Nguyên nhân do sâu bệnh và do phun quá nồng độ, liều lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi Gia Lai Online thứ tư ngày 21-9-2016 đăng bài viết “Cần làm rõ việc phun thuốc làm hư hại vườn tiêu” phản ánh việc vườn tiêu của gia đình ông Trần Đức Vinh (ở thôn Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bị rụng lá và quả sau khi sử dụng phân bón đã mua tại Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền. Ngay sau thông tin báo đăng tải, ông Nguyễn Anh Dũng-Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền đã cung cấp thêm một số thông tin để rộng đường dư luận.

 Vườn cây của ông Vinh hiện đang phục hồi sinh trưởng, phát triển bình thường. Ảnh: N.Y
Vườn cây của ông Vinh hiện đang phục hồi sinh trưởng, phát triển bình thường. Ảnh: N.Y

Ông Dũng cho biết: Sau khi nhận được thông tin người dân phản ánh, Công ty đã cử người đi xác minh đồng thời có hỗ trợ cho người dân và vào ngày 20-9-2016, Công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan gồm đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, đại diện UBND xã Ya Tok, Công ty cổ phần Ni Việt (đơn vị cung cấp phân bón) và đại diện hộ nông dân Trần Đức Vinh tiến hành kiểm tra thực tế tại vườn tiêu của ông Vinh. Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế tại vườn tiêu của gia đình ông Vinh, Đoàn công tác đã thống nhất một số nội dung như sau: “Ông Vinh có mua một loại thuốc bảo vệ thực vật (Carbenzim) và loại phân bón lá (Cup 2.9SL, Vigor 32SL) tại Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền và đã được nhân viên tư vấn của công ty hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, ông Vinh sử dụng 2 sản phẩm phân bón lá cho vườn tiêu là Cup 2.9SL, Vigor 32SL được 2 ngày thì phát hiện tiêu bị rụng lá, quả không rõ nguyên nhân nên trình báo với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn.

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý 2 sản phẩm trên của Công ty cổ phần Ni Việt có tiêu chuẩn cơ sở, thông báo hợp quy, chứng nhận hợp quy. Về kiểm tra vườn tiêu của gia đình ông Vinh thì vườn tiêu có 600 trụ (3.000 m2), đang phục hồi sinh trưởng và phát triển bình thường, tỷ lệ rụng khoảng 10%. Do hai bên (ông Vinh và Công ty cổ phần Ni Việt) thống nhất không lấy mẫu phân tích và không phun trình diễn nên không có cơ sở khoa học kết luận chính xác nguyên nhân rụng lá, quả của vườn tiêu.

Tại biên bản làm việc ngày 20-9-2016, Đoàn kiểm tra thống nhất nhận định nguyên nhân ban đầu dẫn đến rụng quả, lá là do: “Sâu bệnh hại gây nên; phun quá nồng độ, liều lượng, không theo nguyên tắc 4 đúng; do hướng dẫn, tư vấn của nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền chưa được cụ thể, rõ ràng. Vì sự việc xảy ra là do lỗi của cả hai bên nên giữa ông Trần Đức Vinh và Công ty cổ phần Ni Việt đã thỏa thuận, thống nhất hỗ trợ vật tư để khôi phục vườn cây”.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền Nguyễn Anh Dũng thì kết luận đã nêu rõ như trên đề nghị các cơ quan truyền thông thông tin để người dân được rõ tránh gây những hiểu lầm đáng tiếc. Ông Dũng cho biết: “Các sản phẩm bày bán tại công ty đều có tiêu chuẩn cơ sở, thông báo hợp quy, chứng nhận hợp quy. Ngoài ra cũng đều đã được trình diễn, thí điểm an toàn. Nhiều người khi mua sản phẩm dù đã được hướng dẫn cụ thể nhưng khi về phun, bón cho vườn cây thường theo thói quen, quán tính. Có người cho rằng phun nhiều thì hiệu quả sẽ cao hơn tuy nhiên điều này dẫn đến việc phun quá liều lượng, gây ngộ độc thuốc ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây".

“Trên thực tế, Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền cũng chỉ là một đơn vị trung gian. Tuy nhiên dù là nguyên nhân gì thì khi sự việc xảy ra, đơn vị luôn có thiện ý trong việc tiếp nhận thông tin của người dân và báo cho đơn vị cung cấp sản phẩm để cùng phối hợp kiểm tra đồng thời có sự hỗ trợ cần thiết cho người dân về mặt kỹ thuật. Trung bình để biết nguyên nhân thì cần phân tích mẫu và khoảng 20 ngày sẽ có kết quả chính xác. Nhiều sự vụ tuy chưa có kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn nhưng việc vội vàng đưa thông tin gây hiểu lầm không chỉ khiến người dân mất lòng tin vào các loại thuốc bảo vệ thực vật mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp”- ông Dũng nói thêm.    

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.