Bức xúc vì cơ sở giết mổ gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 4 năm nay, hàng chục hộ dân ở xóm 2 (tổ dân phố 14, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) phải chịu đựng mùi hôi thối và tiếng ồn từ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung huyện Chư Sê do bà Văn Thị Thảo làm chủ. Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.
 

  Theo bà Thạnh, mỗi lần cơ sở xả thải đều gây hôi thối cho người dân xung quanh. Ảnh: N.T
Theo bà Thạnh, mỗi lần cơ sở xả thải đều gây hôi thối cho người dân xung quanh. Ảnh: N.T

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung huyện Chư Sê lọt thỏm giữa xóm 2, bao quanh cơ sở có 16 hộ dân sinh sống. Cơ sở này rộng khoảng 500 m2, được xây dựng kiên cố, có tường bao quanh. Đây là cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung duy nhất của huyện Chư Sê, trung bình mỗi ngày giết mổ 40-50 con heo (cao điểm 80 con heo/ngày) cung cấp cho thị trường.

Kể từ khi cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung huyện Chư Sê đi vào hoạt động, cuộc sống của các hộ dân sinh sống xung quanh chịu nhiều ảnh hưởng do mùi hôi thối và tiếng ồn từ việc giết mổ gia súc. Nhà ông Phạm Phước Dùng sát vách với cơ sở nên thường xuyên hứng trọn mùi hôi thối và tiếng ồn từ cơ sở này. Để tránh mùi hôi thối và tiếng ồn từ cơ sở giết mổ, gia đình ông Dùng thường xuyên đóng kín các cửa. “Gần 4 năm nay, mọi sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo ngược. Hễ mở cửa là mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà, khó chịu vô cùng. Vào lúc trời nắng to và mùa gió Tây Nam thổi về thì mùi thối còn nồng nặc hơn. Cứ rạng sáng là người ta bắt đầu giết mổ gia súc, mùi hôi thối và tiếng heo kêu ồn lắm, rất khó ngủ. Thương nhất mà mấy đứa con, sáng đi học cứ gà gật vì thiếu ngủ”-ông Dùng nói.

 

Bà Văn Thị Thảo cho biết: “Mặc dù cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp xử lý chất thải và nước thải để đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra sự cố bể ống nước xả thải, sau đó chúng tôi khắc phục ngay. Trước đây, khi mới hoạt động, các hoạt động giết mổ sơ sài khiến gia súc kêu to gây tiếng ồn nhưng nay chúng tôi yêu cầu khi giết mổ phải chích điện để gia súc khỏi kêu. Riêng mùi hôi thì tôi nghĩ là không thể tránh khỏi vì là cơ sở giết mổ thì chỗ nào cũng thế thôi, nhưng chúng tôi cũng đang tìm cách để hạn chế bớt mùi hôi”.

Cùng sát vách với cơ sở giết mổ nhưng ở phần cuối, nơi chứa nước thải của cơ sở, gia đình bà Nguyễn Thị Phùng Thạnh chịu ảnh hưởng nặng hơn. Mỗi khi cơ sở giết mổ xả thải xuống một mương nước gần đó, gia đình bà Thạnh hứng trọn mùi hôi thối. Nước thải còn chảy tràn ra cả con đường dẫn vào nhà khiến việc đi lại của gia đình bà Thạnh và các hộ dân khác gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, vì ở rất gần bể chứa chất thải nên giếng nước của gia đình bà Thạnh bị nhiễm bẩn. “Nhà tôi có 2 cái giếng nhưng cứ đến mùa khô là phải đi xin nước về tắm rửa và mua nước bình về uống vì nước giếng bị nhiễm bẩn. Khi ấy nước giếng thường nổi váng, có bọt, bốc mùi rất tanh. Múc nước lên thấy có nhiều sinh vật lạ nên không dám dùng để sinh hoạt. Nước bẩn đã đành, không khí còn bị ô nhiễm hơn. Gần 2 tháng nay, con tôi bị ho đã uống rất nhiều thuốc nhưng vẫn không khỏi. cách đây 1 tháng, tôi cũng bị ho và đã uống thuốc nhưng đến nay vẫn chưa đỡ”-bà Thạnh than thở.

Tương tự, nhà bà Phạm Thị Tựa cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở giết mổ. “Mỗi khi vào mùa khô là ruồi nhiều lắm. Trong nhà lúc nào cũng phải có sẵn keo dán, vỉ đập ruồi. Khốn khổ nhất là lúc ăn cơm, hễ dọn cơm ra là ruồi kéo đến bu kín. Chúng tôi mong các cấp chính quyền có giải pháp di dời lò mổ hoặc có phương án đền bù để chúng tôi chuyển đi nơi khác chứ ở đây ô nhiễm quá”-bà Tựa mong muốn.

Trao đổi với P.V, bà Văn Thị Thảo-chủ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung huyện Chư Sê cho biết: Thực hiện chủ trương của huyện, gia đình tôi được cấp phép xây dựng cơ sở để việc giết mổ gia súc, gia cầm được đảm bảo vệ sinh. Cơ sở được xây dựng từ năm 2007 nhưng mới đi vào hoạt động từ năm 2012. Trong cơ sở có đầy đủ khu xử lý chất thải, nước thải.

Việc triển khai cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung là một chủ trương đúng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một giải pháp cụ thể hơn nhằm dung hòa giữa việc đảm bảo an toàn thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường là điều mà người dân mong muốn từ cơ quan chức năng.

 Nguyễn Tú-Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.