Vụ học sinh lớp 6 tự tử tại xã Ia Dêr (Ia Grai, Gia Lai):Đã làm rõ nguyên nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, một số dư luận cho rằng: “Em Ksor Sôn ở làng Breng 3, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai tự tử vì không có quần áo mới đi học”, “trước đó anh trai của Sôn cũng tự tử”, “gia đình Sôn là hộ nghèo”… đã làm gia đình cũng như chính quyền địa phương bức xúc. Để làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết của em cũng như một số thông tin không chính xác xung quanh vụ việc này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc và nguyên nhân tự tử của Ksor Sôn được làm sáng tỏ.

Ngày 6-9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công văn  số 3069/BTTTT-CBC gửi UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm tra làm rõ nội dung báo chí nêu về vụ việc cháu Ksor Sôn học sinh lớp 6 ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai tự tử vì không có quần áo mới tới trường. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Ia Grai và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin các cơ quan báo chí đã đưa tin về vụ việc, đồng thời báo cáo kết quả và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh để báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vi phạm việc đưa tin không chính xác của các cơ quan báo chí (nếu có).

 

Ảnh:V.H
Hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình ông gia đình ông Bsốt. Ảnh: V.H

Trên cơ sở chỉ đạo này, chiều 14-9, đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông do ông Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cùng đại diện gia đình ông  Bsốt (bố của Ksor Sôn), lãnh đạo xã Ia Dêr và một số cơ quan, đơn vị có liên quan để làm sáng tỏ nguyên nhân em Ksor Sôn tự tử.

Tại buổi làm việc, đại diện gia đình em Ksor Sôn cho biết: Sáng 22-8, ông Bsốt nhận được điện thoại thuê đi cuốc cỏ ruộng. Khi vợ chồng ông chuẩn bị đi thì em Ksor Sôn đòi theo ra đồng để bắt cua. Bà Ksor H’Thoaih (mẹ của Sôn) không cho con đi theo, đồng thời yêu cầu Sôn đi học. Bực mình vì không được theo bố mẹ ra đồng nên Ksor Sôn đã bảo: “Nếu bố mẹ không cho con đi theo thì con sẽ tự tử”. Sau đó vợ chồng ông Bsốt đi làm thuê còn Ksor Sôn đạp xe tới trường. Đi được một đoạn, Sôn nói với các bạn là quên bút ở nhà nên về nhà lấy. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, người dân phát hiện trên cây bời lời của ông Ksor Hyao có một người tự tử. Khi cơ quan chức năng có mặt thì xác định người tự tử là em Ksor Sôn. Công an huyện Ia Grai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, không phát hiện dấu hiệu tội phạm hình sự, gia đình từ chối khám nghiệm tử thi nên đã bàn giao thi thể cho gia đình mai táng theo phong tục.

Như vậy nguyên nhân tự tử của em Ksor Sôn là do mâu thuẫn với gia đình chứ không phải vì không có quần áo mới như một số thông tin báo chí đã nêu. Một số thông tin cho rằng trước đó anh trai của Ksor Sôn cũng tự tử, đại diện gia đình ông Bsốt khẳng định, đó là thông tin không chính xác vì người tự tử là anh họ của Sôn, sống ở địa phương khác.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, bà Ksor H’Thoaih tâm sự: “Nhiều người nói rằng mình không có tiền may quần áo mới cho con, hay vì chuyện không có quần áo bị bạn bè trêu chọc nên nó tự tử là không đúng vì hôm đó Sôn chưa tới trường. Sôn là đứa con ngoan, nó sẽ hiểu được vì sao quần áo chưa may kịp. Mình buồn khi nhiều người nói rằng, con mình tự tử là do không có quần áo mới”.


Về hoàn cảnh của gia đình ông Bsốt, ông Puih Blí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr cho rằng, gia đình ông Bsốt không nghèo khó như một số thông tin báo chí đã đưa. Cụ thể, năm 2015, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo nên được hỗ trợ một con bò. Đến tháng 8-2015, ông được Ngân hành Chính sách Xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Cuối năm 2015, qua quá trình rà soát hộ nghèo thì gia đình ông Bsốt đã thoát nghèo. Hiện nay, tài sản của gia đình có 4.000 m2 đất, trong đó 2.000 m2 đất trồng cà phê và 2.000 m2 đất trồng hoa màu, một căn nhà xây cấp 4 với diện tích 35 m2, một xe công nông, 2 xe máy. Hiện nay, gia đình ông Bsốt có 3 người trong độ tuổi lao động thường xuyên đi làm thuê, mỗi ngày công từ 170 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/người. Tổng thu nhập của cả gia đình hàng năm còn cao hơn một số hộ trên địa bàn xã.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Ia Grai cũng đã cảm ơn một số cơ quan báo chí đưa tin trung thực về vụ việc này, đồng thời nêu lên một số nội dung đề nghị các cơ quan chức năng của Trung ương có hình thức xử lý đối với một số tờ báo đưa thông tin không chính xác về vụ việc này, gây ảnh hưởng tới gia đình cũng như chính quyền địa phương.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.