Dân tố bị Trưởng Công an xã đánh trọng thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ vì hành động dắt chiếc xe vô chủ vào lề đường, Ksor Khoa đã bị đưa về trụ sở Công an xã với nghi vấn trộm cắp xe máy. Anh tố mình bị đánh đập dẫn đến chấn thương sọ não, gãy tay…
Dân tố bị đánh đập ép cung
Ksor Khoa bị đánh sưng tấy khắp người. Ảnh: Văn Ngọc
Ksor Khoa bị đánh sưng tấy khắp người. Ảnh: Văn Ngọc
Vừa qua, Báo Gia Lai đã nhận được đơn tố cáo của anh Ksor Khoa (SN 1991, trú tổ 3, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) về việc bị ông Nguyễn Văn Thìn-Trưởng Công an xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện đánh phải nhập viện cấp cứu với nhiều vết thương nghiêm trọng. Theo đó, ngày 8-9, nhà vợ anh ở buôn Mi Hoan B, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện có tổ chức uống rượu cúng thôi nôi. Trong cuộc nhậu này có Trần Văn Toàn trú cùng buôn. Đến khoảng 19 giờ, khi thấy Toàn có dấu hiệu say thì anh Khoa đã lái xe của Toàn để chở Toàn về nhà bên mặt đường quốc lộ 25. Đến nơi, Khoa để Toàn và xe ở nhà của ông Lê Văn Chính-đối diện nhà của Toàn rồi nói rằng cho gửi Toàn ở đây. Ông Chính tỏ vẻ không đồng ý nên giữa ông và Toàn đã xảy ra cãi cọ. Thấy hai bên cãi nhau thì Khoa bỏ về, đi bộ theo hướng từ thị xã Ayun Pa đi thị trấn Phú Thiện. 
Đi được khoảng 50 mét thì Khoa phát hiện có một chiếc xe máy dựng cách lề đường chừng 1 mét không có chủ. Thấy chiếc xe có thể cản trở giao thông, Khoa định dắt xe vào lề thì gặp xe mô tô của Cảnh sát Giao thông trờ tới. Một cán bộ Công an nói với Khoa rằng: “Mày là chủ xe hả?”, Khoa trả lời: “Không phải”. Cán bộ Công an hỏi tiếp: “Nếu không phải thì mày dắt xe đi đâu, mày có biết là xe đang làm việc không?”. Khoa thấy vậy liền bỏ đi thì lập tức bị Công an còng tay rồi ép lên xe mô tô chở về trụ sở UBND xã Hiao để làm việc. Vừa bước xuống xe, Khoa đã bị khoảng 5-6 Công an viên của Công an xã lao vào đánh tới tấp vào chân tay, đầu, mạn sườn khiến Khoa ngã dúi dụi. Sau đó, Khoa được đưa vào phòng làm việc của Công an xã để lấy lời khai. 
Vừa vào phòng chưa lấy lời khai thì Khoa lại bị ép vào góc tường rồi đánh đập. “Sau đó họ lấy giấy ra ghi lời khai, tôi tường trình đúng mọi sự việc nhưng một. Công an viên ghi vào trong giấy nói là tôi trộm cắp xe máy rồi bắt tôi ký nhận. Tôi bảo rằng không phải tôi ăn cắp nên tôi không ký thì bị họ dùng roi điện dí vào người tôi hai lần. Riêng ông Thìn – Trưởng Công an xã thì dùng dùi cui đánh tôi túi bụi khiến tôi bị gãy tay, ông còn rút súng ra, lên đạn rồi gí vào đầu tôi quát rằng: “Mày biết cái gì đây không, mày có tin tao bắn vỡ sọ mày không”. Vừa đau vừa bị đe dọa, tôi sợ quá nên đã ký vào tờ giấy đó” – Khoa nói. Sau khi ép Khoa ký vào biên bản lấy lời khai, ông Thìn dặn rằng: “Nếu ai hỏi thì không được nói là Công an đánh, phải nói là đánh nhau ngoài đường nghe chưa”. 
Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Công an xã Ia Hiao gọi về cho gia đình Khoa báo rằng Khoa ăn trộm xe máy. Khi gia đình đến thì phát hiện Khoa trong tình trạng đau đớn, toàn thân sưng tấy nên liền đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa. Tại đây, bác sĩ Trần Công Lực-Trưởng khoa Ngoại ghi trong giấy chứng nhận thương tích phần tình trạng lúc vào viện là: vùng mặt sau cẳng tay có 2 vết sưng nề, bầm tím diện 3x2 cm và 4x2 cm; vùng mặt sau cánh tay có 1 vết sưng nề, bầm tím diện 5x2cm; vùng hạ sườn có vết xây xát diện 2x3 cm; vùng gò má sưng nề 3x3 cm.
