Ia Pa gặp khó trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, huyện Ia Pa luôn xác định đây là một chương trình lớn, mang tính tổng thể, với mục tiêu đưa nông thôn phát triển toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ia Pa cũng đang gặp không ít khó khăn.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn huyện, phong trào xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả bước đầu.

 

Tiêu chí về môi trường là khó thực hiện.                                   Ảnh. Đ.Y
Tiêu chí về môi trường là khó thực hiện. Ảnh. Đ.Y

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ia Pa hiện đang gặp khó trong xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2015, 2 xã điểm là xã Ia Ma Rơn chỉ đạt 7/19 tiêu chí và xã Ia Tul mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Hầu hết các tiêu chí đạt được đều nhờ vào nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Tại xã Ia Ma Rơn, sau 5 năm dồn lực xây dựng, diện mạo xã đã có nhiều đổi thay. Một số công trình như điện, thủy lợi, trường học, bưu điện… được đầu tư xây dựng và nâng cấp; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tăng, an ninh trật tự được đảm bảo. Tuy nhiên, những tiêu chí cần sự huy động của người dân và xã hội thì hoàn toàn khó đạt, như: tiêu chí 6-cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí 9-nhà ở dân cư; tiêu chí 10 và 11 là thu nhập và hộ nghèo; tiêu chí 14-giáo dục; tiêu chí 16 và 17-văn hóa và môi trường. Nguyên nhân là do đời sống kinh tế của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp. Doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn huyện rất ít, quy mô lại nhỏ. Các hình thức tổ chức sản xuất chưa phát triển, hạ tầng kinh tế còn nghèo nàn. Công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân thực hiện xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều hạn chế... Trong khi đó, vốn ngân sách hàng năm đầu tư xây dựng nông thôn mới còn nhỏ lẻ, bình quân mỗi xã trên dưới 1 tỷ đồng, so với nhu cầu thực tế ở một huyện như Ia Pa thì chẳng thấm tháp gì.

Ông Ksor Son-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ma Rơn, cho biết: “Được chọn là một trong 2 xã xây dựng điểm của huyện, chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền và huy động bằng mọi nguồn lực, nhưng để đạt được 19 tiêu chí theo kế hoạch rất khó”. Cũng như xã Ia Ma Rơn, việc xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Tul vẫn còn nhiều trở ngại. Trong khi đó, hiện các xã khác trên địa bàn huyện đều chưa hoàn thành được các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, môi trường, văn hóa và giáo dục…

Trước những khó khăn nêu trên, để thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020, Huyện ủy Ia Pa đã đề ra chiến lược phát triển cho từng năm và định hướng đến năm 2020.

Ông Huỳnh Vĩnh Hương-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Ia Pa cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Đây là phong trào của toàn dân, toàn hệ thống chính trị, không của riêng ai. Người dân phải làm gì, cán bộ biết phải làm như thế nào, hệ thống chính trị của từng cấp biết mình phải làm ra sao, để tránh tình trạng mơ hồ và thiếu trách nhiệm như trong thời gian qua ở một số tổ chức, một số cá nhân, cán bộ công chức viên chức, một số hộ dân”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.