Những hình ảnh bộ đội giúp dân dời làng khỏi vùng sạt lở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 3 ngày qua, không khí rộn ràng, phấn khởi bao trùm khắp ngôi làng Brang (xã Đak Pling, huyện Kông Chro). Sau nhiều năm lo sợ vì phải cư ngụ trong vùng sạt lở, giờ đây, bà con đang được chuyển về nơi ở mới, yên tâm ổn định cuộc sống gia đình.
 

Làng Brang có tất cả 108 hộ, trong đó có 60 hộ (với 243 nhân khẩu) nằm trong vùng sạt lở được tỉnh và chính quyền địa phương hỗ trợ di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho họ trước mùa mưa bão 2016.
 

Để thực hiện việc di dời, huyện Kông Chro đã nhờ sự giúp sức của 102 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn Bộ binh 1-Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5); 31 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đồng thời, huy động gần 300 người thuộc cơ quan quân sự huyện; thanh niên 4 xã Đak Kơ Ning, Sró, Đak Sông, Đak Pling cùng lực lượng dân quân tự vệ và nhân dân địa phương.
 

Nơi ở mới có diện tích 3,76 ha, cách chỗ cũ khoảng hơn 200 mét, vốn là đất tạm giao cho Công ty MDF Vinafor trả lại cho địa phương quản lý, sử dụng. Tỉnh đã thống nhất hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để thực hiện việc di dời, tương đương tổng mức kinh phí hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng.
 

Bí thư Huyện ủy Kông Chro Trần Cao Nguyên cùng lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng thường xuyên có mặt tại làng Brang để nắm tình hình, tiến độ cũng như động viên các lực lượng hỗ trợ và bà con nhanh chóng di dời về nơi ở mới. Trung tá Nguyễn Xuân Hải-Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị-Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kông Chro, người trực tiếp quản lý chung công tác di dời cho biết, sau 2 ngày đã di dời được 32 nhà, trong đó 26 hộ đã hoàn thành nhà và dọn về ở.
 

Vừa dời xong nhà bếp sang nơi ở mới, chị Đinh Thị Đông khẩn trương dọn sạch cỏ và san bằng khu vực phía trước để tiếp tục di dời nhà chính. Chị phấn khởi cho biết: “Không riêng mình mà cả làng ai cũng vui mừng. Chuyển sang đây rồi, từ nay không còn phải lo sợ nguy hiểm gì nữa hết, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”.
 

Ngồi canh những vật dụng của gia đình trong khi chờ con cháu chuyển qua nhà mới, cụ bà luôn nở nụ cười trên môi mỗi lúc nghe có tiếng người qua lại. Dù hai mắt đã không còn tinh anh để chứng kiến rõ ràng sự việc, song chắc hẳn trong lòng già cũng đang rất vui và phấn khởi.
 

Sau khi hoàn thành việc di dời, huyện Kông Chro sẽ đầu tư vốn để làm đường dân sinh, điện thắp sáng và một số hạng mục công trình khác nhằm đảm bảo các điều kiện về đời sống, sinh hoạt cho bà con.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.