh tra. Cụ thể, theo Quyết định 15/2010/QĐ-UBND ngày 27-9-2010 của UBND tỉnh Gia Lai không có quy định không được tiếp khách khi đi công tác ngoài tỉnh nên việc Sở Tài chính có chi mời cơm các bộ, ngành nơi đến làm việc trong 3 năm với số tiền trên 134 triệu đồng là phù hợp. Việc thanh toán tiền vé máy bay đi công tác nhưng không có thẻ lên máy bay với số tiền 163.396.000 đồng là có thật. Tuy nhiên, khi thanh toán, Giám đốc Sở đã chỉ đạo các cá nhân liên quan và kế toán phải làm việc với phòng bán vé máy bay và Cảng hàng không Pleiku để đối chiếu xác nhận việc đi máy bay của các cán bộ nói trên và thực tế đã có xác nhận là có đi máy bay phù hợp với thời gian các đợt đi công tác ngoài tỉnh theo sự phân công của UBND tỉnh và lãnh đạo Sở là có thật và có các chứng từ để thanh toán như giấy đi đường có xác nhận của cơ quan đến, hóa đơn thuê phòng ngủ và nội dung đi công tác, làm việc.Việc Thanh tra tỉnh kết luận như vậy là không khách quan, sơ xuất do thất lạc thẻ lên máy bay là ngoài ý muốn, kể cả Thanh tra tỉnh cũng mắc sai sót này khi quyết toán sử dụng kinh phí với Sở Tài chính. Về việc hợp đồng in bì công văn với số tiền 39.200.000 đồng, theo giải trình của Sở Tài chính, khi hợp đồng mua không yêu cầu đơn vị cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, vì vậy không biết cửa hàng văn phòng phẩm Phó Đức Hòa (TP. Pleiku) không có chức năng in. Hơn nữa, do số lượng mua từng đợt đưa vào sử dụng ngay nên kế toán không làm thủ tục nhập xuất kho, việc hợp đồng in, mua và đưa về sử dụng hàng ngày là đúng qui định tại điểm 2 mục III phần 2 Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày 15-11-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính có hướng dẫn hạch toán tài khoản 152 - Nguyên liệu, vật liệu như sau: Chỉ hạch toán vào Tài khoản 152 “nguyên liệu, vật liệu” giá trị của nguyên liệu, vật liệu thực tế nhập, xuất qua kho. Các loại nguyên liệu, vật liệu mua về đưa vào sử dụng ngay (không qua kho) thì không hạch toán vào tài khoản này.

Đối với việc tiếp nhận nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và nguồn trích nộp 30% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các huyện, thị xã, thành phố thực hiện từ năm 2013 còn tồn đến ngày 31-12-2015 là 286.631.848.984 đồng, trong đó: tồn tại Kho bạc Nhà nước là 61.394.883.984 đồng, tại Ngân hàng Công thương là 151.133.125.929 đồng, ứng vôn cho các đơn vị 74.103.839.000 đồng, theo đoàn thanh tra nếu gửi có kỳ hạn 1 năm thì từ năm 2013 đến 2015, Quỹ sẽ thu thêm được 19-25 tỷ đồng.

Theo bà Bùi Thị Hồng Tân-Phó Trưởng phòng Quản lý Công sản (Sở Tài chính) kiêm Kế toán trưởng Quỹ Phát triển đất thì kết luận của đoàn thanh tra là thiếu chính xác. “Tại Công văn số 18601/BTC-QLCS ngày 12-12-2014 của Bộ Tài chính gửi UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã giải thích rõ: Đối với nguồn vốn Nhà nước cấp cho Quỹ Phát triển đất thành phố Hồ Chí Minh quy định tại khoản 2,3 Điều 10 Quy chế mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn quy định tại Khoản 1 Điều 11 Quy chế mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg thì Quỹ Phát triển đất thành phố Hồ Chí Minh được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và tổ chức tín dụng; trường hợp mở tài khoản tại tổ chức tín dụng thì Quỹ phát triển đất thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn tổ chức tín dụng có uy tín, hệ số tín nhiệm cao để thực hiện, đảm bảo không chậm trễ trong việc ứng vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo toàn vốn, tài sản của Quỹ. Căn cứ các qui định này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển đất Đào Xuân Liên cho mở tài khoản tại tổ chức tín dụng (Ngân hàng Công thương  là căn cứ theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 10 Quy chế mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn quy định được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và tổ chức tín dụng. Do đó, việc Quỹ Phát triển đất tỉnh mở tài khoản tại Ngân hàng Công thương và không gửi kỳ hạn 1 năm là phù hợp với quy định.Việc Thanh tra kiến nghị rút về Kho bạc để kiểm soát chi là không đúng, vì trong Hội đồng Quỹ đã có lãnh đạo Kho bạc làm thành viên kiêm thư ký của Hội đồng. Chánh Thanh tra Kho bạc làm Trưởng ban Kiểm soát của Quỹ, như vậy việc tổ chức, quản lý của Quỹ là rất chặt chẽ và đúng qui định”- bà Tân cho biết.

Có thể nói, trong kết luận về việc sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Tài chính và Quỹ Phát triển đất tỉnh Gia Lai trong trong 3 năm (2013-2015) hiện vẫn còn nhiều mâu thuẫn dẫn đến chưa thống nhất giữa đơn vị kiểm tra và đoàn kiểm tra. Hiện vụ việc đang chờ kết luận cuối cùng từ phía UBND tỉnh Gia Lai.

Gia Bảo

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.