Thấy Khoa liên tục kêu đau đầu, choáng váng và cánh tay sưng to không cử động được, hai ngày sau, gia đình liền chuyển Khoa lên Bệnh viện Quân y 211 tại TP. Pleiku. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Khoa bị chấn thương sọ não kín, gãy kín 1/3 giữa xương trụ trái, chấn thương phần mềm cánh tay trái do bị đánh. Các bác sĩ tiến hành điều trị, bó bột cánh tay trái cho Khoa, đến ngày 20-9 thì cho xuất viện. Tuy nhiên, đến ngày 30-9, Khoa cho biết vẫn đang cảm thấy đau đầu và sưng nề ở vùng gò má. 
Trưởng Công an xã: không biết là đánh
Khoa tố ông Thìn dùng dùi cui đánh làm gãy tay trái. Ảnh: Văn Ngọc
Khoa tố ông Thìn dùng dùi cui đánh làm gãy tay trái. Ảnh: Văn Ngọc
Theo bà Ksor H’Yưn-mẹ của Khoa, khi gia đình đến trụ sở UBND xã Hiao vào đêm 8-9 thì ông Thìn nói rằng do có uống rượu nên không kiềm chế được. Đến sáng 9-9, gia đình tiếp tục lên làm đơn kiện ông Thìn thì ông này nói rằng: “Nếu gia đình mà kiện tôi, tôi cho con của ông bà vào tù luôn”. Đến ngày 14-9, ông Thìn đi cùng ông Lê Văn Chính đến nhà gặp bà Ksor H’Yưn, ông Thìn cho biết ông Chính mới là người đánh Khoa chứ không phải ông và nói: “Chuyện bé xé ra to, đánh có gì đâu mà phải đi bệnh viện”. Trong khi đó, P.V Báo Gia Lai đã làm việc với ông Chính thì ông này xác nhận, tối hôm xảy ra vụ việc ông có dùng gậy đòi đánh Toàn do mâu thuẫn nhưng chưa đánh được khi được người nhà can ngăn, sau đó ông Chính có dùng cục gạch ném trúng vào mặt Toàn. “Ban đầu tôi thấy có một thanh niên người Jrai chở Toàn vào và nói gửi xe ở đây, nhưng khi tôi xô xát với Toàn thì thanh niên kia bỏ đi rồi không có ở đó nên không có chuyện tôi đánh người đó”-ông Chính khẳng định. 
Được biết, hiện gia đình bà H’Yưn đã gửi đơn tố cáo lên Công an huyện Phú Thiện, UBND huyện, Huyện ủy để mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc. Bà H’Yưn nghẹn ngào: “Con tôi nằm viện hơn chục ngày nhưng ông Thìn cũng không một lần hỏi thăm sức khỏe của cháu mà chỉ muốn đổ lỗi cho người khác. Nhà chúng tôi nghèo, phải đi vay mượn lãi cao để chữa trị cho con, nó lại là lao động chính trong gia đình nữa. Trước giờ nó ngoan chưa có quậy phá gì, nó còn đi bộ đội về nữa mà giờ vô cớ bị đánh như vậy…”. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thìn lại phủ nhận: “Tối đó Công an xã có phối hợp cùng Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm sát đảm bảo an toàn giao thông thì phát hiện có vụ đánh nhau tại nhà ông Chính. Khi tôi trở về trụ sở thì thấy Công an viên Trịnh Văn Trình đang làm việc với đối tượng Khoa, thấy anh em bảo là Khoa định dắt trộm xe nên đưa về, tôi có vào phòng rồi sau đó đi ra ngoài. Làm việc được một lúc thì Trình nói rằng Khoa bị đau nên gọi cho gia đình đến để đưa đi viện chứ tôi không có đánh đập gì. Còn ai đánh đập Khoa bị như vậy thì tôi cũng không biết, cái này phải chờ Công an huyện điều tra”. Một cán bộ Công an huyện cho hay, chiếc xe mà Khoa định dắt là chiếc xe đã bị lập biên bản vi phạm giao thông nhưng chưa kịp đưa lên xe ô tô của Cảnh sát Giao thông nên vẫn dựng ở đường. Trong khi đó, Đại tá Lê Quang Trung-Trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Công an huyện cũng mới nhận được đơn tố cáo của Ksor Khoa và hiện đang tiến hành xác minh làm rõ vụ việc”. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.