Cần làm rõ việc phun thuốc làm hư hại vườn tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc hàng trăm trụ tiêu của gia đình ông Trần Đức Vinh (ở thôn Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bị rụng lá và quả đang là đề tài tranh luận gay gắt giữ người mua và người bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Phía bên ông Vinh (người mua) thì cho rằng: Bán thuốc BVTV kém chất lượng hoặc người bán hướng dẫn kỹ thuật pha chế sai liều lượng nên đã làm hư hại 600 trụ tiêu của gia đình ông. Phía bên Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền (ở số 351, đường Lê Duẩn, TP. Pleiku) thì nghi ngờ ông Vinh pha chế, sử dụng thuốc BVTV không đúng 4 nguyên tắc (không đúng thuốc, không đúng nồng độ liều lượng, không đúng lúc và không đúng cách) hoặc không đúng 1 trong 4 nguyên tắc nên đã dẫn đến hậu quả nêu trên.

 

Ông Trần Đức Vinh bên những trụ tiêu bị rụng cành do phun thuốc... Ảnh: H.C
Ông Trần Đức Vinh bên những trụ tiêu bị rụng cành do phun thuốc... Ảnh: H.C

Ngày 17-9, sau khi dẫn chúng tôi đi thực tế vườn tiêu bị hư hại, ông Trần Đức Vinh đã đưa ra các vỏ chai thuốc BVTV, các giấy tờ có liên và kể rằng: Ngày 8-9-2016, ông ra Cửa hàng thuốc BVTV của Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền (ở số 351, đường Lê Duẩn, TP. Pleiku) mua 3 lọ thuốc Vigor 32sl và 14 chai thuốc Cup 2.9 đều dán nhãn hiệu Công ty cổ phần Ni Việt (ở số 52, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh). Tổng số tiền mua số thuốc trên là 1.410.000 đồng. Ngày 10-9, gia đình ông đem các loại thuốc này ra vườn pha chế và phun cho 600 trụ tiêu theo đúng hướng dẫn của người bán và đúng hướng dẫn kỹ thuật pha chế nồng độ liều lượng in tại bao bì sản phẩm các loại thuốc BVTV này. Đến chiều 12-9, ông phát hiện thấy lá tiêu đồng loạt héo rũ, ngọn tiêu teo tóp lại, quả rơi rụng dần. Sáng 13-9, thấy vô số cành tiêu rơi rụng dưới gốc, gia đình ông liền chạy đi báo tin. Ngay sau đó, cán bộ các cấp, đại diện Cửa hàng bán thuốc BVTV-ông Nguyễn Hoài Sơn và đại diện Công ty cổ phần Ni Việt-ông Nguyễn Quốc Huy đã tới hiện trường lập biên bản, hỗ trợ phun thuốc giải độc 5 triệu đồng, nhưng gia đình ông không nhận. Tuy vậy, gia đình ông vẫn tích cực phối hợp với các kỹ thuật viên của Công ty cổ phần Ni Việt dùng thuốc Dong biển giải độc phun cho cây tiêu. Kết quả đến cuối ngày 16-9, vườn tiêu mới ngừng rụng cành và đã có những biểu hiện hồi phục xanh tươi trở lại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng-Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Khánh Hiền cho biết: "Vviệc xảy ra ở 2 vườn tiêu của gia đình ông Vinh, chúng tôi đều đã biết và đã khắc phục. Nhằm khắc phục triệt để vấn đề này, chúng tôi đang có kế hoạch mời đại diện các cơ quan chức năng và các bên xem xét, giải quyết thỏa đáng, dứt điểm vụ việc này, không để kẻ xấu lợi dụng...".

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.