Nhiều thiếu sót trong giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi ngày, Văn phòng Đăng ký Đất đai  tỉnh (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) tiếp nhận hàng trăm thủ tục hành chính (TTHC) của công dân và các tổ chức nhưng chưa nghiêm túc thực hiện công tác cải cách TTHC. Thậm chí, hồ sơ, thủ tục trễ hẹn nhưng đơn vị này vẫn không có văn bản xin lỗi cá nhân và tổ chức có liên quan.

Mới đây, đoàn kiểm tra đột xuất việc giải quyết TTHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại đơn vị này với các nội dung: kiểm tra việc công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính theo quy định; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công việc của cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến giải quyết các TTHC đối với cá nhân, tổ chức và việc thực hiện văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức vì sự sai sót, quá hạn trong giải quyết các TTHC.

 

Đoàn kiểm tra các hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: V.H
Đoàn kiểm tra các hồ sơ thủ tục hành chính. Ảnh: V.H

Kết quả kiểm tra cho thấy, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh là đầu mối chính trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai của tỉnh nhưng có nhiều thiếu sót trong việc thực hiện TTHC. Theo quy định, các TTHC phải được niêm yết công khai nơi thuận lợi để cá nhân và tổ chức tiện theo dõi, thế nhưng Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh lại đóng thành tập để trong hộp kính. Cùng với đó, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị này chật hẹp, chỉ có thể tiếp 1-2 công dân đến làm việc, trong khi đó đơn vị này lại niêm yết các loại phí và lệ phí trong phòng nên người dân đến liên hệ rất khó theo dõi.

Cùng với đó, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến giải quyết các TTHC đối với cá nhân, tổ chức cũng bộc lộ nhiều sai sót. Trên lĩnh vực hồ sơ đăng ký thế chấp, đoàn kiểm tra đã rút ngẫu nhiên 15 bộ hồ sơ để kiểm tra. Kết quả, Văn phòng không cung cấp được phiếu quá trình theo dõi giải quyết hồ sơ, sổ tiếp nhận và trả kết quả. Đa số phiếu hẹn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân không đúng theo quy định. Theo quy định, hồ sơ đăng ký và xóa đăng ký thế chấp tiếp nhận trước 15 giờ thì giải quyết trong ngày, nhưng có 9 hồ sơ tiếp nhận trước 15 giờ đều hẹn trả ngày hôm sau. Tương tự, kiểm tra các hồ sơ trên lĩnh vực xóa đăng ký thế chấp cho thấy, đa số phiếu hẹn trả kết quả cho tổ chức không đúng theo quy định.

Qua kiểm tra 6 hồ sơ cho thấy thời điểm tiếp nhận trước 15 giờ nhưng phiếu hẹn trả kết quả thì chuyển sang ngày hôm sau. Việc làm này gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi họ không hoàn thành được các thủ tục để vay vốn phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, cán bộ còn tự ý ghi ngược thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Hồ sơ đăng ký thế chấp của Công ty cổ phần Lương thực Hà Sơn Bình, phiếu tiếp nhận thể hiện nhận hồ sơ lúc 8 giờ 50 phút, ngày 7-4-2016, nhưng cán bộ đăng ký thế chấp ghi trong đơn đăng ký thế chấp là 8 giờ 30 phút cùng ngày, có nghĩa là hồ sơ này đã có trong tay cán bộ tiếp nhận trước khi tổ chức mang hồ sơ đến liên hệ giải quyết. Tương tự, hồ sơ xóa đăng ký thế chấp của Công ty cổ phần Như Khang, giấy biên nhận ghi thời điểm nhận hồ sơ là 14 giờ 10 phút ngày 3-6-2016 nhưng cán bộ thực hiện yêu cầu xóa đăng ký thế chấp ghi trong đơn là 8 giờ cùng ngày (nghĩa là hồ sơ này đã có trong tay cán bộ thực hiện yêu cầu xóa đăng ký thế chấp hơn 6 giờ trước khi công dân mang hồ sơ đến).

Bên cạnh đó, Văn phòng cũng không thực hiện việc lập sổ theo dõi cá nhân, tổ chức đến nhận kết quả đúng mẫu quy định, sổ theo dõi rách nát, nhiều nơi viết bằng bút chì. Do đó, đoàn kiểm tra không có căn cứ để kiểm tra việc trả hồ sơ đúng hẹn hay không. Đoàn kiểm tra cũng không truy cập được phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản điều hành nên không thể kiểm tra việc theo dõi, giải quyết TTHC của đơn vị, mặc dù hệ thống này được đầu tư với kinh phí khá lớn. Đặc biệt, việc giải quyết hồ sơ thủ tục cho Công ty Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức trễ hẹn nhưng Văn phòng không xin lỗi doanh nghiệp.

Trên cơ sở những tồn tại và hạn chế trong việc giải quyết TTHC tại Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và kiến nghị đơn vị khắc phục việc niêm yết công khai bộ TTHC đã được công bố để tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức đến liên hệ công tác. Cùng với đó, tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể trong việc giải quyết hồ sơ quá hạn nhưng không xin lỗi bằng văn bản đối với cá nhân và tổ chức theo quy định. Trên cơ sở những tồn tại hạn chế qua quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh tình trạng này.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.