Bảo hiểm Xã hội Gia Lai: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đưa các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp đến các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm 2016, BHXH Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm.   

Tăng cường đối thoại

Một trong nhiều hình thức tuyên truyền được ngành BHXH Gia Lai đẩy mạnh trong thời gian qua và tiếp tục chú trọng trong năm 2016 là về tận cơ sở để đối thoại với chủ sử dụng lao động, người lao động. Các buổi đối thoại như trên thu hút đông đảo người lao động tham gia. Tại đây, những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã kịp thời được tháo gỡ. Người lao động hiểu rõ hơn về ý nghĩa nhân văn của chính sách này và chủ động tham gia BHXH, BHYT.

  Huyện Phú Thiện được chọn làm điểm tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT cấp huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: Đ.T
Huyện Phú Thiện được chọn làm điểm tổ chức Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT cấp huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: Đ.T

Không chỉ vậy, các buổi đối thoại còn tạo sự kết nối giữa cơ quan BHXH và người lao động trên địa bàn. “Tôi tham gia đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp đã 3 năm nay, có nhiều vấn đề chưa rõ, chưa hiểu cần được giải đáp nhưng không biết hỏi ai. Được đối thoại, được trả lời rõ những vướng mắc, tôi rất tâm đắc. Tôi rất mong cơ quan BHXH tiếp tục tổ chức những buổi đối thoại trong thời gian đến”-anh Nguyễn Văn Thành (công nhân Khu Công nghiệp Trà Đa).

Ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai cho biết: “Từ đầu năm đến nay, BHXH Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 7 cuộc đối thoại tại các địa phương, thu hút nhiều lao động và người dân tham gia. Ngoài ra, các địa phương đều tổ chức từ 1 đến 2 cuộc đối thoại. Sắp tới, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi, bổ sung; Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; Luật Việc làm và cung cấp thông tin về thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh”.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, công tác tuyên truyền đã có nhiều đổi mới với nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh giao lưu, tuyên truyền trực tuyến     

Không chỉ chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo đài địa phương xây dựng phóng sự, các chuyên mục… kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách trong lĩnh vực BHXH, BHYT, phản ánh các hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành, việc tuyên truyền trên website tiếp tục được BHXH Gia Lai duy trì và ngày càng đẩy mạnh.

Ngày 8-9 vừa qua, BHXH Gia Lai đã tổ chức thành công chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT trên website của mình. Kết thúc buổi giao lưu trực tuyến, Ban Biên tập đã nhận được 55 câu hỏi từ độc giả ở các cơ quan, đơn vị, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Trong số này, 49 câu hỏi đã được BHXH Gia Lai trả lời cụ thể, đầy đủ (các câu hỏi còn lại có nội dung tương tự).

Ấn tượng để lại cho nhiều người tham gia buổi giao lưu trực tuyến trên là các câu hỏi được gửi đi đã nhanh chóng nhận được phản hồi. Hầu hết các câu trả lời đều ngắn gọn, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề người hỏi quan tâm. “Việc trao đổi, giải đáp các thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người dân, người lao động và doanh nghiệp thông qua giao lưu trực tuyến đã đáp ứng được yêu cầu của một số bộ phận người dân. Dự kiến trong thời gian tới, BHXH Gia Lai sẽ tiếp tục triển khai hình thức này”-Phó Giám đốc BHXH Gia Lai Lê Quốc Khánh thông tin.

Một điểm nhấn trong công tác tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2016 không thể không nhắc đến là việc tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền viên về BHXH, BHYT cấp huyện, thị xã, thành phố và tiến tới là hội thi cấp tỉnh khai mạc vào ngày 5-10-2016. Đây hứa hẹn là một sân chơi hấp dẫn, một hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, thu hút người xem, góp phần nâng tầm hiệu quả tuyên truyền BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

 Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).