Không đủ năng lực vẫn trúng thầu xây dựng kè chống sạt lở sông Ia Sol

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù khai khống năng lực tài chính, năng lực dự thầu nhưng không hiểu sao Công ty TNHH một thành viên Trung Đạt vẫn trúng thầu thi công dự án kè chống sạt lở sông Ia Sol do UBND huyện Phú Thiện làm chủ đầu tư.

  Nhiều vật tư còn bỏ lại sau khi việc thi công bị dang dở.                      Ảnh: V.N
Nhiều vật tư còn bỏ lại sau khi việc thi công bị dang dở. Ảnh: V.N

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vừa có Văn bản số 308/TB-CAT-PC46 thông báo kết quả điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm trong thi công công trình kè sông Ia Sol (huyện Phú Thiện). Đây là công trình có tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương do UBND huyện Phú Thiện làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án. Theo Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 15-6-2010 của UBND huyện Phú Thiện thì đơn vị trúng thầu gói thầu xây lắp công trình là Công ty TNHH một thành viên Trung Đạt (gọi tắt là Công ty Trung Đạt) với giá trị trúng thầu 8,004 tỷ đồng. Dự án được tiến hành từ ngày 15-6-2010 và thời gian thực hiện trong vòng 195 ngày.

Kết quả điều tra, xác minh của Công an tỉnh cho thấy, theo quy định hồ sơ mời thầu, nhà thầu phải có doanh thu trung bình của 3 năm (2007-2009) đạt trên 10 tỷ đồng (có xác nhận của cơ quan Thuế), trong đó có ít nhất 2 năm không bị lỗ. Tại hồ sơ dự thầu của Công ty Trung Đạt, Chi cục Thuế Pleiku chỉ xác nhận trong các năm: 2007, 2008, 2009, Công ty có nộp đầy đủ báo cáo tài chính và quyết toán thuế cho Chi cục Thuế. Lý do xác nhận là để đấu thầu chứ không xác nhận doanh thu và lợi nhuận theo kê khai của Công ty. Xác minh tại Chi cục Thuế Pleiku của Công an tỉnh cho thấy, Công ty Trung Đạt đã kê khống hàng chục tỷ đồng doanh thu mỗi năm để đủ điều kiện dự thầu. Cụ thể, năm 2009, doanh thu thực tế của Công ty chỉ hơn 707 triệu đồng nhưng kê trong hồ sơ là gần 27 tỷ đồng; năm 2008, doanh thu thực tế là hơn 1,1 tỷ đồng nhưng kê khống lên hơn 24 tỷ đồng; năm 2007, doanh thu thực tế là hơn 2,3 tỷ đồng nhưng kê lên hơn 15 tỷ đồng.

Không chỉ gian dối trong kê khai doanh thu, Công ty Trung Đạt còn khai khống trong kinh nghiệm thi công. Trong hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải thi công một công trình tương tự với giá trị trên 8 tỷ đồng hoặc 2 công trình tương tự mỗi công trình giá trị trên 3 tỷ đồng. Trong hồ sơ, Công ty Trung Đạt kê đã thi công Dự án giao thông kè sông Mê Kông và phòng-chống ngập lụt tại tỉnh Bạc Liêu với giá trị 15,25 tỷ đồng, thời gian từ ngày 25-12-2006 đến 25-11-2008. Tuy nhiên, sau khi điều tra, Công an tỉnh phát hiện, đây đều là những thông tin “ảo”, Công ty Trung Đạt dù không thi công nhưng vẫn kê vào để “làm đẹp” hồ sơ dự thầu.

 

Nợ hàng tỷ đồng tiền đã ứng

Theo điều tra của Công an tỉnh, Công ty Trung Đạt đã nhận tổng cộng 6,345 tỷ đồng từ chủ đầu tư. Công ty tiến hành thi công trị giá hơn 3,8 tỷ đồng nhưng do mưa lũ cuốn trôi nên trên thực tế khối lượng công trình chỉ đạt 3,05 tỷ đồng. Trong cuộc họp giữa ông Võ Trung Hải và Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Phú Thiện vào ngày 15-6-2016, ông Hải đã cam kết trả số tiền hơn 2,4 tỷ đồng còn nợ và thi công trị giá hơn 830 triệu đồng để hoàn trả số mất mát sau nghiệm thu ở giai đoạn I. Được biết, ngày 25-8-2016, Công ty cổ phần Dương Đạt (do ông Hải làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị) đã trả 1 tỷ đồng cho Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Phú Thiện. Cũng theo Công an tỉnh, việc tranh chấp trong hợp đồng giữa Công ty Trung Đạt và Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Phú Thiện là quan hệ dân sự.

Làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh, ông Võ Trung Hải-Giám đốc Công ty Trung Đạt đã thừa nhận việc cung cấp thông tin không trung thực về năng lực tài chính và kinh nghiệm trong hồ sơ dự thầu. Từ đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác định, Công ty Trung Đạt đã có hành vi “Cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả chọn nhà thầu” được quy định tại Khoản 2 Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005.

Cũng theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh, dù Công ty Trung Đạt không đủ năng lực dự thầu nhưng tổ chuyên gia xét thầu do ông Võ Quốc Trung-nguyên Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Phú Thiện làm tổ trưởng vẫn chấm “đạt” để Công ty Trung Đạt trúng thầu. Việc làm trên của ông Trung cùng tổ xét thầu đã vi phạm nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu được quy định tại Điều 28 Luật Đấu thầu năm 2005, Điều 29 Nghị định 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến công trình kè chống sạt lở sông Ia Sol thi công chậm trễ và kéo dài.

Về sai phạm này, Cơ quan  Cảnh sát Điều tra xác định đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính vì thời hiệu trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư chỉ là 1 năm trong khi sự việc kết thúc đã hơn 6 năm. Tuy nhiên, Công an tỉnh cũng nêu rõ cần có biện pháp xử lý kỷ luật các cán bộ của tổ chuyên gia do ông Võ Quốc Trung làm tổ trưởng.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.