Ia Pa: Huyện có cản trở việc đơn vị thi công công trình trên địa bàn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- UBND huyện Ia Pa yêu cầu dừng hoạt động 2 trạm trộn bê tông ở xã Ia Kdăm và cầu Quý Đức, xã Ia Trôk của Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương (Công ty Xuân Hương) vì chưa có giấy phép. Trong khi phía công ty cho rằng đây chỉ là điểm tập kết vật tư như cát, đá, xi măng… tạm thời để phục vụ cho thi công các công trình trên địa bàn huyện. Việc buộc dừng các trạm trộn bê tông trên đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình của công ty.

Ngày 20-9, UBND huyện Ia Pa đã ra văn bản số 949/UBND-VP do ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa ký, yêu cầu Công ty Xuân Hương dừng hoạt động trạm bê tông. Theo văn bản, trong thời gian qua, dù chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng Công ty Xuân Hương đã tổ chức xây dựng và đưa vào hoạt động các trạm trộn bê tông tại đầu cầu đi xã Ia Kdăm, xã Ia Mrơn và cầu Quý Đức, xã Ia Trôk.

 

Điểm trộn bê tông khu vực đầu cầu đi xã Ia Kdăm, xã Ia Mrơn. Ảnh: Q.T
Điểm trộn bê tông khu vực đầu cầu đi xã Ia Kdăm, xã Ia Mrơn. Ảnh: Q.T

Do đó, UBND huyện yêu cầu Công ty Xuân Hương dừng nay việc xây dựng và hoạt động của các trạm bê tông trên. Đồng thời, giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với phòng Kinh tế-Hạ tầng, Công an huyện kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật về sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường.
 

Theo báo cáo về việc hoạt động trộn bê tông khu vực đầu cầu đi xã Ia Kdăm, xã Ia Mrơn của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Pa, Công ty Xuân Hương trộn bê tông để phục vụ công trình đường bê tông thôn Hoa Sen, xã Ia Mrơn không khai thác khoáng sản trái phép (cát, đá, đất…) mà sử dụng vật liệu từ nơi khác đến; không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh vì trộn bê tông trong xe; khu tập kết vật liệu vi phạm chỉ giới hành lan đường tỉnh lộ 662B (cách tim đường tỉnh lộ 662B 4,5 mét); là khu đất nông nghiệp. phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiến nghị huyện giao cho phòng Kinh tế-Hạ tầng tham mưu xử lý vi phạm chỉ giới hành lang đường tỉnh lộ 662B theo quy định; yêu cầu Công ty Xuân Hương dừng hoạt động trạm bê tông và di chuyển máy móc ra khỏi vị trí trên vì khu đất trên là đất sản xuất nông nghiệp không phải đất phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo đơn khiếu nại, ông Trương Hoài Hương-Giám đốc Công ty Xuân Hương thì cho rằng, đây không phải là trạm trộn bê tông mà là xe trộn bê tông di động. Hai địa điểm trên chỉ là nơi tập kế các vật tư như cát, đá, xi măng… để phục vụ cho việc thi công các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện của công ty. Mặt khác, các địa điểm trộn bê tông trên là khu đất của công ty, đã có sổ đỏ đầy đủ và nằm ở khu xa dân cư, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Việc UBND huyện buộc dừng các điểm trên (trạm trộn bê tông-P.V) đã gây ảnh hưởng đến hoạt động thi công, cũng như tiến độ thi công công trình (hiện đang thi công công trình đường Hoa Sen, thôn Hoa Sen, xã Ia Mrơn) của công ty.

Trao đổi với P.V, ông Hoàng Văn Tư-Chánh văn phòng UBND huyện Ia Pa cho biết, qua ý kiến phản ánh của người dân và cơ quan chức năng về những ảnh hưởng của các trạm trộn bê tông nên đồng chí Chủ tịch huyện chỉ đạo ra văn bản yêu cầu tạm dừng và giao các đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý.

Dù có khu đất sổ đỏ hay không có sổ đỏ không thành vấn đề, công ty có thuê đất cũng được nhưng đã tổ chức trạm trộn thì phải xin phép, cho dù không phải mục đích kinh doanh. Thực ra công ty sử dụng trạm trộn để phục vụ xây dựng công trình là kinh doanh gián tiếp chứ không phải là không kinh doanh, cho dù hoạt động vì mục đích gì nhưng có thể gây ảnh hưởng thì phải đảm bảo các quy định. Chắc chắn khi trộn bê tông thì đất cát, nước, bụi xi măng… ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường vấn đề ở mức độ nào thì chưa biết nên huyện yêu cầu tạm dừng để kiểm tra, kiểm tra nếu không phải thì cho hoạt động lại- ông Tư cho biết thêm.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).