Mất tình thân vì mảnh đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mới đây, P.V Báo Gia Lai nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Bích Ngọc phản ánh về việc mảnh đất số 581 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Đống Đa, TP. Pleiku chị được thừa kế từ bố bị bác ruột là ông Nguyễn Thế Kỷ chiếm giữ tất cả các giấy tờ có liên quan đến việc sở hữu và không chịu trả.

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (nơi đăng ký thường trú tại Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, năm 1993, gia đình chị được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cấp 1 lô đất (số 581 Phạm Văn Đồng, tổ 7, phường Thống Nhất, TP. Pleiku-nay là tổ 2, phường Đống Đa, TP. Pleiku) theo tiêu chuẩn của bố chị là liệt sĩ Nguyễn Văn Nghĩa (hy sinh trong trận đánh FULRO tại xã Hneng, huyện Mang Yang (cũ) năm 1985). Năm 2008, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà nội và mẹ chị Ngọc đã đồng ý cho chị được hoàn toàn thừa kế lô đất.

 

Ảnh: H.D
Ảnh: H.D

“Do lúc đó tôi còn nhỏ, gia đình lại đang ở Nghệ An nên chúng tôi có ủy quyền cho anh ruột của bố tôi là ông Nguyễn Thế Kỷ (hiện trú tại 79/2, quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) thay mặt tôi để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến ngày 14-6-2008, tôi được UBND TP. Pleiku cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AL82500 cho thửa đất số 36 tờ bản đồ số 10 với diện tích 158,4 m2 đất ở mang tên tôi là Nguyễn Thị Bích Ngọc. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần yêu cầu bác tôi giao lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi nhưng bác ra điều kiện phải trả cho bác 36,2 cây vàng. Tôi cho rằng bác có ý đồ biển thủ giấy tờ nhằm chiếm đoạt lô đất của tôi”-chị Ngọc cho hay.

Liên lạc với ông Nguyễn Thế Kỷ qua điện thoại, P.V được ông cho biết: “Đúng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cô Ngọc và các giấy tờ có liên quan tôi vẫn đang giữ. Tôi cũng chẳng có ý đồ biển thủ mà tôi chỉ muốn cô Ngọc trả lại tiền tôi đã bỏ ra để lo tất cả các thủ tục cần thiết. Theo quy định của Nhà nước, đất sau khi cấp 6 tháng mà chưa làm nhà thì sẽ bị thu hồi. Lúc đó cô Ngọc ở xa, tôi đã phải bỏ tiền ra để xây 1 căn nhà cấp 4 lên đó. Việc cô Ngọc trả lại tiền cho tôi là việc đương nhiên. Tôi cũng đã gửi bản kê khai những khoản chi phí đã bỏ ra nhằm giữ mảnh đất cho cô Ngọc nhưng cô Ngọc không trả”.

Nói về việc không chịu trả các khoản chi phí mà ông Kỷ đề cập, chị Ngọc cho rằng: “Cái nhà cấp 4 đó làm gì mà tới 36,2 cây vàng? Tôi cho rằng nó quá nhiều so với chi phí thực để xây nhà. Còn về chi phí thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi đã hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường, họ cho biết, đối với đất được cấp cho gia đình chính sách thì không tốn phí, chỉ phải nộp ngân sách nhà nước thời điểm đó là 3.498.000 đồng. Hiện tôi chỉ muốn lấy lại giấy tờ của mình và đề nghị ông Kỷ đưa ra mức tiền hợp lý thôi”.

Xưa nay, những vấn đề liên quan tới đất đai đều dễ dẫn đến mâu thuẫn và không hiếm chuyện đã phá vỡ luôn các mối quan hệ thân thiết, ruột thịt. Ở đây cũng vậy. Và đáng buồn hơn khi mảnh đất liên quan đến người đã khuất là một liệt sĩ.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.