Tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ia Grai là một huyện biên giới có tội phạm ma túy hoạt động phức tạp. Song thời gian qua, Công an huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng-chống tội phạm ma túy nên tình hình đã có chuyển biến tích cực”-Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự-Ma túy-Kinh tế Công an huyện Ia Grai chia sẻ.

Theo đánh giá của Công an huyện Ia Grai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chủ yếu nổi lên tình hình trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Điều đáng nói là nhiều đối tượng trộm cắp tài sản có liên quan đến hành vi sử dụng ma túy. Tuy chỉ là trộm cắp “vặt” nhưng hoạt động của các đối tượng này ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn. Hơn nữa, với đặc thù là một huyện biên giới giáp ranh với các huyện: Đức Cơ, Chư Pah và TP. Pleiku nên một số đối tượng ở các vùng khác len lỏi đến Ia Grai để mua bán trái phép chất ma túy. Trước thực trạng này, ngoài việc đấu tranh, phòng-chống thì công tác giáo dục, gọi hỏi răn đe, đưa đi cai nghiện hoặc tổ chức cai nghiện tại nhà là vô cùng cần thiết để góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai).
Thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai).

Hiện trên địa bàn huyện Ia Grai có 114 đối tượng liên quan đến ma túy đang sinh sống tại 11/13 xã, thị trấn. Trong đó có 6 đối tượng thuộc nhóm cung cấp ma túy, 102 đối tượng thuộc nhóm sử dụng ma túy, 6 đối tượng vừa sử dụng vừa cung cấp. Các đối tượng này phần lớn đều từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp rồi tham gia hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Hoạt động của các đối tượng thường không cố định, không hình thành tụ điểm mà thường xuyên thay đổi và chủ yếu diễn ra ở các khu vực vắng vẻ như: Vườn cao su, quán cà phê, nhà nghỉ...

Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa cho biết, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trong từng vụ có số lượng không lớn nhưng để lại hệ lụy nhức nhối cho sức khỏe cá nhân, gia đình và xã hội... Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện Ia Grai đã bắt giữ 3 vụ với 3 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 0,87099 gam heroin. Đồng thời, Công an huyện đã hướng dẫn quy trình, thủ tục cho Công an xã tham mưu với các ngành và Tòa án ra quyết định đưa đi cai nghiện 31 đối tượng (tăng 26 đối tượng so với cùng kỳ năm 2015). Qua phân tích các vụ việc cho thấy, hầu hết đối tượng phạm pháp còn rất trẻ, trong đó từ 18 đến 30 tuổi chiếm trên 60%.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Công an huyện Ia Grai đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia phòng-chống tội phạm ma túy. Theo đó, Công an huyện đã phối hợp, hướng dẫn, duy trì hoạt động thường xuyên của 5 mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở (9 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật; 1 cổng làng an toàn về an ninh trật tự; 1 tổ liên gia tự quản; 2 câu lạc bộ phòng-chống mua bán phụ nữ, trẻ em; 1 tổ công nhân tự quản), 150 tổ tự quản với 724 thành viên, 150 tổ hòa giải với 450 thành viên, 52 tổ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, 5 tổ tự quản an toàn giao thông. Lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người sau cai nghiện ma túy khi họ tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, huyện đã quan tâm giúp họ thoát khỏi mặc cảm và tạo việc làm ổn định tại địa phương. “Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện đã tổ chức 21 buổi tuyên truyền tập trung về phòng-chống tội phạm, phòng-chống ma túy, chấp hành quy định về cư trú, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại 22 thôn, làng... Đồng thời, phối hợp thường xuyên với các cơ quan truyền thông phản ánh kịp thời tình hình hoạt động đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đến các tầng lớp nhân dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và phòng-chống tội phạm về ma túy đã góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp xảy ra”-Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa chia sẻ.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.