Xin cấp lại bìa đỏ... để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 20-9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tổ chức xét xử và tuyên phạt: Nguyễn Văn Tân (SN 1954, ở thôn Ry Ninh, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trương Ngọc Toàn (SN 1984, nguyên cán bộ địa chính hợp đồng tại Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Chư Pah) 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, các bị cáo Tân, Toàn và những người có liên quan trong vụ án còn phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường cho gia đình bị hại.
 

  Bị cáo Tân (bên trái) và bị cáo Toàn (bên phải).   Ảnh: H.C
Bị cáo Tân (bên trái) và bị cáo Toàn (bên phải). Ảnh: H.C

Liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Văn Bắc-nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Chư Pah đã bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, cách chức Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Chư Pah; ông Lê Văn Thành-nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly và bà Hoàng Thị Lệ-công chức Tư pháp và Hộ tịch thị trấn Ia Ly bị xử lý hành chính theo Nghị định số 34 ngày 17-5-2011 của Chính phủ.

Ngày 12-11-2010, Nguyễn Văn Tân cùng vợ là Nguyễn Thị Thoa đã thế chấp bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) số U741512 diện tích 24.474 m2 đất rẫy tại thôn Ry Ninh, xã (nay là thị trấn) Ia Ly và bìa đỏ số AE435680 diện tích hơn 90 m2 đất ở tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah cho Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam để vay 700 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, Tân hứa hẹn sang nhượng 24.474 m2 đất rẫy tại thôn Ry Ninh, thị trấn Ia Ly theo bìa đỏ số U741512 cho bà Nguyễn Thị Thắm (ở thôn Ia Lốc, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah) với giá 580 triệu đồng. Bà Thắm đã giao trước cho Tân 345 triệu đồng. Số tiền còn lại bà Thắm sẽ giao cho Tân khi nhận được bìa đỏ có họ tên và địa chỉ thường trú của bà Nguyễn Thị Thắm. Nhận được tiền của bà Thắm, Tân đã tiêu xài hết. Không có khả năng trả nợ cho Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam để rút bìa đỏ số U741512 ra làm thủ tục sang nhượng đất rẫy, Tân đã thực hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Thắm.

Ngày 21-11-2011, Nguyễn Văn Tân đến UBND thị trấn Ia Ly nộp đơn báo mất bìa đỏ và đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp lại bìa đỏ số U741512. Ngày 22-11-2011, UBND thị trấn Ia Ly ra Thông báo số 23 và gởi đơn của ông Tân đến Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Chư Pah để đề nghị kiểm tra việc ông Tân báo mất bìa đỏ số U741512... Ngày 30-11-2011, ông Nguyễn Văn Bắc-nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Chư Pah đã giao nhiệm vụ cho Trương Ngọc Toàn kiểm tra, giải quyết việc này. Trong quá trình kiểm tra, Toàn không phối hợp với bộ phận giao dịch bảo đảm thế chấp, nhưng vẫn xác nhận hồ sơ đủ điều kiện cấp lại bìa đỏ và làm các thủ tục trình cấp có thẩm quyền ra quyết định cấp lại bìa đỏ cho Nguyễn Văn Tân.

Ngày 8-5-2012, Nguyễn Văn Tân và bà Nguyễn Thị Thắm đến UBND thị trấn Ia Ly làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất rẫy. Thấy không có mặt bà Thoa (vợ Tân) cùng đi làm thủ tục nên bà Hoàng Thị Lệ-công chức Tư pháp và Hộ tịch thị trấn Ia Ly đã không chịu thực hiện chứng thực. Thế nhưng sau đó, do nể nang là hàng xóm của nhau nên bà Lệ đã cho Tân mang hồ sơ về nhà cho bà Thoa ký. Lợi dụng sự cả nể này, Tân đã giả chữ ký của bà Thoa để mang hồ sơ đi làm thủ tục chuyển nhượng đất rẫy cho bà Thắm, rồi nhận số tiền còn lại (235 triệu đồng) và bỏ trốn khỏi địa phương.

Để đòi nợ 700 triệu đồng tiền gốc và hơn 280 triệu đồng tiền lãi, ngày 3-9-2014, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam đã làm đơn khởi kiện vợ chồng Tân-Thoa ra Tòa án nhân dân huyện Chư Pah. Qua công tác thụ lý hồ sơ, Tòa án nhân dân huyện Chư Pah đã phát hiện ra những hành vi gian dối của Tân có nhiều dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã làm văn bản kiến nghị khởi tố vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an huyện Chư Pah. Ngày 6-9-2014, bà Nguyễn Thị Thắm đến Công an huyện Chư Pah gửi đơn tố cáo Tân về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 1-7-2015, Nguyễn Văn Tân bị Công an bắt giữ tại TP. Hồ Chí Minh.

 Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.