Xây dựng trái phép chờ đền bù: Kiên quyết xử lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ vì hám lợi trước mắt, hàng chục hộ dân tại thôn 3, thôn 6 xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah đã xây dựng các công trình trên phần đất quy hoạch dự án đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua đô thị Pleiku) để chờ đền bù.

  Nhiều hộ dân xây dựng các công trình nhà ở trên đất quy hoạch làm đường. Ảnh: L.A
Nhiều hộ dân xây dựng các công trình nhà ở trên đất quy hoạch làm đường. Ảnh: L.A

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị TP. Pleiku (đường tránh) có chiều dài tuyến 30,37 km, điểm đầu theo lý trình đường Hồ Chí Minh từ Km 1581+000 và điểm cuối giao cắt quốc lộ 19 tại Km 186+700, đi qua địa phận của huyện Chư Pah, Ia Grai, TP. Pleiku và huyện Chư Prông. Theo thiết kế, quy mô giai đoạn phân kỳ của tuyến là đường cấp IV, vận tốc thiết kế 60 km/h đến 80 km/h, bề rộng đường 9 mét, gồm 2 làn xe cơ giới. Quy mô hoàn chỉnh là đường cao tốc (cấp 80km/h đến cấp 100 km/h, gồm 4 đến 6 làn xe). Tuyến đường này có vai trò và ý nghĩa quan trọng, giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức cho các xe liên tỉnh tránh qua đô thị Pleiku, góp phần giảm mật độ phương tiện trên quốc lộ 14 qua thành phố, tăng năng lực thông hành và giảm tai nạn giao thông…

Sau khi có quy hoạch, tại thôn 3, thôn 6, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah đã có hàng chục hộ dân ồ ạt xây dựng các công trình nhà ở, trồng cây trên phần đất quy hoạch làm đường tránh để chờ đền bù, gây khó khăn cho quá trình giải phóng mặt bằng. Theo đó, ngay sau khi đơn vị tư vấn hoàn thiện công tác khảo sát (tháng 6-2016), Sở Giao thông-Vận tải đã tiến hành bàn giao tim đường và hiện trạng tuyến cho huyện Chư Pah, trên hiện trạng đất quy hoạch chỉ có một vài nhà ở và công trình tạm của người dân đã xây dựng từ lâu. Thế nhưng, qua báo cáo của UBND huyện Chư Pah, đến nay đã có 32 hộ gia đình xây dựng mới 43 công trình gồm: 7 nhà ở, 2 móng nhà, 34 bể chứa nước tưới và 22 hộ gia đình đào 32 giếng nước nằm trong phạm vi quy hoạch đường tránh. UBND xã Nghĩa Hòa cũng đã lập hồ sơ vi phạm và ban hành 27 quyết định đình chỉ công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, người dân vẫn bất chấp khi tiếp tục đổ vật liệu, lén lút xây dựng thêm các công trình mới để chờ đền bù.

Việc người dân ồ ạt xây dựng các công trình trên phạm vi đất quy hoạch đã gây khó khăn cho quá trình giải phóng mặt bằng để khởi công tuyến đường tránh, dự kiến trong tháng 9-2016. Trước tình hình trên, trong buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo: “Huyện Chư Pah phải có những biện pháp xử lý nghiêm khắc trong vấn đề người dân xây dựng trái phép trên diện tích đất quy hoạch dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku. Nếu huyện không quyết liệt, dẫn đến những khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ khởi công thì phải chịu trách nhiệm trước tỉnh…”.

Sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 20-9, trao đổi với P.V, ông  Đặng Công Lâm-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Hiện UBND huyện đang tích cực thống kê, lên phương án đền bù cho những hộ dân đã xây dựng các công trình trên tuyến trước khi có quy hoạch dự án. Đối với những hộ dân xây dựng trái phép, nếu quá trong trình vận động người dân không tự nguyện tháo dỡ thì huyện kiên quyết áp dụng các quy định pháp luật để cưỡng chế, đảm bảo quá trình giải phóng mặt bằng để khởi công đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku…”.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.