Hàng triệu người dùng tương ớt nước lã hóa chất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua kiểm tra đột xuất, đoàn ghi nhận công nghệ sản xuất tương ớt và tương đen thật hãi hùng tại một cơ sở trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nguyên liệu sản xuất chủ yếu là nước lã và hóa chất.

Toàn bộ nguyên liệu như bột phụ gia, phẩm màu, hương liệu... được để bừa bãi trên nền nhà bẩn thỉu
Toàn bộ nguyên liệu như bột phụ gia, phẩm màu, hương liệu... được để bừa bãi trên nền nhà bẩn thỉu


Lực lượng Phòng 7, Phòng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Môi trường-C49B và Chi cục Bảo vệ Thực vật TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất tương ớt Thành Phát (số 174/12 G, Thái Phiên, phường 8, quận 11, TP. Hồ Chí Minh).

Tại hiện trường kiểm tra vào trưa 4-10, đoàn ghi nhận tại cơ sở có khoảng gần 2 tấn sản phẩm thành phẩm gồm các loại tương ớt và tương đen (mặt hàng được dùng hàng ngày làm gia vị nêm trong các món ăn như phở, bún, hủ tíu của người dân).

Qua kiểm tra qui trình sản xuất, đoàn ghi nhận qui trình sản xuất tại cơ sở hoàn toàn "ba không": không vệ sinh, không quy trình và không theo đúng chỉ tiêu công bố trên nhãn sản phẩm.

Cụ thể, hệ thống sản xuất được trang bị hết sức đơn giản, thủ công, chủ yếu là các dụng cụ bằng nhựa. Toàn bộ nguyên liệu như bột phụ gia, phẩm màu, hương liệu... được để bừa bãi trên nền nhà bẩn thỉu; thậm chí, việc sản xuất gần nhà vệ sinh, nhân viên không mang bảo hộ lao động.

Bà Huỳnh Lệ Phấn (46 tuổi, chủ cơ sở), cho biết, cơ sở Tương ớt Thành Phát của bà có giấy chứng nhận ĐKKD (tại địa chỉ 174/12 G, Thái Phiên, phường 8, quận 11, TP. Hồ Chí Minh) do UBND quận cấp với 2 mặt hàng đăng ký sản xuất là tương đỏ (tương ớt) và tương đen.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn còn phát hiện bà chủ cơ sở này có thêm một địa chỉ là căn nhà đối diện (số 10E, Thái Phiên, phường 8, quận 11), nơi này dùng làm nơi chứa nguyên liệu và thành phẩm sản phẩm.

Theo trình bày của bà chủ, sản phẩm tương ớt có dùng ớt bột, ớt trái, tỏi... nhưng thực tế kiểm tra chỉ thấy những can nhựa đựng "hương tỏi" mà không ghi nhận thấy ớt trái (ớt tươi).

 

Thành phần tương đen 90% là từ nước lã
Thành phần tương đen 90% là từ nước lã


Các loại nguyên liệu như hương tỏi cũng mua trên thị trường không rõ nguồn gốc, tinh bột biến tính (dùng tạo độ dẻo, độ kết dính) trong tương ớt cũng chưa xuất trình được hoá đơn rõ ràng, hầu hết các bao đựng bột Sodium Benzoat (chất bảo quản) được chứa đựng trong bao tải tận dụng không rõ là loại gì, có in chữ Trung quốc, không nhãn tiếng Việt.

Hãi hùng hơn khi bà chủ "bật mí" công thức cho ra sản phẩm tương ớt, tương đen từ "lò" sản xuất này.

Với tương đen, đổ 70% nước lã vào đun tới khi sôi 90 độ C, bỏ "tinh bột biến tính" vào cùng Caramen nấu khoảng 2 giờ đồng hồ, để nguội sau đó được bơm vào đường ống (tự chế) vào bồn Inox, rồi chiết xuất vào các can nhựa loại 20 lít, 10 lít, 5 lít hoặc phân lẻ vào các túi ni lông loại 0,5kg.

Với tương đỏ (tương ớt): 60% nước lã, đem đun sối 90 độ C, đem ớt trái hoặc ớt bột bỏ vào, cùng bột màu. Đun 2 giờ rồi để nguội, sang chiết vào các can nhựa...

 

Thành phần tương đỏ 60% là từ nước lã
Thành phần tương đỏ 60% là từ nước lã


Được biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 300 kg thành phẩm tương ớt và tương đen đưa ra thị trường, cung cấp cho nhiều sạp bán tạp hóa tại các chợ khu vực Chợ Phạm Văn Hai, chợ Tân Bình TP. Hồ Chí Minh.

Đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu sản phẩm thành phẩm tại cơ sở gửi đi kiểm nghiệm, sẽ có kết quả sớm trong tuần để lấy căn cứ xác định thành phần cũng như xử lý nếu vi phạm các quy định về sản xuất an toàn thực phẩm.

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.